การลงทุนในประเทศโรมาเนียของนักธุรกิจชาวฮังการี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 6, 2011 12:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การลงทุนในประเทศโรมาเนียเป็นที่ดึงดูดของนักลงทุนชาวฮังการีเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีระเบียบ กระบวนการที่ยุ่งยากกับการติดต่อกับส่วนงานราชการ และมีการคอรัปชั่นอยู่ก็ตาม

ประเทศโรมาเนียถือเป็นตลาดที่ใหญ่ เนื่องจากจำนวนประชากรที่มีจำนวนมากกว่าประเทศฮังการีเกือบสามเท่าตัว แม้ว่า วิกฤตการณ์ทางการเงินจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโรมาเนีย แต่ก็มีการการันตีจากนักธุรกิจต่างๆ ว่า เป็นช่วงขาขึ้นของเศรษฐกิจ ประชากรส่วนใหญ่จะมองหาสินค้าราคาถูก แต่บุคคลที่มีอำนาจจ่ายมากกว่ามีเพิ่มขึ้น นั่นคือเหตุผลที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการลงทุน

สัญญาณที่สะท้อนถึงการให้ความสนใจเพิ่มขึ้นในหมู่นักธุรกิจชาวฮังการี คือจำนวนที่เพิ่มขึ้นของผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าโรมาเนีย และการจัดนิทรรศการของโรมาเนียจากตัวแทนท้องถิ่นต่างๆ ของสถาบันเพื่อการลงทุนและพัฒนาการค้าประเทศฮังการี (ITD Hungary)

บริษัทของฮังการีที่ดำเนินงานอยู่ในโรมาเนีย โดยเงินลงทุนเป็นของฮังการีทั้งหมด หรือบางส่วน มีจำนวนมากกว่า 10,000 บริษัท โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดเล็ก ที่มีทุนจดทะเบียนน้อย และมีบริษัทขนาดใหญ่ จำนวน 10-15 บริษัท ที่มีเงินลงทุน ประมาณ 90% ของเงินลงทุนทั้งหมด

ปัญหาหลักๆ 3 ประการ ที่นักลงทุนในโรมาเนียที่ประสบอยู่ คือ ปัญหาการคอรัปชั่น ปัญหาความยุ่งยากและล่าช้าในการติดต่อกับหน่วยงานราชการ และปัญหาการขาดวินัยการชำระเงิน ซึ่งสัญญาทางวาจาต้องมีการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรเสมอ ถ้าการชำระเงินไม่ได้ควบคุมอย่างเต็มที่ จะทำให้การชำระหนี้ที่เป็นเงินสดเป็นเรื่องยากมาก

ด้านการแข่งขันกับนักลงทุนอื่นในประเทศโรมาเนีย ได้แก่ นักลงทุนจากประเทศ กรีซ และประเทศตุรกี

ปัญหาที่น่าให้ความสนใจอีกประการ คือ แรงงานชาวโรมาเนีย ประมาณ 2.5 ล้านคน ออกทำงานในประเทศต่างๆในเขตสหภาพยุโรป จึงเป็นผลทำให้ประเทศโรมาเนียมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานขึ้น

การก่อตั้งบริษัทใหม่ค่อนข้างง่าย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบริษัทของชาวฮังการี เนื่องจากสามารถหาผู้ทำบัญชี และทนายความ ที่สามาถสื่อสารได้ทั้งภาษาฮังกาเรียน และภาษาโรมาเนียน) อีกทั้ง ได้รับคำแนะนำอย่างดี ในการจัดตั้งสำนักงานตัวแทนในประเทศ จากสถาบันเพื่อการลงทุนและพัฒนาการค้าประเทศฮังการี (ITD Hungary)

บริษัทของชาวฮังการีมีชื่อเสียงที่ดี เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และมีบริการที่มาตรฐาน เท่าเทียมหรือไม่ด้อยกว่าของผลิตภัณฑ์ และบริการ จากประเทศในเขตทวีปตะวันตก

สาขาที่มีการลงทุน ในโรมาเนีย

โดยทั่วไปจะเป็นสาขาที่นักลงทุนสามารถสร้างความมั่นคง และรักษาตลาดได้ยาวนาน แทนที่จะเผชิญอยู่กับความยุ่งยากทางปัญหาเศรษฐกิจ การลดการบริโภคภายใน อย่างเช่น

  • การพัฒนาโครงสร้างทางการขนส่งขั้นพื้นฐาน (การสร้างถนน, การฟื้นฟูท่าเรือสำคัญต่างๆ ฯลฯ )
  • การป้องกันสิ่งแวดล้อม
  • การเกษตร และการแปรรูปอาหาร
  • การท่องเที่ยว

ที่มา: Napi online ( 21 December 2010 )

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ