ผู้ว่าฯนครนิวยอร์กประกาศตัวเลขนักท่องเที่ยวทะลุสถิติ ๔๘.๗ ล้านคนในปี ๒๕๕๓

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 13:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ว่าฯนครนิวยอร์ก Mayor Michael Bloomberg, รองผู้ว่าฯด้านพัฒนาเศรษฐกิจ Robert K. Steel และ CEO ของ NYC & Company George Fertitta แถลงตัวเลขนักท่องเที่ยวของนครนิวยอร์กจำนวน ๔๘.๗ ล้านคน ในปี ๒๕๕๓ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น ๖.๘% จากปี ๒๕๕๒ ซี่งเป็นไปตามแนวทางทีผู้บริหารชุด Bloomberg ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ จะให้มีนักท่องเที่ยวถึง ๕๐ ล้านคน/ปี ภายในปี ๒๕๕๕

ในปี ๒๕๕๓ อุตสาหกรรมด้านบริการสร้างงานเพิ่มขึ้น ๖,๖๐๐ งาน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งของนครนิวยอร์กเป็นเหตุผลหนึ่งที่นครนิวยอร์ก ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจถดถอยน้อยกว่าเมืองอื่น มูลค่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวประมาณ ๓๑ พันล้านเหรียญฯในปี ๒๕๕๓ มีส่วนในการช่วยกิจการ ร้านอาหาร ร้านขายของ โรงแรม และองค์กรด้านวัฒนธรรมต่างๆ โดยสรุปได้ว่า :-

๑) นักท่องเที่ยว ๔๘.๗ ล้านคนมานิวยอร์ก เพิ่มขึ้น ๖.๘% และเกินที่ตั้งเป้าไว้ โดยเป็นนักท่องเที่ยวอเมริกัน ๓๙ ล้านคน และจากต่างประเทศ ๙.๗ ล้านคน

๒) อุตสาหกรรมบริการจ้างงานเพิ่ม ๖,๖๐๐ งาน โดยสูงสุดในช่วงฤดูร้อน และในเดือนกรกฎาคม โดยตัวเลขการจ้างงาน มค.-พย. ๒๕๕๓ เป็นจำนวนเฉลี่ย ๓๑๕,๐๐๐ คน

๓) จำนวนห้อง/คืน ที่ขายได้ของโรงแรม/ที่พัก ๒๕.๗ ล้าน เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๒ ถึง ๒ ล้าน

๔) จำนวนห้องพักของโรงแรมที่เพิ่มขึ้นใหม่ ๗,๐๐๐ ห้อง เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๒ ร้อยละ ๗

๕) ค่าห้องพักโดยเฉลี่ย เพิ่มขึ้นเป็น ๓๓๐ เหรียญฯ/วันในเดือน ธค.๒๕๕๓ เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๒ ร้อยละ ๘.๙

๖) หน่วยงานทางด้านวัฒรธรรมที่ไม่หวังผลกำไร (Nonprofit Cultural Organizations) จำนวน ๑,๒๐๐ แห่ง รายงานผลประกอบการจากกิจกรรมประมาณ ๑๘ พันล้านเหรียญฯ จากการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยว ๕%

๗) จำนวนผู้เข้าชมการแสดงที่ Broadway คิดเป็นมูลค่า มากกว่า ๗.๕๕ ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น ๓.๘% จากฤดูกาลในปีที่ผ่านมา

ตลอดทั้งปีในปี ๒๕๕๓ หน่วยงานบริหารจัดการของผู้ว่าฯ Bloomberg ได้ลงทุนในอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว และพยายามสร้างโครงการใหม่ๆให้เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น NYC Restaurant Week, Fashion's Night Out, Get More NYC, On the House, Signature Collection Third Night Free และ Culture Spot โครงการเหล่านี้มีส่วนช่วยเพิ่มตัวเลขนักท่องเที่ยวให้กับนิวยอร์ก นอกจากนี้ NYC & Company ยังได้จัดโครงการ "Live More Tour" ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเป็นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างนิวยอร์กกับ ไมอามี่, ชิคาโก และลอสแอนเจลิส

NYC & Company เป็นองค์กร Partnership Organization ด้านการท่องเที่ยวและการตลาดของเมืองนิวยอร์กโดยมีความพยายามที่จะส่งเสริมการเดินทางและท่องเที่ยวใน ๕ เขต (Five Boroughs) ของเมืองนิวยอร์ก ภายใต้การบริหารงานของผู้ว่า Bloomberg หน่วยงานนี้ได้ผันตัวเองเป็นองค์กรด้านการตลาดโดยขยายขอบข่ายออกไปต่างประเทศด้วย ปัจจุบันมีสำนักงาน ๑๘ แห่งดูแลตลาด ๒๕ แห่งในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป เอเซีย และออสเตรเลีย

เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีที่ผ่านมา หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่จะมานิวยอร์กมากน้อยเพียงใด แต่ปรากฎว่าจำนวนนักท่องเที่ยวกลับเพิ่มขึ้นจากที่เคยเป็น ซึ่งนับได้ว่าโครงการต่างๆที่ลงทุนลงแรงไป ได้ผลตอบแทนกลับมาอย่างคุ้มค่า

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเมืองนิวยอร์กเป็นที่รู้จักในเรื่องบริการระดับโลกแล้วในขณะนี้ และคนอเมริกันอาจจะยังไม่รู้ว่าอุตสาหกรรมนี้สำคัญขนาดไหนกับเมืองนิวยอร์ก ไม่ว่าจะเป็นในด้าน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของ ห้างสรรพสินค้า สิ่งบันเทิง สถานท่องเที่ยว และสำคัญที่สุดคือเรื่องการจ้างงาน

ความเห็นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจัดเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการหลายประเภท ซึ่งต้องมีหน่วยงานที่มีอำนาจบริหารจัดการกับเมืองนั้นๆ และต้องมีการดำเนินงานด้านการตลาดโดยนักการตลาดมืออาชีพ เพราะการวางแผนด้านกลยุทธ์จะต้องครอบคลุมหลายด้านและหน่วยงาน ดังนั้นหากผู้บริหารสูงสุดไม่มีอำนาจสั่งการ และบริหารจัดการ จะทำให้ยากที่จะผลักดันโครงการต่างๆตามแผนกลยุทธ์ให้เป็นไปตามที่ตั้งไว้ ตัวอย่างเมืองนิวยอร์กเป็นตัวอย่างการบริหารจัดการที่ดีในเรื่องนี้ เพราะผู้ว่าฯ Bloomberg ตระหนักดีว่า จำนวนที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามา หมายถึงเม็ดเงินมหาศาล หมายถึงธุรกิจของ SME ต่างๆ ตั้งแต่ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของ ห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์ ธุรกิจบันเทิง ฯลฯ และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันการที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว สิ่งสำคัญคือ จะต้องทำให้นิวยอร์กเป็นเมืองที่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินด้วย ซึ่งผู้ว่าฯนิวยอร์กนับตั้งแต่หลังเหตุการณ์ ๙/๑๑ เป็นต้นมา ต่างพยายามทำให้นิวยอร์กเป็นเมืองปลอดภัย ซึ่งจะเห็นได้ชัดถึงความแตกต่างจาก ๑๐ ปีที่แล้ว

ประเทศไทยมีหลายจังหวัดที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศไทยเอง(ซึ่งไม่ควรมองข้ามไปอย่างยิ่ง) และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หากมีการวางแผนกลยุทธ์จากนักการตลาดมืออาชีพ และการให้ความสำคัญในการบูรณาการจากผู้บริหารสูงสุด

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ