งานแสดงสินค้า Texworld USA ๒๐๑๑

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 24, 2011 14:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Javits Convention Center, New York

๑๘-๒๐ มกราคม ๒๕๕๔

ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้เดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Texworld USA ๒๐๑๑ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ ณ Javits Convention Center โดย Messe Frankfurt, Inc. เป็นงานแสดงสินค้าสิ่งทอและผ้าผืน ได้แก่ ผ้าทอ ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าลูกไม้ ผ้าไหม ผ้ายีนส์ ริบบิ้น โดยเน้นการเจรจาธุรกิจและจำหน่ายปลีก/ส่ง กลุ่มลูกค้าเน้นกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ผู้ส่งออก ดีไซน์เนอร์ และฝ่ายจัดซื้อ ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าชั้นนำทั่วไป

Texworld USA ๒๐๑๑ จัดขึ้นเป็นปีที่ ๑๐ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า ๑๕๐ ราย จาก ๑๓ ประเทศทั่วโลกนอกเหนือจากประเทศสหรัฐอเมริกา ๑๘ ราย ได้แก่ เกาหลี ๓๖ ราย สาธารณรัฐประชาชนจีน ๓๐ ราย ไต้หวัน ๒๐ ราย ฮ่องกง ๑๑ ราย อินเดีย ๙ ราย ตุรกี ๙ ราย ปากีสถาน ๕ ราย ญี่ปุ่น ๒ ราย แคนนาดา ๒ ราย อิตาลี ๒ ราย บังคลาเทศ ๑ ราย และ อียิปต์ ๑ ราย เข้าร่วมแสดงงานสินค้าฯ ในปีนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าร่วมน้อยกว่าปีที่แล้วจาก ๒๖๖ ราย เหลือเพียง ๓๐ ราย เหตุเพราะในปีนี้ไม่มีหน่วยงานราชการของสาธารณรัฐประชาชนจีน The Sub Council Of Textile อุตสหกรรมสิ่งทอ เข้าร่วมและสนับสนุนผู้ประกอบการจีนเหมือนเช่นปีที่ผ่านมา

พื้นที่จัดงานแสดงสินค้าฯ ในปีนี้ ได้จัดขึ้นในพื้นที่อาคารที่สร้างใหม่ 1 อาคาร ไม่มีการแบ่งแยกส่วนตามประเภทสินค้าอย่างชัดเจน แต่จะเน้นผ้าลินิน เป็นหลัก อีกทั้งมีพื้นที่แสดง Trend Display สินค้าเสื้อผ้าสตรี เสื้อผ้าบุรุษและเด็ก ของช่วง Spring/Summer ๒๐๑๒ ภายในงานฯ

กิจกรรมพิเศษ

1. การสัมนา Fashion Trend Conference เพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ

2. Trend Display ของ Spring/Summer ๒๐๑๒

ในส่วนของ Trend Display ยังคงกระแสของ Eco living ที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติ สีที่ใช้ก็ล้วนแต่เป็นสีที่สามารถสะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติได้ดี อย่าง เขียว ม่วง ฟ้า น้ำตาล เบจ หรือสีนู้ดต่างๆ อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์ของ Intercolor (องค์การที่ทำหน้าที่กำหนดเทรนด์สี) ภายในอีก ๒ ปีข้างหน้า ได้ข้อสรุปว่า จากไลฟ์สไตล์ของคนทั่วโลกที่ผนวกเอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้าไว้ในชีวิต ประจำวัน เทรนด์สีที่ได้จึงเป็นกลุ่มสีที่เกี่ยวกับแสง เช่น สีเงิน สีบรอนซ์ ซึ่งบ่งบอกได้ถึงความรวดเร็ว ความทันสมัย

จากการสำรวจของสำนักงานฯ ในปีนี้ ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่เป็น ผู้ค้าส่ง (Wholesale) และ ผู้ซื้อ (Retailer) ภายในสหรัฐอเมริกา ไม่พบผู้เข้าร่วมงานจากประเทศไทยแต่อย่างใด การจัดงานแสดงสินค้าฯ ครั้งนี้มีผู้ประกอบการจากประเทศเกาหลี และ สาธารณรัฐประชาชนจีน มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๖๐ ของผู้ร่วมงานทั้งหมด

ความเห็นของสคร.นิวยอร์ก

๑. งานแสดงสินค้าฯ ที่จัดขึ้น ค่อนข้างเล็ก มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าน้อย อีกทั้งผู้เข้าชมงานยังไม่มากนัก มีเพียงไม่กี่คูหาที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชม สินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาเสนอเป็นสินค้าประเภทผ้าลินิน และ Metallic ไม่มีความหลากหลาย ส่วนใหญ่จุดขายยังคงอยู่ที่ผ้าทอที่มีส่วนผสมของ Tencel ต่อเนื่องมากจากปีที่ผ่านมา

๒. สคร. นิวยอร์ก มีความคิดเห็นว่า งานแสดงสินค้าฯ นี้ ไม่เหมาะหากผู้ประกอบการไทย มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วม ซึ่งประเมินได้จากจำนวนผู้เข้าชมงานฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก นิวยอร์ก   USA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ