ตลาดลำไยอบแห้งในฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 11:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฮ่องกงมีการนำเข้าลำไยอบแห้ง ในปริมาณที่ไม่มากนัก ปีละไม่ถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ปี 2553 ช่วง 11 เดือน มูลค่าการนำเข้าจากไทย 4.1 ล้านเหรียญสหรัฐ) กว่าครึ่งใช้บริโภคภายในประเทศที่เหลือส่งออกไปยังจีน คาดว่าการส่งออกลำไยแห้งจากไทยจะส่งตรงไปจีนแผ่นดินใหญ่มากกว่า เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดด้านการเน่าเสีย ประโยชน์จากข้อตกลง FTA อาเซียน-จีน และประหยัดค่าใช้จ่ายกว่า

ภาพรวมตลาดลำไยในฮ่องกง

  • ลำไยสด

ในด้านภาพลักษณ์สินค้าและความต้องการตลาด ถือว่าลำไยสดเป็นสินค้าไทยชนิดหนึ่งที่ได้ยอมรับในฮ่องกงมาเป็นเวลานาน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าผลไม้ไทย รวมทั้งลำไย มีการจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่ประเด็นปัญหาที่ประสบคือ

1. ความต่อเนื่องของผลผลิต ที่ส่วนใหญ่จะขึ้นกับธรรมชาติ ทำให้มีมากแบบปีเว้นปี ในปีที่ผลผลิตน้อยก็จะเน้นการขายในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากการได้ราคาที่สูงกว่า ทำให้ไม่มีผลผลิตป้อนตลาดต่างประเทศเพียงพอ หากเร่งขยายตลาด

2. การรักษาและควบคุมคุณภาพของสินค้า ทั้งด้านในเกรดสินค้าและความปลอดภัยในการบริโภคจากสารเคมีต่างๆ เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จำต้องมีมาตรการที่เคร่งครัดเพียงพอ เพื่อความยั่งยืนในการขายสินค้า

  • ลำไยอบแห้ง

ตลาดลำไยแห้งในฮ่องกง ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับลำไยสด จะมีขายในร้านขายของชำ ของแห้งในตลาดสด หรือร้านขายยาโบราณ มีทั้งแบบที่มีเปลือกและไม่มีเปลือก ผู้บริโภคชาวฮ่องกงนิยมซื้อมาปรุงเป็นเครื่องยาจีน ปรุงอาหาร ทำขนมหวาน หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

จากการสอบถาม Mr. William Yiu บริษัท Luen Tai Trading Ltd. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าลำไยแห้งรายใหญ่จากประเทศไทย ทราบว่าลำไยแห้งชนิดที่ไม่มีเปลือกจากประเทศไทย มีศักยภาพในตลาดฮ่องกง เนื่องจากมีคุณภาพดี มีเนื้อหนา แม้ว่ารดชาดหวานไปเล็กน้อย ในขณะที่ลำไยอบแห้งที่มีเปลือกมีการแข่งขันสูงจากสินค้าจากประเทศจีนที่มีการผลิตเป็นจำนวนมากเช่นกันจากไหหลำ ที่อยู่ไม่ไกลจากฮ่องกงนัก

บรรจุภัณฑ์ที่ขายในตลาด ผู้นำเข้า/ผู้ค้าจะนำลำไยอบแห้งมาแยกเป็นถุงย่อย ที่ติดตราของบริษัทในฮ่องกง ข้อความส่วนใหญ่จะเขียนเป็นภาษาจีน เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ