รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สินค้าอิเลคโทรนิกส์/อิเลคทริกส์ มกราคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 4, 2011 14:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้าอิเลคโทรนิกส์/อิเลคทริกส์ มกราคม 2554

1. Consumer Electronics

Consumer Electronics Association พยากรณ์ว่าในปี 2011 อุตสาหกรรม consumer electronic ของสหรัฐฯจะขยายตัวร้อยละ 3.5 หรือมีมูลค่าตลาดประมาณ 186 พันล้านเหรียญฯ

ในปี 2010 ตลาดโทรศัพท์ไร้สาย เป็นสินค้าที่ทำรายได้มากที่สุดในกลุ่มสินค้า consumer electronics คาดว่ามูลค่าตลาดในปี 2010 ประมาณ 17 พันล้านเหรียญฯ และมียอดจำหน่ายประมาณ 52 ล้านหน่วย สินค้าหลักของตลาดหรือร้อยละ 30 ของตลาดโทรศัทพ์ไร้สายคือ smartphones การบริโภค smartphones ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มว่าจะยังคงขยายตัวอยู่ต่อไปในอนาคต

ลักษณะการบริโภคของผู้บริโภคสหรัฐฯปัจจุบันที่มีความต้องการบริโภคข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์และต้องการสื่อสารระหว่างบุคคลที่รวดเร็วและเป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลาจะเป็นเงื่อนไขสำคัญของการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งของตลาด smartphones และ ตลาดคอมพิวเตอร์ netbooks

มีประมาณการณ์ว่าตลาดสินค้าเครื่องรับโทรทัศน์ของสหรัฐฯเป็นตลาด consumer electronics ที่สำคัญอีกตลาดหนึ่งในเรื่องของการสร้างรายได้ พยากรณ์ว่าในปี 2010 ยอดจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ในสหรัฐฯจะไม่ต่ำกว่า 37 ล้านหน่วย และเนื่องจากราคาเครื่องรับโทรทัศน์ในสหรัฐฯมีแนวโน้มลดต่ำลงดังนั้นประมาณการณ์ยอดจำหน่ายว่าจะลดลงเหลือประมาณ 22 พันล้านเหรียญฯ การเข้าสู่ตลาดของเทคโนโลยี่โทรทัศน์ระบบ 3D ระบบการเชื่อมโยงอินเตอร์เน็ทเข้ากับโทรทัศน์ และ เทคโนโลยี่ OLED (organic light-emitting diode) จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ตลาดสินค้าเครื่องรับโทรทัศน์ของสหรัฐฯยังคงจะมีการเติบโตอยู่ต่อไปอีกหลายปี มีประมาณการณ์ว่าในปี 2010 ยอดจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ระบบ 3D เท่ากับ 4 ล้านหน่วย

อุตสาหกรรม consumer electronics ของสหรัฐฯกำลังก้าวเข้าสู่ระบบการผลิตที่เป็น “green” เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทั้งนี้รวมถึง

(ก) การออกแบบผลิตสินค้าที่เป็นสินค้าที่ประหยัดพลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น (green designs) สินค้าที่ประหยัดพลังงานไฟฟ้า (energy efficient products) เหล่านี้ส่วนใหญ่จะจดทะเบียนกับ EPEAT (Electronic Product Environmental Assessment Tool)

(ข) การทำบรรจุภัณฑ์ที่เป็น green packaging รวมถึงการลดจำนวนบรรจุภัณฑ์ที่ใช้และการใช้วัตถุที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

2. อุตสาหรรมเครื่องมือ เครื่องใช้ในครัวเรือน และชิ้นส่วนประกอบไฟฟ้าของสหรัฐฯ

ในเดือนธันวาคม 2553 อุตสาหกรรมเครื่องมือ เครื่องใช้ในครัวเรือน และชิ้นส่วนประกอบไฟฟ้าของสหรัฐฯเป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐฯที่มีคำสั่งซื้อใหม่ๆเพิ่มขึ้นในขณะที่ยอดการผลิตลดลง ในตลาดค้าปลีกยอดจำหน่ายปลีกขยายตัวร้อยละ 1.2 สาเหตุสำคัญที่อัตราการขยายตัวของยอดจำหน่ายปลีกในตลาดค้าปลีกเพิ่มไม่มากนักเป็นผลสืบเนื่องมาจากเครื่องรับโทรทัศน์มีราคาขายปลีกลดลง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ