ผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2011 ของผู้ประกอบการไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 16:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลทั่วไป

งานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2011 เป็นงานแสดงสินค้ารองเท้าที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี และถือเป็นงานแสดงสินค้ารองเท้า Mass product ที่ใหญ่ที่สุดหนึ่งในสามงานของโลก โดยบริษัท Riva del Garda Fierecongressi เป็นผู้จัดงาน จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือนมกราคมสำหรับแสดงสินค้าคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ร่วง/หนาว และเดือนมิถุนายนสำหรับแสดงสินค้าคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ร้อน โดยจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้า Riva del Garda

2. รายละเอียดของงาน

Expo Riva Schuh-Garda (ครั้งที่ 75) จัดแสดงระหว่างวันที่ 15-18 มกราคม 2554 จัดแสดงสินค้ารองเท้าคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ร่วง/หนาวปี 2011/2012 โดยงานดังกล่าวได้จัดแสดงภายในอาคาร A,B,C,D,E และ B5 รวมพื้นที่ทั้งหมดกว่า 32,216 ตารางเมตร

งานฯ ครั้งนี้ได้ปิดลงอย่างสวยงาม โดยผู้จัดงานฯได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้งานในครั้งนี้ได้รับความสำเร็จจากจำนวนผู้เข้าชมงานฯ ที่เพิ่มขึ้นสวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมแสดงงานแสดงสินค้าก็แสดงความพึงพอใจในการมาออกแสดงงานฯ ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากได้พบกับลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

2.1 ผู้เข้าร่วมแสดงงานฯ

มีจำนวน 1,187 ราย โดยจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็นผู้เข้าร่วมงานฯ จากต่างประเทศร้อยละ 69 (38 ประเทศทั่วโลก) และจากอิตาลีร้อยละ 31 มีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 เปรียบเทียบจากเดือนมกราคม 2010 โดยในครั้งนี้ ผู้จัดฯ ได้จัดไฮไลท์การแสดงงานของกลุ่มผู้แสดงงานฯ จำนวน 223 ราย จากประเทศจีนเป็นพิเศษภายใต้คอนเซ็ป White Eco China Fashion Pavilion และโปรโมทการจัดงาน Expo Riva Schuh ที่จะจัดเป็นครั้งแรกในประเทศอินเดีย ณ เมือง New Delhi ระหว่างวันที่ 28-30 กรกฏาคม 2011 ด้วย

2.2 ผู้เข้าชมงานฯ

มีจำนวน 12,628 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 เทียบกับเดือนมกราคมปี 2010

3. การเข้าร่วมงานของผู้ประกอบการไทย

บริษัทไทยได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2011 โดยการสนับสนุนของกรมส่งเสริมการส่งออกเป็นครั้งที่ 9 จำนวน 5 ราย โดยได้รับจัดสรรพื้นที่ในอาคาร A1 รวมพื้นที่ 80 ตารางเมตร ซึ่งมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานฯ ได้แก่

1. Roongsilp Industry Ltd.,part.

2. Pan Asia Footwear Public Co., Ltd.

3. Shoes R Us Co., Ltd.

4. Patnasilp Industry Co., Ltd.

5. Manwood Intertrade Co., Ltd.

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานฯ ด้วยตนเองโดยไม่ได้ผ่านกรมฯ จำนวน 9 ราย ได้แก่

1. Amity Advance Co., Ltd. Hall B1-E08

2. Calvin Co., Ltd. Hall B1-E10

3. Chanon Worldwide Co., Ltd. Hall A2-A37

4. Premsawad (Talon) Co., Ltd. Hall A2-A39

5. Sak’s Fashion R.O.P. Hall B1-C17

6. Senso Marketing Co., Ltd. Hall A2-A38

7. Siam Mohawk Co., Ltd. Hall A1-A33

8. Thana Footwear Co., Ltd. Hall A1-A14

9. Freewood International Co., Ltd. Hall A2-A12

จากการเข้าร่วมงานฯ ของผู้ประกอบการไทยทั้ง 5 รายกับกรมฯ นั้น พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความพอใจการเข้าร่วมงานฯ เพราะเป็นงานที่สำคัญที่สุดและได้รับการสั่งซื้อจากงานฯ นี้มากที่สุดเมื่อเทียบกับงานฯ อื่น ๆ ทั่วโลก โดยมีคำสั่งซื้อทันทีภายในงานฯ 50,000 เหรียญสหรัฐและภายในหนึ่งปีคาดว่าจะมีการสั่งซื้ออีกจำนวน 660,000 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยยังพอใจรูปแบบการจัดงาน รูปแบบคูหา คุณภาพของอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯ มิลาน และคุณภาพของลูกค้า

ทั้งนี้ พบว่าผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ได้พบลูกค้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนโดยเฉพาะลูกค้ารายใหม่จากสเปน อังกฤษและเม็กซิโก ลูกค้าร้อยละ 20 มาจากอิตาลี อีกร้อยละ 80 เป็นประเทศอื่นๆ

การสั่งซื้อส่วนใหญ่มาจากผู้นำเข้า/ลูกค้าจากยุโรป ได้แก่ สเปน ฝรั่งเศส อังกฤษ เม็กซิโก กรีซ ไซปรัส ชิลี ซาอุดิอาระเบีย อิตาลี และจากตะวันออกกลาง ในขณะที่ลูกค้าชาวอิตาเลียนยังให้ความสนใจรองเท้าจากไทยไม่มากนัก โดยส่วนใหญ่เข้ามาดูและสอบถามราคาเท่านั้น นอกจากนั้น ยังพบกับปัญหาความซับซ้อนในการจ่ายเงินกับผู้นำเข้าอิตาเลียนซึ่งไม่คุ้นเคยกับเงื่อนไขการผ่อนจ่ายที่มักจะทำกันเมื่อมีการซื้อขายระหว่างประเทศ

สินค้ารองเท้าที่ผู้ประกอบการไทยนำมาแสดงในงานมีทั้งรองเท้าสำหรับฤดูร้อน หนาว รองเท้าแตะ คัทซู ลาลอง หนังแท้สุภาพบุรุษ รองเท้าสตรีสำหรับกลางคืน เป็นต้น โดยเน้นสีสรรสดใส รูปแบบ/ดีไซน์ที่ทันสมัยมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยยังคงเผชิญกับปัญหาด้านราคาสินค้าที่มีราคาสูงเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าจากเอเชีย เช่น จีน อินโดนีเซีย เวียดนามและอินเดีย เป็นต้น

4.คูหา/ทำเลที่ตั้งไทย

การก่อสร้างคูหาไทยในครั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้ดำเนินการจัด จ้างบริษัท Publicita’ spazio จำกัด เป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้าง ตกแต่งคูหา โดยเป็นคูหามาตราฐานที่ตกแต่งโดยใช้โทนสีส้ม-ขาว ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยพอใจกับการออกแบบและคุณภาพของวัสดุที่ใช้การตกแต่งคูหา โดยคูหาของไทยตั้งอยู่ด้านในสุด ชั้นล่างในอาคาร A ซึ่งเป็นอาคารแสดงสินค้าจากหลายประเทศทั่วโลกทั้งเอเชียและยุโรปแต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยยังไม่ค่อยพอใจกับทำเลที่ตั้งคูหามากนัก เพราะเป็นพื้นที่ที่อยู่ค่อนข้างลึกและอยู่ด้านหลังของอาคารซึ่งไม่ค่อยเอื้อต่อการสัญจรไปมาของลูกค้า อย่างไรก็ตาม ผลจากการทำป้ายประชาสัมพันธ์คูหาผู้ประกอบการไทย

ภายในงานฯ ณ ทางเข้างาน ช่วยนำลูกค้าใหม่เข้าชมคูหาไทย ซึ่งเป็นจำนวนที่น่าพอใจมาก บวกกับลูกค้าเก่าที่ตั้งใจเข้ามาเยี่ยมชมอยู่แล้วอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ สำนักงานฯ มิลาน ได้เจรจาต่อรองกับผู้จัดงานให้ย้ายพื้นที่คูหาไทยยังพื้นที่ใหม่ระหว่างอาคาร B และ C ที่กำลังก่อสร้างสำหรับงานครั้งหน้าเนื่อที่ 500 ตรม. ซึ่งผู้จัดงานกล่าวว่าจะรับพิจารณาให้พื้นที่ดังกล่าว หากกรมฯ ให้ความร่วมมือนาผู้ส่งออกไทยเข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน Expo Riva Schuh ณ ประเทศอินเดียในเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งแรก

5.การประชาสัมพันธ์

ครั้งนี้ทาง สำนักงานฯ มิลานได้ประชาสัมพันธ์คูหาของผู้ประกอบการไทย ดังนี้

5.1 จัดทำ Billboard ขนาดใหญ่ โฆษณางานฯ BIFF&BIL ติดตั้งบริเวณคูหาไทย อาคาร A

5.2 จัดทำป้าย TOTEM แนะนำบริษัทไทยภายในงานฯ ตั้ง ณ ทางเข้างานฯ Billboard

6. ความคิดเห็นเกี่ยวกับงาน

งานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda 2011 เป็นงานแสดงสินค้ารองเท้าที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลีและเป็นงานที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมรองเท้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าส่งปริมาณมาก โดยรวบรวมผู้ผลิตจากทั่วโลกเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 69 และเป็นผู้ผลิตอิตาลีเองร้อยละ 31 โดยในทุกๆ ปีจะมีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาชมเพื่อดูแนวโน้มคอลเล็คชั่นใหม่ๆ ประกอบกับสินค้ารองเท้าอิตาลีเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกมาอย่างยาวนาน ทั้งด้วยชื่อเสียงที่เป็นผู้กำหนดเทรนด์แฟชั่น และคุณลักษณะเด่นของสินค้าอันได้แก่ ดีไซน์สวยงาม แปลกใหม่ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ประโยชน์ใช้สอย และคุณภาพดี สินค้า Made-In-Italy จึงมีความต้องการในตลาดโลกอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ผู้มาเข้าชมงานรองเท้าอิตาลีจะเห็นว่าสินค้าของบริษัทอิตาลีจะมีรูปแบบที่โดดเด่น คุณภาพดีและดีไซน์สวยงาม

สินค้ารองเท้าจากไทยจัดอยู่ในระดับคุณภาพดี แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางของผู้นำเข้า และที่ผ่านมาถูกมองว่าสินค้ารองเท้าไทยราคาสูงเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าจากประเทศเอเชียอื่นๆ ส่งผลให้ประเทศไทยมีคู่แข่งทางการค้าที่สำคัญได้แก่ จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และอินเดีย นอกจากนี้ แบบที่ผู้ผลิตไทยนำมาแสดงส่วนใหญ่เป็นแบบฤดูร้อนซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายของผู้เยี่ยมชมใน edition นี้(มกราคม)เท่าใดนัก การเข้าร่วมงานฯ Expo Riva Schuh-Garda ขอผู้ประกอบการไทยถือเป็นโอกาสดีที่จะสร้างชื่อเสียงและยกระดับให้กับสินค้ารองเท้าไทยและจะช่วยดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกให้สนใจไปเข้าชมงาน Biff & Bil (Bangkok International Fashion Fair & Leather Fair) ที่เมืองไทยได้ด้วย

7.ข้อเสนอแนะ

1. ใช้งาน Expo Riva Schuh เป็นด่านสำคัญในการดึงผู้ซื้อทั่วโลกมาชมงานฯ Biff & Bil ด้วยการสนับสนุนและคัดเลือกผู้ส่งออกที่มีผลงานคุณภาพและสร้างดีไซน์ใหม่ๆ มาเข้าร่วมงานฯ อย่างต่อเนื่อง จะช่วยสร้างภาพลักษณ์รองเท้าไทยและดึงดูดให้ผู้ซื้อทั่วโลกที่มาชมงานฯ นี้ สนใจที่จะมาชมงานฯ Biff & Bil โดยผู้ซื้อสามารถพบปะ/เลือกซื้อสินค้ากับหลายบริษัทอย่างใกล้ชิด

2. ให้ความสำคัญกับการนำเสนอไอเดียใหม่และ Trend แฟชั่น แม้สินค้าไทยที่นำออกมาแสดงในงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับพอสมควรจากผู้เข้าชมงานฯ แต่ถ้าเทียบกับบริษัทอิตาเลียนที่มาออกงาน พบว่าบริษัทอิตาเลียนจะแสดงสินค้าที่มีรูปแบบและดีไซน์นาสมัย และโดดเด่น มานำเสนอทุกครั้ง จึงดึงดูดความสนใจและทำให้คนส่วนใหญ่ติดตามและแวะไปชมอยู่เสมอ ดังนั้น ผู้ผลิตไทยควรให้ความสำคัญในการสร้างงานใหม่ ๆ มานำเสนอทุกปี ทั้งด้านรูปแบบดีไซน์และเทรนด์สินค้าที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมาย ถ้าผู้ส่งออกไทยให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จะช่วยยกระดับตัวเองให้เทียบเท่าผู้ผลิตอิตาเลียน และสามารถแข่งขันและขายได้มากขึ้นในตลาดสินค้าคุณภาพ

3. เข้าร่วมแสดงงานฯ อย่างสม่ำเสมอ กรมส่งเสริมการส่งออก ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการเข้าร่วมฯ งานนี้มาโดยตลอด ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 9 และพบว่าสินค้ารองเท้าไทยได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้นำเข้าเกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและบริษัท ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยควรให้ความสำคัญในการมาออกแสดงงานฯ สำคัญ ๆ ของโลกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อผู้นำเข้าจะได้เกิดความคุ้นเคยและเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ