สหรัฐอเมริกาเรียกเก็บ (RECALL) ขนมขบเคี้ยวของประเทศปากีสถาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 20, 2011 17:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (US Food and Drug Administration: FDA) แจ้งให้เรียกเก็บ (Recall) ขนมขบเคี้ยวยี่ห้อ Toxic Waste Nuclear Sludge และ Chew Bar ทุกรสชาติ ได้แก่ รสผลไม้เชอรี่ แอปเปิ้ลเปรี้ยว บลูเบอรี่ และ ราสแบรี่ เป็นแบบแท่ง (Bar) ขนาด 0.7 oz หรือ 20 กรัม นำเข้าจากประเทศปากีสถาน โดยบริษัท Candy Dynamic เมือง Indianapolis รัฐ Indiana สินค้ามีจำหน่ายตามร้านค้าปลีกและทาง Mail Order ทั่วประเทศสหรัฐฯ เนื่องจากพบว่า มีสารตะกั่วเกินมาตรฐานที่กำหนด อนึ่ง ยังไม่มีรายงานพบว่ามีผู้ป่วยจากการรับประทานสินค้าดังกล่าว

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟฟอร์เนีย ทำการทดสอบขนมดังกล่าวรสผลไม้ เชอรี่ ผลปรากฏว่า สินค้ามีสารตะกั่วอยู่ในระดับสูงถึง 0.24 ppm (parts per million) ซึ่งเกินมาตรฐานที่ US FDA กำหนดไว้ที่ระดับ 0.1 ppm ตามกฎหมาย ทั้งนี้ ระดับสารตะกั่วสูงจะมีอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคเด็ก หรือ หญิงมีครรภ์

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

ปัจจุบัน สหรัฐฯ ประกาศใช้กฎหมายความปลอดภัยสินค้าอาหารฉบับใหม่ (Food Safety Modernization Act) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีความเข้มงวดต่อสินค้าอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ รวมไปถึงให้อำนาจ US FDA ในการตรวจสอบเละเรียกเก็บสินค้าสินค้ามากยิ่งขึ้น กฎหมายฉบับใหม่นี้จะส่งผลต่อกระทบต่อผู้ผลิต/ส่งออกในต่างประเทศ ต้องปรับตัวและวางระบบ ในเรื่องความปลอดภัยการผลิตสินค้าอาหารส่งออกไปยังสหรัฐฯ

ผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าอาหารไปยังตลาดสหรัฐฯ จะต้องปฏิบัติตามระเบียบ และสามารถศึกษาตัวกฎหมายฉบับใหม่จาก www.govtrack.us/congress/billtext.xpd?bill=s111-510 หรือ หากต้องการค้นหาข้อมูลเบื้องต้นและคำแนะนำเกี่ยวกับ US FDA เพื่อเตรียมความพร้อมสามารถดูได้จาก www.fda.gov/FDABasicsforIndustry

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ