ธุรกิจผลิตเฟอร์นิเจอร์นับร้อยในเฉิงตูสร้างห้องตรวจสารฟอร์มาลดีไฮด์ภายใน ๓ ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 27, 2010 10:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลจากงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต “เฟอร์นิเจอร์ดี ผลิตจากเฉิงตู” ที่จัดโดยศูนย์ควบคุมและตรวจสอบคุณภาพสินค้าแห่งนครเฉิงตู และงาน “วันเปิดห้องปฏิบัติการ” ที่จัดโดยศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเฟอร์นิเจอร์แห่งชาติ ณ นครเฉิงตู ทราบว่า ภายในอีก ๓ ปีข้างหน้า ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ในนครเฉิงตูอย่างน้อย ๑๐๐ กิจการ จะร่วมมือกันจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจสอบสารฟอร์มาลดีไฮด์

นครเฉิงตูมีประวัติการผลิตเฟอร์นิเจอร์ยาวนานกว่า ๓๐ ปี ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เป็นอุตสาหกรรมชั้นนำที่มีมูลค่าการผลิตกว่า ๓๐,๐๐๐ ล้านหยวนต่อปี และนครเฉิงตูถือเป็นฐานการผลิตเฟอร์นิเจอร์ใหญ่อันดับ ๓ ของประเทศจีน แต่จากสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายลดต้นทุนการผลิตด้วยการใช้วัตถุดิบด้อยคุณภาพ ต้นทุนต่ำ หรือวัตถุดิบที่ทำปฏิกิริยาก่อให้เกิดสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นพิษต่อร่างกายในการผลิต ส่งผลกระทบทางลบต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในนครเฉิงตู

ในการสร้างห้องปฏิบัติการตรวจสอบสารฟอร์มาลดีไฮด์นี้ ได้รับการเห็นชอบจากสำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งชาติ ณ นครเฉิงตู ซึ่งเห็นว่าการใช้กฎหมายยังไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมการผลิตที่ไม่เหมาะสมได้อย่างทั่วถึง การสร้างห้องปฏิบัติการฯ จะช่วยให้สามารถตรวจสอบสินค้าที่ผลิตก่อนส่งออกจากโรงงาน ลดต้นทุนการตรวจสอบ และเพื่อเป็นการสร้างวินัยและสำนึกที่ดีของผู้ประกอบการ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: หนังสือพิมพ์เฉิงตูซางเป้า (Cheng Du Shang Bao)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ