ห้าง Walmart บุกตลาดในมหาวิทยาลัย (Walmart on Campus)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ห้าง Wal-Mart (NYSE: WMT) ยักษ์ใหญ่ของวงการธุรกิจร้านค้าปลีกสหรัฐฯ บุกตลาดในมหาวิทยาลัย (Walmart on Campus) โดยการเปิดร้านค้าปลีกในรูปแบบที่มีขนาดเล็ก (Small-Format Store ) ในพื้นที่เพียง 10,000 ตารางฟุต (929 ตารางเมตร) เป็นแห่งแรกในบริเวณ Garland Avenue Shops ณ มหาวิทยาลัยอาร์คันซอร์ ในเมือง Fayetteville มลรัฐ Arkansas (AR) ซึ่งเป็นมลรัฐที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของห้างฯ (สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Bentonville หากจากเมือง Fayetteville ประมาณ 33 กิโลเมตร) Walmart on Campus มีกำหนดเปิดในวันที่ 14 มกราคม 2554

เดิมเมื่อกล่าวถึงห้าง Wal-Mart จะต้องนึกถึงร้านค้าปลีกที่มีตัวอาคารขนาดใหญ่ พร้อมลานจอดรถจำนวนมาก และจะตั้งอยู่ตามชานเมือง หรือที่คนอเมริกันจะเรียกร้านประเภทนี้ว่า “Big Box” เนื่องจากร้านค้าจะมีรูปทรงเหมือนกล่องขนาดใหญ่ ปกติจะมีพื้นที่ขนาดประมาณ 150,000 - 195,000 ตารางฟุต (13,935 -18,115 ตารางเมตร) อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ปี 2008 ห้าง Wal-Mart ได้เปลี่ยนกลยุทธ์การขยายตลาดแนวใหม่ภายใต้แนวความคิด (Concept) “Small-Format Store” โดยการเปิดร้านค้าปลีกขนาดเล็กในพื้นที่ประมาณ 15,000 ตารางฟุต (1,393 ตารางเมตร) จำนวน 4 แห่งในประเทศเม็กซิโก กลุ่มประเทศอเมริกากลางและแถบลาติน อเมริกา ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว

Walmart on Campus นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของห้าง Walmart ในการทดสอบตลาด ในรูปแบบ “Small-Format Store” โดยกลุ่มเป้าหมายมุ่งไปที่ ตลาดนักศึกษา อาจารย์ บุคคลากรในมหาวิทยาลัย ให้เป็นเหมือนร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ มีทั้งจำหน่ายสินค้าอาหาร อุปกรณ์เครื่องเขียนของใช้ต่างๆ รวมทั้งสินค้าเวชภัณฑ์ โดยมีเภสัชกรประจำในการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ (Prescription) อีกทั้งเปิดบริการให้ชาวบ้านทั่วไปที่อาศัยอยู่ในชุมชนสามารถเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าหรือรับยาตามใบสั่งแพทย์ได้อีกด้วย

ในสภาวการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันของสหรัฐฯ ที่ยังเผชิญปัญหาอัตราการว่างงานสูง (ร้อยละ 9.4 เดือนธันวาคม 2553) การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคสหรัฐฯ ลดลง ทำให้ผู้บริหารของห้าง Wal-Mart ต้องปรับกลยุทธ์แนวใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยใช้แนวทางเดียวกับการเปิดร้านค้าปลีกขนาดเล็กแถบประเทศอเมริกากลาง และลาตินอเมริกา ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว เป็นก้าวต่อไปในการเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ โดยเริ่มจากการเปิดร้าน Walmart on Campus และในขั้นต่อไป จะเห็นห้าง Wal-Mart เข้ามาเปิดร้านค้าปลีกขนาดเล็กในย่านชุมชนเมืองตามมหานครใหญ่ อาทิ นครนิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ชิคาโก ซานฟรานซิสโก

ปัจจุบัน ห้าง Wal-Mart ได้รับการต่อต้านจากกลุ่มผู้บริโภคเนื่องจากธุรกิจขายของราคาถูกของ Wal-Mart ทำลายร้านค้าปลีกขนาดย่อม ไม่สามารถแข่งขันกับ Wal-Mart ได้ และต้องปิด/เลิกกิจการไป ซึ่งมีตัวอย่างมากมายในระยะเวลาที่ผ่านมา ห้าง Wal-Mart ได้ปรับกลยุทธ์ เป็นร้านขนาดกลาง (Neighborhood Store) เพื่อบุกตลาดในเมืองหรือเขตชุมชุน แต่ก็ยังประสบปัญหาการต่อต้านจากกลุ่มชุมชนเช่นเดิม

การนำเสนอร้านแบบ Wal-Mart on Campus จึงเป็นความพยายามอีกครั้งหนึ่งของห้าง Wal-Mart ในการที่จะเข้าตลาดชุมชน นักการตลาดร้านปลีกมีความเห็นว่า ร้าน Wal-Mart on Campus จะประสบความสำเร็จ หากตั้งอยู่ Campus ของมหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในชนบทหรือเมืองขนาดเล็ก แต่อาจจะเผชิญการต่อต้าน จากร้านค้าปลีกในบริเวณ Campus หากจะขยายสาขาเข้าไปในมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่

สำนักงานส่งเสริมการระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ