“พาณิชย์” ร่วมประชุม WTO รอบโดฮา พร้อมบุกงาน Christmasworld & Paperworld 2011 โชว์ศักยภาพสินค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 31, 2011 10:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2554 จะเดินทางพร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์เพื่อเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลกหรือ WTO อย่างไม่เป็นทางการตามคำเชิญของ H.E. Mr. Johann Schneider-Ammann ประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของสมาพันธ์รัฐสวิส ณ โรงแรม Morosani Schweixerhor เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานะความคืบหน้าของการเจรจาการค้า พหุภาคีรอบโดฮา (State of play of the Doha Round) และแนวทางการผลักดันให้การเจรจาประสบผลสำเร็จและสามารถปิดรอบได้โดยเร็ว โดยทางสวิตเซอร์แลนด์ได้เลือกเชิญเฉพาะประเทศที่เป็นสมาชิก WTO ที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจาการค้ารอบโดฮาเพียงบางรายเท่านั้น โดยเชิญเพียง 24 ประเทศ และในกลุ่มอาเซียนที่ได้รับเชิญมี อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศไทย ซึ่งปีนี้ได้รับเชิญเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ นางพรทิวา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การเดินทางในครั้งนี้นอกจากจะเข้าร่วมประชุม WTO แล้ว ยังเป็นการเดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้า Christmasworld & Paperworld 2011 ซึ่งทางกรมส่งเสริมการส่งออกได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานกว่า 47 ราย บนพื้นที่กว่า 193 ตารางเมตร ณ ศูนย์จัดงานแสดงสินค้า นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี งานนี้เป็นงานแสดงสินค้าประเภทเครื่องประดับ ของใช้ในงานเทศการคริสมาสต์ และงานรื่นเริงอื่นๆ สินค้ากระดาษ อุปกรณ์สำนักงาน สมุด และเครื่องเขียน

“การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Christmasworld & Paperworld 2011 ณ ประเทศเยอรมันในครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่ผู้ส่งออกไทยจะได้พบกับผู้นำเข้าและผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก กว่า 70 ประเทศ ทั่วโลกโดยตรง และยังเป็นการศึกษาถึงการออกแบบสินค้าของประเทศเยอรมัน เนเธอร์แลนด์ ที่มีการพัฒนารูปแบบในระดับ High end ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกไทยได้รู้แนวโน้มความต้องการของตลาด รวมถึงกระบวนการพัฒนาและการใช้เทคนิคใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ พร้อมทั้งเป็นการแสดงถึงศักยภาพของสินค้าไทย” นางพรทิวา กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ในช่วงปี 2553 (ม.ค.-ธ.ค.) ประเทศเยอรมนีเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 16 ของไทย โดยนำเข้าสินค้าจากไทยทั้งสิ้นกว่า 3,302.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2552 มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25.73 และคาดว่าในปีนี้ (2554) จะมีอัตราการชยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ