สรุปผลคณะผู้แทนการค้า บริษัท ZF Friedrichshafen AG เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 14 พฤศจิกายน — 26 พฤศจิกายน 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 15:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ความเป็นมาโครงการ

1.1 สคร.แฟรงก์เฟิร์ต ร่วมกับ BOI แฟรงก์เฟิร์ต ได้เชิญตัวแทนจากกลุ่มบริษัท ZF Friedrichshafen AG เยี่ยมชมคูหาประเทศไทย ในงานแสดงสินค้า Automechanika 2010 ระหว่างวันที่ 14-19 กันยายน 2553 และได้เข้าพบผู้ส่งออกไทยในงาน เพื่อเจรจาธุรกิจ/ความร่วมมือในการผลิตและขายสินค้าร่วมกัน

1.2 บริษัท ZF Friedrichshafen AG เป็นผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์ต่างๆ สำหรับรถยนต์/ รถบรรทุก/ รถเมล์/ เครื่องบิน/ เรือ และรถไฟ จัดเป็นบริษัทสำคัญอันดับต้นของยูโรป มีฐานการผลิต/ประกอบชิ8นส่วนรถยนต์ ตามสถานที่ต่างๆ กว่า 123 แห่ง ใน 27 ประเทศทั่วโลก โดยในยุโรปมีฐานการผลิตที่สำคัญในประเทศเยอรมนี

1.3 บริษัท ZF ได้กำหนดโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัทฯกับบริษัท GM (General Motor) ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มในปี 2012 ซึ่งบริษัท GM ได้กำหนดให้บริษัท ZF เป็นผู้ดำเนินการเรื่อง out sourcing สินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ โดยใช้นโยบายเน้นการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ผลิตสินค้าได้มาตรฐานสากล เพื่อสร้างศักยภาพในการผลิตและจำหน่ายมากขึ้น

2. การดำเนินงาน

จากการที่บริษัท ZF ได้ตั้งโรงงานฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์บางชนิดในประเทศไทย (จังหวัดระยอง) พร้อมกับการเข้าเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยในงานแสดงสินค้า Automechanika 2010 นั้น ทำให้บริษัท ZF ได้เล็งเห็นศักยภาพของผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างดีในเรื่องการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานสากลและมีศักยภาพในการจำหน่ายในตลาดโลก

บริษัท ZF จึงได้ติดต่อขอความร่วมมือจากสคร.แฟรงก์เฟิร์ต ในการเตรียมการนัดหมายเยี่ยมชมโรงงานในประเทศไทยเพื่อดำเนินการ sourcing สินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสำนักงานฯได้ติดต่อไปยังสำนักส่งเสริมสินค้าส่งออก เตรียมการนัดหมายในการเข้าเยี่ยมชมโรงงานต่างๆ ทั้งนี้บริษัทได้กำหนดวัตถุประสงค์ในการเข้ามาประเทศไทยดังนี้

2.1 ติดต่อกับโรงงานไทยที่ผลิตสินค้าตรงตามต้องการ

2.2 เพื่อนำเข้าสินค้าและกระจายให้แก่โรงงานของ ZF ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

2.3 ต้องการเดินทางเข้ามาดูโรงงานของผู้ประกอบการไทย เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอีกครั้งและสั่งซื้อ

2.4 ต้องการขยายโรงงานในประเทศไทย ให้ครอบคลุมสินค้ามากขึ้น โดยมีสคร.แฟรงก์เฟิร์ต BOI แฟรงก์เฟิร์ต และสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เป็นผู้ประสานงาน และสนับสนุน

2.5 กำหนดการซื้อขาย/จำหน่ายสินค้าเป็นการค้าระยะยาว และนำไปสู่การร่วมลงทุนและการตั้งโรงงานในประเทศไทย

3. สรุปผลการเยี่ยมชมโรงงาน

3.1 Mr. Franco Rizzo, Project Purchasing, Corporate Purchasing Production Materials เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรก มั่นใจว่าประเทศไทยจะเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนให้บริษัท ZF ที่สำคัญในอนาคตอันใกล้นี้

3.2 การจัดเยี่ยมชมโรงงานในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกและประสบผลสำเร็จสูง เนื่องจากบริษัท ZF พอใจกับการเยี่ยมชมโรงงานในครั้งนี้มาก ไม่คาดคิดว่าอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยจะพัฒนาทั้งด้านคุณภาพและมาตรฐานการผลิตจนได้รับมาตรฐานโลก อาทิเช่น ISO TS16949, ISO9002, ISO 14001 และมีการปฏิบัติตามขั้นตอน รวมทั้งรักษามาตรฐานของระบบได้เป็นอย่างดี

3.3 ผู้แทนบริษัทฯ ได้มีการประชุมร่วมกับบริษัทต่างๆ ที่ไปเยี่ยมชมโรงงาน พร้อมให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงแก้ไขจุดอ่อนของแต่ละบริษัท อันจะนำไปสู่การพัฒนาการผลิตและคุณภาพ ตลอดจนยกระดับมาตรฐานสู่สากล

3.4 ปัญหา/ จุดด้อยของผู้ประกอบการไทยบางรายที่พบในระหว่างการเยี่ยมชมโรงงาน สรุปดังนี้

(1) การบริหารจัดการภายในโรงงานบางแห่งยังไม่เป็นระบบมากนัก เช่น การจัดเก็บวัตถุดิบและกรรมวิถีการนำวัตถุดิบมาผลิต เป็นต้น

(2) การควบคุมมาตรฐานด้านความปลอดภัยของโรงงานและของคนงานในบางโรงงานยังไม่ได้รับการเอาใจใส่และให้ความสำคัญเท่าที่ควร

(3) ขั้นตอนการตรวจสอบสินค้ายังไม่เข้มงวดมากนัก

3.5 ผลจากการเยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้ นับว่าประสบผลสำเร็จมาก เพราะนอกจากสร้างความมั่นใจด้านคุณภาพให้กับบริษัท ZF แล้ว ยังเป็นการสร้างความมั่นใจในด้านการลงทุนของบริษัท ZF ในประเทศไทยต่อไป โดยในอนาคตบริษัท ZF มีแผนการณ์ขยายฐานผลิตจากจังหวัดระยองไปที่ Eastern Seaboard

3.6 บริษัท ZF กำหนดประชุมใหญ่ของกลุ่มฯ ประมาณกลางเดือนมกราคม 2554 ดังนั8น Mr. Franco Rizzo จะสรุปผลการเดินทางเยี่ยมชมโรงงานในประเทศ รวมทั้งประเภทสินค้าที่บริษัทมีความสนใจที่จะสั่งซื้อ ให้ทาง สคร.แฟรงก์เฟิร์ต ทราบภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งสคร.แฟรงก์เฟิร์ตจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

4. รายชื่อบริษัทที่เข้าเยี่ยมชมโรงงาน

                    รายชื่อผู้ประกอบการไทย                               สินค้า/ ชิ้นส่วนยานยนต์
          1. บริษัท Teikuro (Thailand) Co., Ltd.                     chrome plating
          2. บริษัท Thai Fukoku Co., Ltd.                            Torque-rod bush, engine

mount, anti-vibration products, etc.,

          3. บริษัท International Iron Works (Burapa Steel)          cast steel and cast iron parts
          4. บริษัท Asia Precision Co., Ltd.                         Precision Machining, Cold Forging
          5. บริษัท Bomag Co., Ltd.                                  machining service such as milling,

Drilling, Grinding etc.

          6. บริษัท Team Precision Co., Ltd.                         electronics circuit boards and top level

assembly and testing

          7. Castem (Siam) Co. Ltd.                                precision casting
          8. Thai A-Tech Solution Co. Ltd.                         precision gear mold

หมายเหตุ บริษัท ZF ได้คัดเลือกบริษัทจากรายชื่อที่ได้จากสำนักงาน BOI แฟรงก์เฟิร์ต โดยให้สคร. แฟรงก์เฟิร์ต และสสอ. ช่วยพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่มีเครื่องหมายรับประกันคุณภาพตามที่ ZF ต้องการและเป็นบริษัทของคนไทยอย่างแท้จริง

สคร.แฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ