สรุปสภาวะเศรษฐกิจประเทศเอสโตเนีย 2010 และคาดการณ์ปี 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 13:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปสภาวะเศรษฐกิจประเทศเอสโตเนีย 2010 และคาดการณ์ปี 2011

                                             2010           2011
          การเติบโตทางเศรษฐกิจ                1.785            3.5
          อัตราเงินเฟ้อ                        2.537           1.99
          อัตราว่างงาน                       17.547         16.377
          ประชากร                      1.33 ล้านคน     1.33 ล้านคน

เศรษฐกิจเอสโตเนียกลับฟื้นคืนสู่สภาพปกติ หลังจากที่ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในปี 2008 รัฐบาลเอสโตเนียใช้นโยบายเศรษฐกิจที่มีเข้มงวด ปรับโครงสร้างภายใน ทำให้แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี

ก่อนปี 2008 สภาพเศรษฐกิจของเอสโตเนียเติบโตเร็วมาก แต่ขาดความมั่นคง ค่าเงินผันผวนไม่คงที่ เอสโตเนียได้มีการจัดเก็บสะสมเงินสำรองในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูหลายปีติดต่อกัน ปลายปี 2007 เอสโตเนียมีเงินสำรองสูงถึง 1.5 พันล้านยูโร ดังนั้นในช่วงปี 2008 — 2009 จึงสามารถนำเงินจำนวนนี้มาใช้ นอกจากนี้ รัฐบาลใช้กลยุทธที่รวดเร็วและหลากหลายในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งการนำเงินสำรองประมาณ 1.2 พันล้านยูโร ออกมาใช้พยุงเศรษฐกิจในส่วนของภาคเอกชนและภาคประชาชน แต่ในส่วนของสถาบันการเงิน ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นของต่างชาติมีความเข้มแข็งมาก รัฐบาลไม่ต้องเข้าไปช่วยเหลือ

ปี 2010

ด้านการคลัง

เอสโตเนียมีรายได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ การขาดดุลบัญชีของภาครัฐเหลือเพียง ร้อยละ 1.7 ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในปี 2009 ลดจาก ร้อยละ 2.8 ในปี 2008 งบดุลของภาครัฐจึงเป็นไปตามหลักเกณฑ์การคลังที่สหภาพยุโรปกำหนด เอสโตเนียจึงสามารถระบบเงินตรามาใช้เงินยูโรได้ในต้นปี 2011 นี้

ด้านอุตสาหกรรม การค้า และการลงทุน

เศรษฐกิจในปี 2010 ขยายตัวเป็นผลมาจากการส่งออกและการลงทุนซึ่งเป็นผลมากจากเงินกองทุนสหภาพยุโรป ด้านการค้าภายใน

แม้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นมากในปี 2010 แต่ในด้านการใช้จ่ายครัวเรือนยังไม่สูง เนื่องจากประชาชนยังไม่มั่นใจในสภาวพโดยรวม และอัตราการว่างงานยังสูง

ปี 2011

หลังการการเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินยูโรแล้ว นักลงทุนต่างชาติน่าจะเข้ามาลงทุนในเอสโตเนียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็งและเพิ่มการจ้างงาน

มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวในระยะช่วงหลังของปี ทั้งนี้ ในช่วงต้นปีที่มีการเปลี่ยนระบบค่าเงิน ประชาชาชนจะยังไม่ใช้จ่ายมาก เพราะต้องปรับตัวกับการใช้เงินยูโร เมื่อการลงทุนเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงานลดลง ประชาชนมั่นใจในระบบการเงินและเศรษฐกิจ การประชาชนจะนำเงินสะสมออกมาใช้จ่าย หลังจากที่ชะลอการใช้จ่ายมาระยะหนึ่ง

นโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องดำเนินการในปี 2011 คือ เรื่องของการปรับปรุงบรรยากาศการทำการค้า การพัฒนาตลาดแรงงาน ระบบภาษี และสาธารณูปโภค

การส่งอออกและการลงทุนของไทย

เศรษฐกิจเอสโตเนียมีเสถียรภาพ และมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น กำลังซื้อในตลาดเพิ่มขึ้น โอกาสในการซื้อสินค้าจากประเทศไทยก็มีมากขึ้นด้วย แต่เอสโตเนียเป็นประเทศขนาดเล็ก ประชากรเพียง 1.33 ล้านคน ดังนั้นปริมาณการสั่งซื้อสินค้าไม่สูง อีกทั้ง นักธุรกิจเอสโตเนียนิยมซื้อสินค้าผ่านประเทศใกล้เคียง เช่น ฟินด์แลนด์ ลัตเวีย ลิทัวเนีย และโปแลนด์ เนื่องจากความสะดวก ไม่ต้องรับภาระการนำเข้าสินค้าจากประเทศนอกสหภาพยุโรป และมีต้องมีภาระด้านการเก็บสินค้า

สินค้าไทยที่เข้าไปจำหน่ายในเอสโตเนียเป็นสินค้าอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ สินค้าอุปโภคบริโภคยังมีไม่มาก ชาวเอสโตเนียยังไม่รู้จักประเทศไทยมากนัก ประชาชนในเมืองหลวงเริ่มรู้จักอาหารไทยและนวดไทยบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมสูง สินค้าไทยมีโอกาสขยายตัวในเอสโตเนีย แต่คงไม่รวดเร็วมากเหมือนในประเทศอื่น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ