กลยุทธ์การจัดซื้อสินค้าสีเขียว (Green Purchasing Good Practice Guide)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 13, 2011 14:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เดนมาร์กนับเป็นประเทศต้นๆที่มีความตื่นตัวในด้านกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เรื่องของการผลิตและการบริโภค ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้บริโภคมีการณรงค์เรียกร้องให้โรงงานอุตสาหกรรมผลิตสินค้าที่ลดมลภาวะ และมีกระบวนการผลิตที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และรัฐบาลเดนมาร์กก็ได้เริ่มการปฎิรูประบบภาษีสินค้าสีเขียว (Denmark’s green tax reform ) เข้ามาใช้โดยการนำเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้ามาพิจารณาในระบบการจัดเก็บภาษีในสินค้าและบริการหลายชนิดเพิ่มมากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้อุตสาหกรรมและวิสาหกิจ เน้นการผลิตและใช้สินค้าซึ่งประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco — friendly Products) มากขึ้น

ดังนั้น อุตสาหกรรมและวิสาหกิจในเดนมาร์กจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงและสอดคล้องกับมาตรการของรัฐ ซึ่งบทความกลยุทธ์การจัดซื้อสินค้าสีเขียว (Green Purchasing Good Practice Guide) ในเดนมาร์ก “5 Questionnaires,an easy way for identifying green products — Kolding Denmark” ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานจัดซื้อ ของเมืองโคลดิ้ง (Central Purchasing Department, Kolding Denmark) จะเป็นแนวทางง่ายในการช่วยบอกว่าสินค้าที่อุตสาหกรรมหรือธุรกิจจะจัดซื้อ นั้นเป็นสินค้าสีเขียวหรือเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green products) หรือไม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิต และผู้ส่งออกไทยในการจะขยายตลาดสินค้าในเดนมาร์ก สแกนดิเนเวียน หรือยุโรป รวมทั้งประเทศอื่นๆ

๑ ความเป็นมา

กลยุทธ์การจัดซื้อสินค้าสีเขียว (Green Purchasing Good Practice Guide) หรือบางครั้งก็เรียก “5 Questionnaires,an easy way for identifying green products — Kolding Denmark ” ตามชื่อเมืองๆเล็กในเดนมาร์ก Kolding ซึ่งมีประชากรเพียง ๖๑,๐๐๐ คน โดยเมื่อปี ๒๕๓๔ สภาของเมือง Kolding ได้มี มีมติเป็นเอกฉันท์ในกฎบัตรอัลบอร์ (Aalborg Charter) ในการที่จะนำมติของการประชุมสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาเมืองแบบยั่งยืน (Rio Conference Goal of Sustainable Development เข้ามาใช้พัฒนาท้องถิ่น โดยได้บรรจุในแผนการพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาล (municipal plan) ระหว่างปี ๒๕๔๑ — ๒๕๕๒ ซึ่ง "ธุรกิจสีเขียว (Green Business) เป็นหนึ่งใน ๕ แผนสำคัญ เพื่อเสริมสร้างด้านสิ่งแวดล้อมผ่านการจัดการ การติดตามการวางแผนและการจัดซื้อสีเขียว

๒. กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจสีเขียว คืออะไร

กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจสีเขียว คือ การเข้ามาปรับระบบการจัดซื้อเพื่อให้เป็นเครื่องมือในการจัดการระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของเมือง ซึ่ง ในขั้นตอนการประมูลจะมีการประเมินด้านผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ให้เหมาะสมกับ ตามราคา คุณภาพหรือบริการ ซึ่งแนวทางนี้ได้มีการนำไปใช้กระจายทั่วไปในเดนมาร์ก

เพื่อให้การดำเนินการตามกลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จ จึงได้มีการออกแบบสอบถามเพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดซื้อ นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๑ เป็นต้นมา และได้มีการนำมาใช้กับสินค้าและบริการหลายชนิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น กระดาษพิมพ์กระดาษสำเนา เครื่องพิมพ์ เครื่องโทรสาร เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน ของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในบ้าน เช่น ผ้าอ้อม, ถุงมือ, ถุงน่อง ชุดชั้นใน, สิ่งทอ, สิ่งทอ ผงซักฟอก น้ำยาทำความสะอาด, อาหารและของเล่น ซึ่งแบบสอบถามเหล่านี้ ได้รวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำคัญจากแหล่งต่างๆ เว็บไซต์รวมทั้งรายงานจากต่างประเทศ และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเช่นเดนมาร์กสิ่งแวดล้อม Protection Agency (DEPA) และมาตรฐานเกณฑ์ที่กำหนดโดยนอร์ดิก( Nordics Ecolabelling )

คำถามในแบบสอบถามนี้ จะเป็นข้อมูลเบื้องเกี่ยวกับข้อกำหนดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต้องปฏิบัติตาม เช่น กฏระเบียบของสหภาพยุโรป กฎระเบียบ Nordics Ecolabel ดังนั้นถ้าคำตอบคือใช่ หรือเป็นบวกแสดงว่าสินค้านั้นสามารถจำหน่ายได้ในเดนมาร์ก และกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ รวมทั้งสหภาพยุโรปแต่ถ้าคำตอบคือไม่ใช่ ผู้ผลิตก็จะต้องตอบคำถามของผลิตภัณฑ์กับสิ่งแวดล้อมเพิ่มอีก หรือปรับปรุงขั้นตอนการผลิตสินค้า

แหล่งข้อมูล http://www.cleanproduction.org/Steps.Products.Ecotax.Denmark.php และhttp://www.procuraplus.org/fileadmin/template/projects/procuraplus/New_website/Case_Studies/Kolding_Denmark_Questionnaires__an_easy_way_for_identifying_green_products_en.

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ