“ส่งออก” เตรียมแผนเจาะตลาดแดนปลาดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 18, 2011 10:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (4 จากซ้าย) ให้เกียรติต้อนรับ Mr. Akihiro Mihara: Director & Executive Officer, Showa Boeki Co.,Ltd (4 จากขวา) พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Showa Boeki Co.,Ltd และผู้บริหารบริษัท Uny จำกัด และบริษัท Kawamura seika จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจห้างค้าปลีกชื่อ Uny, Seiyu และ Nafuko เพื่อทำความรู้จักและแนะนำองค์กรพร้อมทั้งรายงานแผนกิจกรรมปี 2554 และผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับ สคร.โอซากาในหลายปีที่ผ่านมา ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริหารซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่และได้ร่วมคณะในครั้งนี้ ทั้งนี้ การนำเข้าสินค้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตของญี่ปุ่นจะนำเข้าโดยผ่านผู้นำเข้าบริษัท Showa Boeki จำกัด รายนี้เป็นหลัก

นางนันทวัลย์ เผยว่า การเดินทางมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยและเยี่ยมชมฟาร์มผัก ผลไม้ ได้แก่ ผู้ประกอบการสับปะรด มะม่วง แอสพารากัส และอาหารแปรรูปเพื่อนำเข้าไปจำหน่ายในห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ สับปะรดไทยเป็น 1 ในผลไม้ไทยที่ได้สิทธิประโยชน์ตาม JTEPA โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพด้านการผลิตและการตลาดเพื่อการส่งออกสับปะรดไทยภายใต้ JTEPA และ กำหนดจะมีการสาธิตการปอกและตัดแต่งสับปะรดนางแลขนาดไม่เกิน 900 กรัมต่อผล ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้สิทธิประโยชน์ตามข้อตกลง JTEPA และจำนำไปจัดแสดงในงานแสดงสินค้า FOODEX JAPAN 2011 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 มีนาคม 2554

“ทางกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายให้ความสำคัญกับกลุ่มประเทศ ASEAN+3 ดังนั้นทางกรมส่งเสริมการส่งออกจึงมีแผนงานที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างกันอย่างต่อเนื่องในปี 2011-2012 โดยในปี 2011 นี้ ทางกรมฯ มีแผนงานที่จะร่วมมือกับบริษัทฯ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างค้าปลีก APITA, PIAGO, SATY และ Universe จำนวน 240 สาขา ซึ่งคาดว่าจะทำยอดขายได้ประมาณ 8.7 ล้านบาท หรือประมาณ 26.3 ล้านเยน และสำหรับเป้าหมายที่ทางบริษัทฯ จะนำเข้าสินค้าจากไทยในระยะยาวจนถึงปี 2015 คาดว่าจะสามารถทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้นถึง 11.6 ล้านบาท หรือ 35 ล้านเยน” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ประเทศญี่ปุ่นจัดเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของประเทศไทย โดยในช่อง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ของปี 2010 มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นสูงถึง 18,552 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถืงร้อยละ 29.80 โดยสินค้าส่งออกหลักของไทยไปญี่ปุ่นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน ยานยนต์และชิ้นส่วน ยางพารา แผงวงจรไฟฟ้า และไก่แปรรูป เป็นต้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ