รายงานการเข้าร่วมการสัมมนา PORT OF YOKKAICHI

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 4, 2011 15:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          วันที่                    วันพุธที่ 26 มกราคม 2554
          เวลา                   17.30 น. ~
          สถานที่จัดงาน             Hotel Osaka Granvia
          ผู้จัดงาน                 Yokkaichi Port Promotion Association
          ผู้เข้าร่วมสัมมนา           Toshima Jiraporn, Trade Officer

ลำดับการสัมมนา

          หัวข้อที่1.                แนะนำท่าเรือ Yokkaichi
  • แนะนำการใช้ท่าเรือ Yokkaichi ซึ่งมีระบบโลจิสติกส์ที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อมและใกล้ที่สุด —
          โดย                    Mr. Eiichi Ishigaki, Executive Director,

Yokkaichi Port Promotion Association

          หัวข้อที่2.                Kyoto, Yokkaichi, Buenos Aires
  • Yokkaichi Post and Dai-ichi Kogyo Seiyaku Co., Ltd —
          โดย                    Mr. Sakamoto Ryuji, Senior Managing Director,

Dai-ichi Kogyo Seiyaku Co., Ltd

งานเลี้ยงรับรอง

สรุปเนื้อหาการสัมมนา

หัวข้อที่ 1 การแนะนำประโยชน์จากการใช้ท่าเรือ Yokkaichi

ท่าเรือ Yokkaichi ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1899 ที่อำเภอ Yokkaichi จังหวัด Mie ซึ่งเป็นท่าเรือที่สำคัญแห่งหนึ่งของเขตคันไซ ประเทศญี่ปุ่น มีเส้นทางการเดินเรือไปประเทศในแถบเอเชีย จีนและเกาหลี ส่วนประเทศไทยมีตู้เรือสินค้าขนส่งทั้งนำเข้าและส่งออกไปท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือกรุงเทพฯ อาทิตย์ละ 2 เที่ยว และมีปริมาณสินค้าผ่านท่าเพิ่มมากขึ้นทุกปี เช่น ปีงบประมาณ 2010 มีปริมาณสินค้าผ่านท่ารวม 48,504,000 ตัน และมีปริมาณตู้สินค้าระหว่างประเทศผ่านท่าประมาณ 170,000 TEU (Twenty-foot Equivalent Unit) ทั้งนี้ปริมาณตู้สินค้าระหว่างประเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนหน้าร้อยละ 9 และเป็นปริมาณตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่ท่าเรือได้ดำเนินกิจการมา

ทั้งนี้ท่าเรือ Yokkaichi ยังได้นำโครงการ “ให้เงินสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการที่ส่งเสริมการใช้ระบบการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมร่วมกับท่าเรือ Yokkaichi” โดยโครงการนี้จะให้เงินสนับสนุนจำนวน 5,000 เยน/TEU (แต่ไม่เกิน 2 ล้านเยนหรือ 400 TEU) แก่ผู้ประกอบการ 2 แบบ คือ

1. ผู้ประกอบการที่เปลี่ยนระบบการขนส่งจากทางบกเป็นทางทะเลแทนหรือที่เรียกว่า “Modal Shift”

2. ผู้ประกอบการที่เปลี่ยนมาใช้บริการท่าเรือที่อยู่ใกล้ เพื่อย่นระยะทางในการขนส่งสินค้าไปท่าเรือ

ซึ่งระบบนี้ได้เริ่มใช้เมื่อปีงบประมาณ 2008 (1 เม.ย. 2008 — 31 มี.ค. 2009) เพื่อเป็นการรณรงค์ “การลดภาวะโลกร้อน” โดยเชิญชวนให้ผู้ประกอบการภายในประเทศหันมาใช้การขนส่งทางเรือแทนการใช้รถบรรทุก ซึ่งการใช้เรือในการขนส่งนั้นสามารถลดปริมาณการปล่อยโรงงานในอ. ซึ จ. มิเอะ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1 ส่วน 4 ของการขนส่งโดยใช้รถบรรทุก ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ใช้บริการท่าเรือ Yokkaichi เป็นการลดต้นทุน ลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศและทำคุณประโยชน์ให้กับท้องถิ่น”

เมื่อปีที่แล้วเดือนกุมภาพันธ์ ได้ทำการเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการประจำปีงบประมาณ 2010 มีผู้ให้ความสนใจมาสมัครจำนวน 77 ธุรกิจ 67 บริษัท และคาดว่าจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 1,240 ตันของจำนวนผู้สมัครทั้งหมด ซึ่งเทียบได้เท่ากับการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของป่าจำนวน 191 เฮกตาร์/ 1 ปี โดยผู้สมัครทั้งหมดเป็น “ผู้ประกอบการที่เปลี่ยนมาใช้บริการท่าเรือที่อยู่ใกล้ เพื่อย่นระยะทางในการขนส่งสินค้าไปท่าเรือ” โดยมีผู้สมัครจากจังหวัดมิเอะ 58 ราย จังหวัดชิกะ 15 รายและจังหวัดกิฟุ 4 ราย แต่สำหรับผู้ประกอบการที่เปลี่ยนระบบการขนส่งจากทางบกเป็นทางทะเลหรือที่เรียกว่า “Modal Shift” นั้น ยังไม่มีผู้สนใจเข้าสมัคร ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาในการขนส่งสินค้าที่มีจำกัดเป็นปัจจัยสำคัญ

หัวข้อที่ 2 การถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ใช้ประโยชน์จากท่าเรือ Yokkaichi

Dai-ichi Kogyo Seiyaku Co., Ltd เป็นบริษัทผลิตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เคมี ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1918 ที่จังหวัดเกียวโต ด้วยเงินลงทุน 6.65 พันล้านเยน และมีรายได้ต่อปี 4.435 หมื่นล้านเยน มีจำนวนพนักงานทั้งหมด 934 คน ในการสัมมนา โดย Mr. Sakamoto ได้กล่าวถึงประเด็นประโยชน์จากการใช้ท่าเรือ Yokkaichi ว่า ทางบริษัทฯ มีเครือข่ายในต่างประเทศทั้งในแถบเอเชียและยุโรปที่ต้องมีการขนส่งสินค้าเป็นจำนวนมาก และจากการที่ใช้บริการของท่าเรือ Yokkaichi ที่อยู่ใกล้นั้น ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนในการขนถ่ายสินค้าได้มาก รวมทั้งเป็นการลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ฉนั้นจึงอยากจะประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการอื่นๆ หันมาใช้บริการท่าเรือ Yokkaichi ให้มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นคร โอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ