รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้า (Importer Visit) เดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 3, 2011 16:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท (Company Profile)

๑.๑ ชื่อบริษัท (Company’s name)

Shelter Inc.

๑.๒ ที่อยู่ ๘๘๕ Calendonia Rd., Toronto, Ontario M๖B ๔J๑

โทรศัพท์ (๔๑๖) ๗๘๓-๓๓๓๓ โทรสาร (๔๑๖) ๗๘๓-๘๔๕๗

Website: www.shelterfurniture.ca

E-mail: bill@shelterfurniture.ca

๑.๓ ประเภทของกิจการ (Type of Business)

Retailer , Importer

๑.๔ ข้อมูลบริษัท (Company’s Detail)

ปีที่จัดตั้ง (Year Established): ๒๕๕๓

ยอดขาย (Turn Over): ประมาณ ๒,๒๐๐,๐๐๐ เหรียญฯ/ปี

จำนวนพนักงาน (No. of Employees): ๗ คน

๑.๕ สินค้าหลักของบริษัท (Main Products):

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในครัวเรือน และ เครื่องประดับตกแต่งบ้าน

๑.๖ บุคคลที่เข้าพบ (Visited Person):

Mr. Bill Forberg ตำแหน่ง ประธานกรรมการ & Creative Director

๒. ข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าพบ (Information Obtained)

๒.๑ ภาพรวมบริษัทและสินค้า (Company & Product Overviews) :

บริษัท Shelter Inc. มีธุรกิจนำเข้า และจำหน่ายปลีกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ และ เครื่องประดับตกแต่งบ้านที่เน้นสินค้าที่มีดีไซน์ทันสมัย (Modern Style) และดีไซน์สไตล์ร่วมสมัย (Contemporary Style) โดยมีการวางตำแหน่งสินค้าเป็นระดับ Upper Middle Class Furniture ซึ่งวางตำแหน่งสินค้าของบริษัท ต่ำกว่าสินค้าไฮเอนด์จากอิตาลี แต่สูงกว่าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ระดับกลางจากจีน เวียดนาม มาเลเซีย โดยเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะเป็นไม้เนื้อแข็งชั้นดี อาทิ ไม้มะฮอกกานี วอลนัต ไม้สัก ไม่มีวัสดุไม้วีเนียร์ หรือ Particle Board โดยสินค้าที่วางจำหน่ายนั้นจะมีราคา และคุณภาพสูงกว่าสินค้าจากบริษัทเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ

๒.๒ แหล่งที่มาของสินค้าและนำเข้าจากประเทศ (Source of Supplies and import from)

สินค้าส่วนใหญ่นำเข้าโดยตรงจากจีน ไต้หวัน สหรัฐฯ และไทย โดยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพระดับสูง การออกแบบดีไซน์ที่ทันสมัย ที่แตกต่างจากร้านเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป (Differentiation & Uniqueness) โดยเน้นสินค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็งที่มีการโชว์ลวดลายธรรมชาติของไม้ (Natural Wood Grain) รวมทั้งโซฟาหนังที่มีการใช้คุณภาพหนังระดับสูง ที่มีราคาสูง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่มีแผ่นกระจกเป็นพื้น

๒.๓ สินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยในปัจจุบันและที่สนใจนำเข้าจากประเทศไทย (Products imported from Thailand/interested to import from Thailand)

ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้มีการนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ ประเภทไม้เนื้อแข็งจากไทย อาทิ โต๊ะรับประทานอาหาร โต๊ะกาแฟ ชั้นวางของ หิ้งหนังสือ ทั้งนี้สินค้าส่วนใหญ่จากไทยมีปัญหา กล่าวคือผิวไม้ของเฟอร์นิเจอร์มีรอยแตกเสียหาย หรือเกิดการโก่งงอ สาเหตุจากไม้ที่นำมาผลิตนั้นอาจไม่ได้ผ่านขั้นตอนการอบควบคุมความชื้นเนื้อไม้ (Kiln Drying Process) ให้ระดับความชื้นของเนื้อไม้อยู่ในระดับ ๖-๘% ซึ่งจะเหมาะสมกับอากาศของแคนาดาที่มีอากาศหนาวเย็นและความชื้นต่ำกว่าไทย

๓.สรุปผลการเข้าพบ (Summary)

ผู้นำเข้าให้ความเห็นว่า สินค้าเฟอร์นิเจอร์จากไทยมีศักยภาพโดยเฉพาะสินค้าระดับกลางถึงสูง (Middle to Hi End Product) ผู้นำเข้าจากแคนาดาซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้นำเข้า SMEs ไม่นิยมนำเข้าจากไทยเนื่องจาก ไม่ต้องการสั่งซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์ชนิดรูปแบบเดียวกันเต็มตู้คอนเทนเนอร์ แต่ต้องการคละสินค้าจากหลายผู้ผลิต ซึ่งผู้ส่งออกไทยส่วนใหญ่จะไม่ยินยอมให้มีการคละสินค้า และต้องการให้ผู้นำเข้าสั่งสินค้าใน รูปแบบเดียวกันเต็มตู้คอนเทนเนอร์ ดังนั้นหากผู้ผลิต/ส่งออกไทยมีการปรับกลยุทธ์การส่งออกให้ยืดหยุ่นยอมรับการสั่งซื้อสินค้ารวมตู้ (Consolidated Container) หรืออาจจัดให้มีบริษัทตัวกลางที่ให้บริการรวมตู้สินค้า (Packing) และตรวจสอบคุณภาพสินค้า (Quality Inspection) จะมีผลต่อการตัดสินใจสั่งซื้อของผู้นำเข้าแคนาดา ผู้นำเข้ายังให้ความเห็นว่า ในงาน TIFF๒๐๑๑ ควรมีบู้ตบริษัทผู้ให้บริการ Consolidated Container Service และตรวจสอบคุณภาพสินค้าดังกล่าว จะสามารถเพิ่ม Value Added ให้กับงาน TIFF และผู้ส่งออกไทยได้ ผู้นำเข้ายังได้ให้ความคิดเห็นอีกว่า คู่แข่งที่สำคัญของไทยได้แก่ จีนและเวียดนาม มีการร่วมทุน ร่วมกับบริษัทเฟอร์นิเจอร์ต่างชาติ (อาทิ เยอรมัน อิตาลี) ทำให้ที่มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีและ การออกรูปแบบดีไซน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้เปรียบกว่า ผู้ผลิตไทย อีกทั้งจีนและเวียดนามยังมีค่าแรงที่ถูกกว่าไทยรวมทั้งยังให้บริการ Consolidated Container Service และตรวจสอบคุณภาพสินค้าก่อนส่งออกด้วย ทำให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันต่อสินค้าไทยมากขึ้น ไทยจึงควรเร่งการพัฒนารูปแบบการดีไซน์ให้ล้ำหน้ากว่าคู่แข่ง รวมทั้งควรพิจารณาเพิ่มการบริการเสริมอื่นๆ (Value Added Service) เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างมั่นใจสินค้าไทยให้กับผู้นำเข้า

ทั้งนี้ในปี ๒๕๕๕ บริษัท Shelter Inc. ได้มีแผนการขยายธุรกิจโดยจะเริ่มนำเข้าสินค้าเพื่อขายส่ง (Wholesale) ให้กับร้านค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในแคนาดา ซึ่ง สคร. โตรอนโต ได้ทาบทามขอความร่วมมือจากบริษัทในการรักษาและขยายตลาดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยในแคนาดา โดยอาศัยเครือข่ายและช่องทางการค้าของบริษัท รวมทั้งการจัดแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของไทยในงานแสดงสินค้าที่บริษัทเข้าร่วมออกบู้ตในงาน อาทิ งาน TCHFM (The Canadian Home Furnishing Market ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในฝั่งตะวันออก แคนาดา)

อย่างไรก็ตาม Mr. Bill Forberg จะเข้าเยี่ยมชมงาน TIFF ๒๕๕๔ ระหว่างวันที่ ๑๖-๒๐ มีนาคม ๒๕๕๔ เพื่อมองหาสินค้าใหม่ๆ ที่มีรูปแบบดีไซน์การออกแบบทันสมัย ราคาที่แข่งขันได้ และพบผู้ส่งออกไทยที่มีประสบการณ์ในการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็งสู่ตลาดแคนาดา ซึ่งจะต้องมีเทคโนโลยีที่ดีในการอบไม้ให้มีความชื้นที่เหมาะสมกับภูมิอากาศที่หนาวเย็น หากผู้ส่งออกไทยรายใดสนใจติดต่อกับบริษัท Shelter Inc. สามารถติดต่อได้ตามที่อยู่ข้างต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ