รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สินค้าอาหาร มกราคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 4, 2011 14:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้าอาหาร มกราคม 2554

แนวโน้มลักษณะการบริโภคสินค้าอาหารของผู้บริโภคสหรัฐฯ

มีแนวโน้มว่าราคาสินค้าอาหารในตลาดค้าอาหาร (supermarket/groceries) ของสหรัฐฯในปี 2011 จะเพิ่มสูงมากขึ้นหลังจากที่อยู่ในสภาวะทรงตัวในช่วงระหว่างปี 2009-2010 ปัจจุบันการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าอาหารในตลาดอาหารของสหรัฐฯได้เริ่มต้นขึ้นแล้วและเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าอาหารของธุรกิจบริการอาหาร(restaurants) ส่งผลทำให้ผู้บริโภคสหรัฐฯหันกลับไปบริโภคอาหารในธุรกิจบริการอาหาร เพิ่มมากขึ้นหลังจากที่หยุดการบริโภคอาหารในธุรกิจบริการอาหารไปพักหนึ่งด้วยเหตุผลเรื่องสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และผู้บริโภคสหรัฐฯแสวงหาสินค้าทดแทนที่มีราคาถูกกว่าสินค้าที่เคยบริโภคเป็นปกติ

ราคาสินค้าอาหารในตลาดสหรัฐฯเริ่มพุ่งสูงขึ้นในช่วงปลายปี 2010 และกระทรวงเกษตรสหรัฐฯพยากรณ์ดัชนีราคาการบริโภคสินค้าอาหารในปี 20111 ว่าจะเพิ่มขึ้นในระหว่างร้อยละ 2 — 3

สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าอาหาร คือ

(ก) ราคาน้ำมันที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีก ทำให้ราคาขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น

(ข) สภาวะภูมิอากาศที่หนาวเย็นกว่าปกติส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรของสหรัฐฯ ทำให้เกิดความเสียหายในการผลิตสินค้าพืชผักผลไม้บางอย่างและก่อให้เกิดการขาดแคลนและ/หรือมีราคาแพง

(ค) ราคาสินค้าเกษตรที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ เช่น ข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลี เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกันกับราคาธัญญพืชและฝ้ายที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลทำให้ราคาสินค้าอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์และนมเนยเพิ่มสูงขึ้น

(ง) การขยายตัวของการผลิต Ethanol ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอุปทานข้าวโพดในตลาดและทำให้ข้าวโพดมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมา กระทรวงเกษตรสหรัฐฯพยากรณ์ว่าในระหว่างปี 2010-2011 ปริมาณข้าวโพดที่ถูกนำไปผลิต Ethanol คิดเป็นร้อยละ 37 ของข้าวโพดรวมทั้งสิ้นที่สหรัฐฯเก็บเกี่ยวได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ