“ส่งออก” กระชับสัมพันธ์จีน เตรียมใช้ประโยชน์จากการก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 5 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2010 09:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรอง ฯพณฯ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย (Mr. Guan Mu) ที่ปรึกษาฝ่ายพาณิชย์ (Mr. Gao Wen Kuan) และที่ปรึกษาฝ่ายกงสุล (Mr. Gao Zhen Ting) พร้อมด้วยทีมผู้บริหารกรมส่งเสริมการส่งออกและภาคเอกชน เพื่อหารือร่วมกันและสร้างเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทย — จีน ภายใต้นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย)

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ไทย-จีนมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นในทุกด้าน ทั้งกรอบทวิภาคี พหุภาคี และเวทีภูมิภาค เช่น ASEAN-China Annual Consultation, ASEAN+3, ARF, ASEM เป็นต้น ไทยและจีนต่างเห็นพ้องที่จะมุ่งพัฒนาความสัมพันธ์และขอบข่ายความร่วมมือ ระหว่างกันให้กว้างขวางยิ่งขึ้นในลักษณะของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ และการเตรียมความพร้อมในการใช้ประโยชน์จากการก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2558) โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเสรีทางการค้าอาเซียน - จีน

การหารือดังกล่าวเป็นการหารือถึงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ความร่วมมือในการต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาโลจิสติกส์ระหว่างไทยกับจีน ให้แน่นแฟ้น แข็งแกร่งมากขึ้น ตลอดจนการแสดงความชื่นชมและยินดีที่จีนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่งในการจัดงานระดับโลก เช่น งาน World Expo ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ และงานแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ณ เมืองกวางโจว นอกจากนี้ปี 2553 ยังเป็นปีครบรอบ 35 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างไทยและจีน ซึ่งทั้งสองประเทศได้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองร่วมกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ทั้งนี้ การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนถือเป็นนโยบายสำคัญของกรมฯ โดยกรมฯ มีนโยบายให้ความสำคัญในการบุกตลาดจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและมั่นคง เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ และมีประชากรสูงกว่า 1,300 คน โดยจะได้แสวงหาโอกาสและลู่ทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งกรมฯ จะมีแผนการจัดกิจกรรมในการผลักดันผู้ประกอบการรายเล็กสู่ตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของไทย แซงหน้าญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา การค้าระหว่างประเทศไทยและจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2553 (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่า 41,521.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 40.49 ไทยส่งออกไปจีน 19,402.85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 36.24 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 10.90 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย ซึ่งในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกไปยังตลาดจีนเป็นมูลค่า 20,955 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ