ผู้นำเข้าปลาจากจีนถูกฟ้องเรื่องฉลากระบุสินค้า Kosher

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 6, 2011 15:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สหภาพออร์โธดอกซ์ (Orthodox Union - OU) กำลังดำเนินการฟ้องร้องบริษัทผู้นำเข้าอาหารทะเลซึ่ง ตั้งอยู่ที่รัฐเพนซิลวาเนีย ณ Federal Court ในนครแมนฮัตตัน เรื่องแอบอ้างว่าได้รับการรับรองจาก OU ว่าสินค้าปลา Tilapia ที่นำเข้าเป็นสินค้า Kosher

แผนกด้าน Kosher ของ Orthodox Union ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงกำไร ตั้งอยู่ที่นครแมนฮัตตัน ได้ยื่นฟ้องบริษัท Western Edge Inc. เรื่องละเมิดกฎหมายเครื่องหมายการค้า และฉ้อโกง ในการใช้ตรารับรองจดทะเบียนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยบริษัทได้ทำหนังสือปลอมแจ้งบริษัทอาหารใน Brooklyn รายหนึ่งเมื่อถูกถามเรื่องสถานะ Kosher ของปลา Tilapia Fillets

อย่างไรก็ตามบริษัทฯอ้างว่า หนังสือฉบับดังกล่าวมาจากโรงงานผลิตในประเทศจีน และการมีส่วนร่วมของบริษัทครั้งนี้ เป็นเพียงแค่ผู้ส่งหนังสือดังกล่าวเท่านั้น

สินค้าอาหาร Kosher ในตลาดสหรัฐฯ คาดว่ามีมูลค่าประมาณ ๑๓ พันล้านเหรียญฯ และใน ๕ ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเจริญเติบโตประมาณ ๑๕%/ปี

ย่านใจกลางเมืองของนครนิวยอร์กเป็นย่านที่มีประชากรยิวอยู่หนาแน่นที่สุดในสหรัฐฯ จึงเป็นแหล่งรวมผู้ผลิตสินค้า Kosher ในขณะที่มีสินค้า Kosher ใหม่ๆออกมาสู่ตลาดเป็นพันๆรายการทุกปี ก็ยิ่งทำให้โอกาสที่มีผู้ทำความผิดเรื่องนี้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทต่างชาติ ซึ่งบางครั้งเป็นปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจด้านวัฒนธรรมและภาษา หรือบางครั้งเข้าใจผิดว่าการได้ใบรับรองสินค้า Kosher หนึ่งสินค้า จะสามารถนำไปใช้ได้กับสินค้าทั้งหมดของบริษัทด้วย

ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีหน่วยงานตัวแทนออกใบรับรอง Kosher ชั้นนำอยู่ ๕ หน่วยงาน และ ๓ ใน ๕ นั้นอยู่ในนครนิวยอร์ก ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯบอกว่าโดยปรกติแล้วจะสามารถแก้ไขข้อพิพาทได้โดยไม่ต้องถึงขั้นขึ้นศาล Rabbi Chaim Fogelman ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและประชาสัมพันธ์ของ OK Kosher Certification ใน Brooklyn กล่าวว่า หน่วยงานนี้มีแผนกโดยพาะเพื่อจัดการปัญหาเรื่องการใช้ตราสัญญลักษณ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งโดยเฉลี่ยจะมีเรื่องประมาณ ๑๐-๑๕ ราย/เดือน

Rabbi Menachem Genack ผู้บริหารและซีอีโอของ OU (แผนก Kosher) บอกว่า OU จะมีกรณีฟ้อง ร้องโดยเฉลี่ยหลายรายต่อปี เพราะถ้ามีกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Kashrut (กฎหมายด้านอาหารของยิว) หรือเรื่องละเมิดเครื่องหมายการค้า ทาง OU จำเป็นต้องปกป้องเรื่องนี้เต็มที่ มิฉะนั้นจะสียไปในอนาคต

ในคำยื่นฟ้อง ทาง OU ระบุว่ากรณีปลา Tilapia นี้ บริษัท Western Edge ได้ยื่นขอใบรับรองจาก OU สำหรับ Tilapia Fillets ที่ผลิตโดยโรงงานที่จังหวัด Hainan ในประเทศจีนเมื่อเดือน มีนาคม ๒๕๕๐ แต่หลายเดือนต่อมาคำขอได้ถูกถอนกลับไป ดังนั้นจึงถือได้ว่า สินค้าของบริษัท Western Edge ไม่ได้เป็นและไม่เคยเป็นสินค้าที่ได้ใบรับรอง Kosher จาก OU เลย

กรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่างที่ใคร่ขอเตือนผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย สินค้าอาหาร ว่าหากเป็นสินค้าที่ระบุว่าเป็น Kosher จะต้องได้รับใบรับรองจากหน่วยงานที่เป็นตัวแทน ให้ถูกต้องเรียบร้อยเสียก่อน มิฉะนั้นจะเกิดเรื่องฟ้องร้องกันได้ ดังตัวอย่างปลา Tilapia Fillets จากจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ฉลาก   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ