“ส่งออก” จัด THAILAND TRADE EXPO ดึงเงินเข้าประเทศกว่า 810 ล้านบาท และคาดว่าในอีก 1 ปีมีเม็ดเงินเข้ากว่า 3 พันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 10:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการส่งออกได้จัดงานแสดงสินค้ายิ่งใหญ่ “Thailand Trade Expo 2010” จัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ภายใต้นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) เพื่อต้องการที่จะขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนในสินค้าและธุรกิจบริการของไทยในตลาดจีนในระยะยาว พร้อมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์อันดีของสินค้าและบริการของไทยและเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีของไทยในนครเซี่ยงไฮ้

นางมาลี โชคล้ำเลิศ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า งาน Thailand Trade Expo 2010 จัดขึ้นเดือนละครั้งต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือนระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2553 บนพื้นที่ประมาณ 4,000 ตารางเมตร โดยครั้งที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-30 พฤษภาคม 2553 ภายใต้แนวคิดหลัก “Colorful Life” โดยเน้นสินค้าของขวัญของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ ของเล่น เครื่องเขียน และผลิตภัณฑ์สปาเป็นสำคัญ ครั้งที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-16 มิถุนายน 2553 ภายใต้แนวคิดหลัก “Amazing Life” โดยเน้นการนำเสนอและจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องหนัง และสินค้าไลฟสไตล์เป็นสำคัญ ครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-8 กรกฎาคม 2553 ภายใต้แนวคิดหลัก “Together We Can” เพื่อฉลองครบรอบ 35 ปีความสัมพันธ์ไทย-จีน โดยนำเสนอและจำหน่ายสินค้า/บริการทั่วไป ครั้งที่ 4 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2553 ภายใต้แนวคิดหลัก “Gift from Nature” มุ่งเน้นสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ ข้าว ผลไม้ ขนมขบเคี้ยว อาหารกระป๋อง และอาหารแช่แข็ง และอาหารสุขภาพที่อยู่ในความนิยมของผู้บริโภคชาวจีน ครั้งที่ 5 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 กันยายน 2553 ภายใต้แนวคิดหลัก “Dream Land, Dream Life” โดยเน้นธุรกิจบริการและแฟรนไชส์ โดยเฉพาะร้านอาหาร การศึกษา และนวดแผนไทย รวมทั้งกิจการแฟรนไชส์ ซึ่งนับเป็นการจัดงานในสาขาธุรกิจบริการเป็นครั้งแรกในตลาดจีน และครั้งที่ 6 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2553 ภายใต้แนวคิดหลัก “Thailand is Here” เน้นสินค้าและบริการทั่วไป งานนี้นับว่าได้รับความสนใจจากผู้นำเข้าและผู้บริโภคชาวจีนที่นิยมสินค้าไทยมากที่สุด และจัดได้ว่าเป็นงานส่งท้ายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในจำนวน 6 ครั้งของการจัดงาน โดยการจัดงานทั้ง 6 ครั้งมียอดการสั่งซื้อภายใน 1 ปีถึง 810 ล้านบาท

“การจัดงาน Thailand Trade Expo 2010 ทั้ง 6 ครั้งถือเป็นการสร้างกระแสความสนใจและความนิยมสินค้า บริการ และวัฒนธรรมของไทยในตลาดจีนขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง โดยเฉพาะในนครเซี่ยงไฮ้และมณฑลใกล้เคียง โดยมีสื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับสินค้า บริการ และวัฒนธรรมอันดีของไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นใจต่อประเทศไทยในภาพรวมได้เป็นอันมาก โดยสินค้าที่เป็นที่นิยมได้แก่ สินค้าเกษตร สินค้าแฟชั่น (โดยเฉพาะเครื่องประดับและเครื่องหนัง) สินค้าไลฟสไตล์ (ของขวัญของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน และสปา) และการศึกษา รวมทั้งกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมได้แก่ รำไทย โขน และศิลปะป้องกันตัว นับเป็นตัวชูโรงของไทยและมีศักยภาพทางธุรกิจที่ดีในตลาดจีน โดยคาดว่าในอีก 1 ปีข้างหน้าจะมีเม็ดเงินที่คาดว่าจะซื้อสินค้าและบริการของไทยสูงถึงกว่า 3,908,703,000 บาท” นางมาลี กล่าวเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ผลของการจัดงานในครั้งนี้ คาดว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวผ่านสินค้าและบริการของไทยมากมายในตลาดจีน ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยการดำเนินโครงการในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มยอดคำสั่งซื้อจากลูกค้าเดิมของไทยให้มากขึ้น ยังจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ใหม่และขยายส่วนแบ่งตลาดของสินค้าและบริการไทยในตลาดจีน พร้องทั้งยังซึมซับเอกลักษณ์ความเป็นไทยและเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ สินค้า และบริการ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร สินค้าแฟชั่น ของขวัญของตกแต่งบ้าน ร้านอาหาร สปาและความงาม และการศึกษาของไทยให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าและบริการไทย ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคชาวจีนยินดีซื้อหาสินค้าและบริการของไทยในระดับราคาที่สูงขึ้น อันจะก่อให้เกิดประสบการณ์เชิงลึกต่อกลุ่มผู้บริโภค อันเป็นประโยชน์โดยตรงต่อการส่งออกสินค้าและบริการและการประกอบการของไทยในจีนในวงกว้างและระยะยาว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ