การเยี่ยมชมเมืองสุราต รัฐคุชราต และงานแสดงสินค้า The Sparkle 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2011 10:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองสุราต (Surat) เป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจเมืองหนึ่งของรัฐคุชราต (Gujarat State) ซึ่งเป็นรัฐขนาดใหญ่ มีประชากรมากกว่า 50 ล้านคน เป็นแหล่งผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญหลายอย่าง อาทิ สิ่งทอ เคมีภัณฑ์และ ปิโตรเคมี ผลิตภัณฑ์ยา ซีเมนต์และเซรามิค และอัญมณี เป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดใหญ่และขนาดย่อยมากกว่า 300,000 แห่ง ทำให้รัฐนี้มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึงร้อยละ 14 ในแต่ละปี

ตัวเมืองสุราตเองตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐคุชราต ห่างจากเมืองมุมไบซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของอินเดียประมาณ 300 กิโลเมตร สะดวกต่อการเดินทางติดต่อธุรกิจ จากการเดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าทำให้ได้เห็นว่าตัวเมืองสุราตและบริเวณใกล้เคียงเต็มไปด้วยนิคมอุตสาหกรรมและศูนย์การค้าสินค้าประเภทต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าอุตสาหกรรม รวมทั้งยังเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์รายสำคัญของอินเดียและต่างประเทศ

งานแสดงสินค้า The Sparkles นับได้ว่าเป็นงานแสดงสินค้าประเภทอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่และสำคัญที่สุดงานหนึ่งของอินเดีย จัดโดยหน่วยงาน The Southern Gujarat Chamber of Commerce and Industry (SGCCI) ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา การจัดงานในครั้งนี้ซึ่งเป็นการจัดครั้งที่ 3 มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าทั้งผู้ประกอบการของอินเดีย และจากต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น จีน สหราชอาณาจักร ดูไบ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และไทย รวมจำนวนทั้งสิ้น 133 ราย บนพื้นที่ประมาณ 11,000 ตารางเมตร มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 60,000 ราย ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน 4 วัน ทั้งนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมอัญมณีเป็นอุตสาหกรรมหลักของเมืองสุราตซึ่งเป็นแหล่งเจียรไนเพชร ประมาณการว่าร้อยละ 80 ของเพชรที่จำหน่ายอยู่ทั่วโลกได้ถูกส่งมาผ่านขั้นตอนการผลิตที่เมืองสุราต ก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเงินมากกว่า 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในแต่ละปี นอกจากงานแสดงสินค้าดังกล่าวแล้ว ทาง SGCCI ซึ่งเป็นผู้จัดงานมีกำหนดจัดงานแสดงสินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจในช่วงเวลาต่างๆ ตลอดทั้งปี อาทิ สินค้าเครื่องประดับและตกแต่งบ้าน สินค้ายานยนต์ และสินค้าเครื่องจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น ทางสำนักงานฯ มีความเห็นว่า เมืองสุราตเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจได้อีกมาก และเป็นเมืองที่น่าสนใจสำหรับนักธุรกิจที่ต้องการขยายตลาดส่งออกสินค้าของตนมายังประเทศอินเดีย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ