ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจสปาในประเทศอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2011 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ธุรกิจสปาในประเทศอินเดียนับเป็นธุรกิจที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่เมื่อเทียบกับธุรกิจสปาในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยในอินเดียเพิ่งจะเริ่มมีการดำเนินการอย่างจริงจังในช่วงระยะเวลาประมาณ 10 ปีที่ผ่านมานี้เท่านั้น ทำให้ยังไม่มีการพัฒนารูปแบบวิธีการและมีมาตรฐานตามแบบอย่างสากลมากนัก อย่างไรก็ตาม ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ความนิยมในธุรกิจสปาได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ไม่เฉพาะในด้านปริมาณของสถานประกอบการที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากอีกด้วย

2. ในปัจจุบันธุรกิจสปาในประเทศอินเดียเริ่มได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากคนอินเดียจำนวนมากที่นิยมเดินทางท่องเที่ยว หรือไปศึกษา และไปทำงานในต่างประเทศ ได้เคยใช้บริการสปาจากประเทศอื่นๆ เมื่อกลับมาแล้วก็ยังคงมีความต้องการที่จะได้ใช้บริการแบบเดียวกันในประเทศอินเดียเอง แต่ธุรกิจสปาที่ได้มาตรฐานในประเทศอินเดียนั้นส่วนมากจะมีให้บริการในโรงแรมระดับห้าดาวตามเมืองใหญ่ๆ เท่านั้นและมีราคาค่าบริการที่สูงมาก จึงเริ่มมีผู้ประกอบการอินเดียที่เห็นช่องทางการตลาดดังกล่าวเริ่มดำเนินกิจการสปาของตนเองมากขึ้น ทำให้ในปัจจุบันมีธุรกิจสปาขนาดย่อยๆ เกิดขึ้นในเมืองใหญ่เป็นจำนวนมาก แต่ธุรกิจสปาเหล่านี้มักจะมีรูปแบบวิธีการที่ไม่ได้มาตรฐานนัก

3. การเริ่มต้นประกอบธุรกิจสปาในอินเดียมีขั้นตอนและหลักเกณฑ์เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ คือ จะต้องไปขอจดทำเบียนจัดตั้งบริษัทเพื่อประกอบธุรกิจดังกล่าว (ในกรณีคนต่างชาติจะต้องขออนุญาตจากหน่วยงาน Reserve Bank of India ในการประกอบธุรกิจด้วย) ขึ้นทะเบียนและขอหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี (PAN Number) รวมทั้งจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าด้วย ทั้งนี้ อินเดียกำหนดอัตราภาษีเงินได้สำหรับธุรกิจต่างชาติมีอัตราสูงถึงร้อยละ 40 ของรายได้สุทธิ

4. อุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะต้องคำนึงถึงหากผู้ประกอบการไทยสนใจจะประกอบธุรกิจสปาในประเทศอินเดีย คือ ปัญหาเรื่องแรงงาน เนื่องจากนโยบายเรื่องแรงงานของอินเดียค่อนข้างกีดกันแรงงานต่างชาติ หากตั้งใจจะใช้พนักงานจากประเทศไทยเป็นหลักอาจมีปัญหาในการดำเนินการได้

5. ในอินเดียมีสมาคมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสปา คือ Spa & Wellness Association of India ตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะยกระดับมาตรฐานธุรกิจสปาในประเทศอินเดีย รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการประกอบุรกิจดังกล่าว โดยรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่เว็บไซด์ของสมาคมฯ www.spaandwellnessassociation.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ