รายงานการเยี่ยมพบบริษัทผู้นำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์สำหรับตลาดระดับบน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 13:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ร่วมประชุมหารือกับผู้นำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ Mr. Lawrence M Chalfin ประธานบริษัท Samuelson Furniture Inc. ถึงลู่ทางความเป็นไปได้ในการนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากประเทศไทย ตลอดจนเชิญชวนเข้าชมงานแสดงสินค้า Thailand International Furniture Fair ๒๐๑๑

บริษัท Samuelson Furniture Inc. เปิดดำเนินกิจการตั้งแต่ปีค.ศ. ๑๙๓๕ (พ.ศ. ๒๔๗๘) เป็นธุรกิจแบบครอบครัว กิจการบุกเบิกโดยรุ่นปู่ที่เป็นช่างไม้ มีฝีมือในการผลิตเก้าอี้และจำหน่ายให้กับผู้ซื้อในยุคนั้น ในรุ่นต่อมาบริษัทเริ่มขยายฐานจากการจำหน่ายโดยอาศัยเครือข่ายความสัมพันธ์ทางธุรกิจจากรุ่นต่อรุ่นและพัฒนาทางด้านคุณภาพของสินค้าและวัตถุดิบ ตลอดจนนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้ในการออกแบบสินค้า ทำให้ปัจจุบันนี้ชื่อบริษัท Samuelson Furniture เป็นที่ติดหูของวงการโรงแรมและนักออกแบบชื่อดัง

การผลิตและการนำเข้าของบริษัท ร้อยละ ๘๐ ของสินค้าทั้งหมดนำเข้า เดิมนำเข้าจากประเทศแถบยุโรป เช่น อิตาลี สเปนและได้เริ่มนำเข้าจากจีน เป็นระยะเวลา ๖ ปี โดย Mr. Chalfin ต้องเดินทางไปดูแลและควบคุมการผลิตตามคำสั่งซื้อที่โรงงานในจีนเป็นประจำ สินค้าที่ผลิตจากจีนเมื่อนำเข้าแล้วจะถูกจัดส่งตรงไปให้กับลูกค้าทันที ส่วนร้อยละ ๒๐ ทางบริษัทผลิตเองที่โรงงานในนครนิวเจอร์ซี่ เป็นสินค้าประเภท Whitewood นอกจากนั้นแล้วสินค้าบางประเภท เช่น งานแกะสลัก (ขาโต๊ะ/เก้าอี้/พนักพิง) บริษัทจะสั่งมาเป็นชิ้นและนำมาประกอบขึ้นรูปเองที่โรงงาน ซึ่งในโรงงานของบริษัทจะมีฝ่ายการผลิตตั้งแต่ขึ้นโครง อัดเบาะ เคลือบมัน ตลอดจนเทคนิค ต่างๆ และที่ขาดไม่ได้ คือ แผนกควบคุมคุณภาพสินค้าก่อนออกส่งลูกค้า

ลูกค้าบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมระดับ ๔-๕ ดาว อาพาร์ทเม้นต์ระดับหรูและร้านอาหารที่มีสไตล์ โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าในกลุ่มดังกล่าว มีมูลค่าประมาณ ๑๕ ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ ๔๖๕ ล้านบาท ร้อยละ ๙๐ เป็นลูกค้าในตลาดสหรัฐอเมริกา รองลงมา คือตะวันออกกลาง ยุโรปและประเทศทางแถบหมู่เกาะ ตามลำดับ

บริษัทให้ความสนใจประเทศไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้ยินชื่อเสียงในด้านการออกแบบและความพิถีพิถันในทางการผลิต จึงทำให้บริษัทสนใจที่จะเดินทางเยือนงานแสดงสินค้าดังกล่าวเพื่อชมสินค้า ตลอดจนหารือกับผู้ประกอบการไทยเกี่ยวกับความสามารถในการผลิต ในชั้นแรก บริษัทค่อนข้างให้ความสนใจกับวัตถุดิบที่นำมาผลิต เช่น ไม้ หิน เหล็กและวัสดุแปลกใหม่ บริษัทขอให้สคร. นิวยอร์ก คัดสรรผู้ผลิตไทยในกลุ่มให้กับทางบริษัท คือ กลุ่มแรกเป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีความสามารถในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้กับโรงแรมที่มีจำนวนห้องพักตั้งแต่ ๑,๐๐๐ ห้องขึ้นไป กลุ่มที่สองคือโรงงานขนาดกลางและเล็ก ที่มีประสบการณ์ทางธุรกิจ มีความสามารถในการผลิตไว้ใจได้ นอกจากนี้แล้ว ทางบริษัทยังขอให้สคร. นิวยอร์ก แนะนำโรงงานไม้แกะสลักที่มีฝีมือให้กับผู้นำเข้าด้วยก่อนการเดินทางเยือนประเทศไทยในช่วงเดือนมีนาคม เพื่อทางผู้นำเข้าจะได้เดินทางไปเยี่ยมชมสินค้าและโรงงาน ตลอดจนเจรจาการค้าต่อไป

Mr. Chalfin กล่าวว่าบริษัทยังไม่เคยเดินทางไปประเทศไทย หวังว่าการเดินทางไปประเทศไทยในครั้งนี้ น่าจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระยะยาวได้ จากที่กล่าวมาข้างต้น คือ บริษัท Samuelson Furniture Inc. เกิดขึ้นจากรุ่นปู่ ดังนั้น ลูกค้าของทางบริษัทเริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่รุ่นเดียวกัน ใช้ระยะเวลาและความไว้วางใจเป็นเครื่องพิสูจน์ ราคาไม่เป็นปัจจัยสำคัญทางธุรกิจ แต่ความพึงพอใจของลูกค้านับเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของทางบริษัทพัฒนาเติบโตขึ้นเฉกเช่นปัจจุบันนี้

บริษัทไทยที่สนใจจะเป็นคู่ค้า สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่

Mr. Lawrence M Chalfin (President)

Samuelson Furniture

๑๑-๑๓ Maryland Avenue, Paterson, NJ ๐๗๕๐๓

โทรศัพท์ ๑-๘๘๘-๒๘๙-๔๔๘๙ โทรสาร ๑-๙๗๓-๓๓๓-๖๐๘๖

อีเมล์ LAWRENCE@SAMUELSONFURNITURE.COM

เว็บไซต์ WWW.SAMUELSONFURNITURE.COM

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ