ผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิไทยในฮ่องกงกังวลการขยายตลาดข้าว Jazzman จากสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 13, 2011 10:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วย สคร. ณ เมืองฮ่องกง ได้รับการติดต่อและแจ้งข้อมูลจาก Mr. David Tong บริษัท Chung Shing Hong Rice จำกัด ผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย ว่ามีความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันของข้าวหอมมะลิไทยกับข้าวจากประเทศคู่แข่ง เช่น เวียดนาม และข้าว Jazman ของสหรัฐฯ ทั้งในด้านราคา และคุณภาพ แม้ปัจจุบันข้าวหอมมะลิไทยจะเป็นที่ยอมรับในผู้บริโภคฮ่องกง โดยมีส่วนแบ่งตลาด เกือบร้อยละ 70 ก็ตาม ข้าว Jassman Rice มีความเป็นมา ดังนี้

1. ชื่อ Jassman Rice เป็นการตั้งเพื่อให้เกียรติกับ ศิลปิน Louis Armstrong จากมลรัฐนิวออรีน

2. เป็นข้าวหอมชนิดหนึ่งที่ มหาวิทยาลัย Louisiana State ใช้เวลาพัฒนาพันธุ์ ถึง 12 ปี จากพันธุ์ข้าวจีนและพันธุ์ข้าวจากมลรัฐ Arkansas

3. ลักษณะของข้าวพันธุ์นี้ จะปลูกง่ายและ ให้ผลผลิตต่อเอเคอร์สูง ประมาณ 3 เท่า เมื่อเทียบกับข้าวหอมไทยที่นำมาปลูกที่จะให้ผลผลิตน้อย ลำต้นสูงและออกรวงช้า

4. คาดว่าข้าวพันธุ์นี้ จะเป็นคู่แข่งที่สำคัญของข้าวหอมมะลิจากไทยที่สหรัฐฯ นำเข้าเป็นมูลค่าปีละกว่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ปริมาณ 350,000 ตัน) โดยในปี 2011 ผลผลิต Jazzman Rice คาดว่าจะมีประมาณ 63,000 ตันเพิ่มจาก 500 ตันในปีที่ผ่านมา มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการนี้เพิ่มขึ้นจาก 10 รายเป็น 100 ราย ในปีหน้า

5. ความเห็นผู้เกี่ยวข้อง เจ้าของภัตตาคาตรในนิวออร์ลีนให้ความเห็นว่าข้าวนี้มีความสด มีกลิ่นหอม และไปได้ดีกับอาหารจากเอเซีย ในขณะที่ทางการไทยให้ความเห็นว่าเป็นการตัดต่อทางพันธุ์กรรม และไม่หอมเหมือนข้าวหอมมะลิจากไทย แต่อย่างไรก็ดี ข้าว Jazzman กำลังมีการพัฒนาพันธุ์ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และมีกำหนดจะนำมาทดสอบตลาดอย่างเป็นทางการในงานแสดงสินค้าอาหารของฮ่องกง ในเดือนพฤษภาคม ศกนี้

สคร. ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ