“ฮังการี”ติดอันดับประเทศที่น่าสนใจในตลาดยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2010 13:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากผลการวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของโลก CB Richard Ellis (CBRE) ประเทศเยอรมนียังคงรักษาตำแหน่ง ประเทศที่น่าดึงดูดใจที่สุดของตลาดธุรกิจค้าปลีกในเขต Europe Middle East และ Africa (EMEA) ในขณะที่ฮังการีอยู่อันดับที่ 13 ประกอบด้วยผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกร้อยละ 22 ที่มีแผนการจะเปิดร้านค้าในฮังการีในปี 2554

CBRE ทำการวิจัยทัศนคติและแผนการขยายงานของผู้ค้าปลีกในปี 2554 โดยการจัดสัมภาษณ์ผู้นำทางด้านธุรกิจค้าปลีกจำนวน 212 ราย ในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา

ประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกคือ เยอรมนีเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่ง ด้วยเหตุผลของอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่ง และยังขาดแคลนผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกระหว่างประเทศ โปแลนด์อยู่ในอันดับที่สองร้อยละ 33 ตามมาด้วยฝรั่งเศสร้อยละ 33 สเปนร้อยละ 30 และ สหราชอาณาจักรร้อยละ 29

ผู้ค้าปลีกระหว่างประเทศต้องการขยายเครือข่ายของร้านค้า ทั่วทั้งเขต EMEA ก่อนปลายปี 2554 แสดงให้เห็นถึงแผนการและความพยายามที่จะเติบโตอย่างทั่วถึงและครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาค ในขณะที่ตลาดยุโรปตะวันตกยังคงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับความนิยมสูงสุด จาก 7 ใน 10 อันดับแรกของแผนการขยายธุรกิจปี 2554

ในยุโรปกลางและตะวันออก โปแลนด์เป็นเป้าหมายหลักของการขยายตลาด เนื่องจากการมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และยังมีช่องว่างในการทำตลาดสินค้าคุณภาพ รัสเซียและสาธารณรัฐเช็คอยู่ในอันดับที่ 6 และ 7 ตลาดอื่นๆ ที่มีศักยภาพและกำลังเป็นที่สนใจเช่นกัน ประกอบด้วยฮังการี บัลแกเรีย โรมาเนีย และตุรกี การมองหาตลาดที่มีศักยภาพของผู้ค้าปลีกจะพิจารณาจากการเติบโตของรายได้ เป็นแนวทางขยายเครือข่าย เพิ่มปริมาณสาขาย่อยในตลาดภายในประเทศให้มากขึ้น

ฮังการีติดอยู่ในอันดับที่ 13 ด้วยร้อยละ 22 ของนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการขยายเครือข่ายสู่ฮังการี สูงขึ้นจากร้อยละ 18 เมื่อปีที่ผ่านมา การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของกลุ่มประเทศ CEE ขึ้นอยู่กับสถานะทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ดังนั้น โปแลนด์และรัสเซียจึงได้รับความสนใจมากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย ตามมาด้วยสาธารณรัฐเช็ค และฮังการี ในฐานะที่ประเทศทั้งสองมีสถานะทางเศรษฐกิจที่ใหญ่รองลงมาในเขตภูมิภาค ในขณะที่สโลวาเกียและโรมาเนียมีอันดับที่ลดลง

ที่มา: Budapest Business Journal

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ