“พาณิชย์” ฟื้นฟูความเชื่อมั่นประเทศไทย หวังเจาะตลาดแดนโสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 17:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วงว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เกียรติต้อนรับนายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตกรุงโซล ซึ่งนำคณะผู้บริหารองค์กรธุรกิจจากสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐบาลไทยและองค์กรเอกชนของสาธารณรัฐเกาหลี และฟื้นฟูความเชื่อมั่นประเทศไทย โดยให้เผยแพร่ข้อมูลศักยภาพด้านเศรษฐกิจในประเทศไทย รวมถึงนโยบายในการบริหารงานด้านการค้าการลงทุนของกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายและสร้างโอกาสในการแสวงหาพันธมิตรในการร่วมมือทางธุรกิจ โดยมีนายราเชนทร์ พจนสุนทร รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก พร้อมทั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ให้การต้อนรับ วันก่อน

นายอลงกรณ์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์เน้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ AEC โดยเฉพาะอย่างยิ่งเน้น นโยบาย 3 วงแหวน 5 ประตูการค้า ที่ให้ความสำคัญทางด้านการค้าระหว่างประเทศ และอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของทั้ง 3 วงแหวน และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ภาคส่งออกของประเทศไทย โดยการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศคู่ค้าในเอเชียตะวันออกและใช้กรอบความร่วมมือเขตการค้าเสรี ASEAN, ASEAN+3 รวมทั้งความร่วมมือกับเกาหลีใต้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเอื้ออำนวยการค้าการลงทุนระหว่างกัน

“การลงทุนของเกาหลีใต้ในไทย มีแนวโน้มดีมาโดยตลอด นอกเหนือจากการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นสาขาหลักของการลงทุนจากเกาหลีใต้แล้ว ยังเริ่มมีแนวโน้มของการลงทุนโครงการใหญ่ เช่น สาขาเหมืองแร่ และเซรามิกส์ ซึ่งทำให้การลงทุนมีความหลากหลายมากขึ้น

ตลาดเกาหลีใต้เป็นตลาดส่งออกอันดับ 15 ของไทย มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 3,609.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.06 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าหลักที่ไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ ได้แก่ ยางพารา แผงวงจรไฟฟ้า น้ำมันดิบ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ เคมีภัณฑ์ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ส่วนประกอบอากาศยานและอุปกรณ์การบิน ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ น้ำตาลทราย” นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ