โปแลนด์คาดว่าจะเข้าสู่ระบบเงินยูโร ในปี 2015 เป็นอย่างเร็วที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 13:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของโปแลนด์ นายลุดวิก โคเตชกี ประกาศว่า รัฐบาลโปแลนด์ วางแผนจะปรับปรุงระบบการคลังตามหลักเกณฑ์ของสหภาพยุโรป เพื่อหันไปใช้เงินยูโรในปี 2015

โปแลนด์เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในปี 2004 แต่ยังคงใช้เงินสว๊อตตี้ซึ่งเป็นเงินท้องถิ่นตลอดมา รัฐบาลโปแลนด์ได้เคยกำหนดเป้าหมายเปลี่ยนค่าเงินมาใช้เงินยูโรในปี 2010 ต่อมาเลื่อนออกไปเป็น 2012 ในปีนี้ รัฐบาลได้ประกาศว่าจะพยายามปรับปรุงระบบการคลังให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสหภาพยุโรป เพื่อจะได้เข้าสู่ระบบเงินยูโรในปี 2015 เป็นอย่างเร็วที่สุด

สหภาพยุโรปมีข้อกำหนดสำหรับประเทศที่จะเปลี่ยนจากเงินสกุลท้องถิ่นมาใช้เงินยูโร โดยจะต้องผ่านหลักเกณฑ์ 4 ข้อ (Maastricht criteria) ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อไม่เกิน อัตราขาดดุลคลังและหนี้สินภาครัฐ อัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ยระยะยาว รัฐบาลโปแลนด์ประกาศว่าจะพยายามปรับตามเงื่อนไขดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถกำหนดได้แน่นอนว่า จะสามารถใช้เงินยูโรได้ในปีใด

ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีชุดก่อนที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม เคยไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงค่าเงิน ประชาชนทั่วไปก็เช่นกัน แต่ภาครัฐปัจจุบันและภาคธุรกิจเห็นว่าถึงข้อดีในด้านการค้าและความน่าเชื่อถือของประเทศ ที่สามารถรักษาวินัยการคลังได้ แต่ตามลักษณะนิสัยชาวโปแลนด์ มีความระแวดระวังในการดำเนินการ จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ก่อนที่จะก้าวอย่างช้าๆ แต่มั่นคง ดังนั้น คาดว่าการนำค่าเงินยูโรมาใช้ คงยังวางกำหนดเวลาที่ชัดเจนไม่ได้

ผลต่อการส่งออกของไทย

ปัจจุบันผู้นำเข้าโปแลนด์และผู้ส่งออกไทยค้าขายโดยใช้เงินเหรียญสหรัฐฯ หรือเงินยูโร การเปลี่ยนค่าเงินจึงไม่กระทบด้านอัตราแลกเปลี่ยน

เมื่อโปแลนด์เปลี่ยนมาใช้เงินยูโร คาดว่าสินค้าภายในประเทศจะมีราคาขายที่สูงขึ้น แต่ราคาสั่งซื้อไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตาม สรุปได้ว่า น่าจะมีผลกระทบไม่มากต่อผู้ส่งออกไทย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ