รายงานการพบผู้นำเข้า: Diamond Star Corporation

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 9, 2011 11:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท
          ชื่อ:           Diamond Star Corporation
          ที่อยู่:          2-2-1-11F, MARUNOUCHI, CHIYODA-KU, TOKYO, JAPAN

Tel: 03-3213-3213 Fax: 03-3213-2727

Website: http://www.diamondstar.co.jp

ประเภทธุรกิจ: ผู้นำเข้า สินค้าผัก-ผลไม้สด

          ปีก่อตั้ง:        1964

ทุนจดทะเบียน: 55 ล้านเยน

2. บุคคลที่พบหารือ

MR. TOMOHIRO FUJII, Deputy Sales Manager บริษัท Diamond Star Corporation พร้อมด้วย MR. HIROKI HATCHO, Assistant sales Manager บริษัท Global Fruit จำกัด ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายและผู้ค้าส่งให้กับบริษัท DiamondStar

3. ข้อมูลจากการพบหารือ

3.1 Mr. Tomohiro Fujii และ Mr. Hiroki Hatcho ได้เดินทางมาเยี่ยมพบลูกค้าในเขตฟูกูโอกะและเข้าพบ สคร. เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและหารือช่องทางที่จะส่งเสริมขยายตลาดผลไม้สดของไทยในเขตกิวชูให้มากขี้น ทั้งนี้ บริษัท Diamond Star ดำเนินธุรกิจนำเข้าผักและผลไม้สดมาตั้งแต่ปี 1964 และปัจจุบันออกไปลงทุนในต่างประเทศหลายแห่ง เช่น ฮาวาย (สหรัฐอเมริกา) ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย รวมทั้งการลงทุนในไทยภายใต้ชื่อบริษัท C.P. Starlanes Co.,Ltd. โดยร่วมทุนกับบริษัทในเครือ C.P. เปิดโรงงานในปี 2003 ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี มีกำลังการผลิตได้ถึง 5 เมตริกตัน/วัน ซึ่งในช่วงแรกมีการส่งออกดอกกล้วยไม้ไปยังญี่ปุ่นด้วย แต่ปัจจุบันเน้นผลไม้สดเป็นหลัก

3.2 ชนิดผลไม้ที่บริษัท Diamond Star นำเข้าจากไทย ได้แก่ มะม่วง มังคุด และมะพร้าวอ่อน นอกจากนี้มีทุเรียนตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ปริมาณนำเข้ามะม่วงจากประเทศไทยราว 300 ตันต่อปี คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ของยอดรวมที่ญี่ปุ่นนำเข้ามะม่วงจากไทย (1500 ตันต่อปี) และคาดว่าในปี 2011 นี้ การนำเข้าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา บริษัทฯนำเข้ามะม่วงจากไทย 2 พันธุ์ คือ น้ำดอกไม้และมหาชนก ซึ่งปัจจุบันพันธุ์น้ำดอกไม้ ได้มีการพัฒนาควบคุมการเพาะปลูกให้สามารถเก็บเกี่ยวส่งออกได้ตลอดทั้งปี

3.3 บริษัท Diamond Star นำเข้ามังคุดจากไทยตั้งแต่เริ่มเปิดให้นำเข้าในปี 2003 ปัจจุบันนำเข้าประมาณปีละ 50 ตัน (ทั้งประเทศญี่ปุ่นนำเข้าจากไทย 100 ตันต่อปี) มังคุดไทยเคยเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นและขายได้ราคาดี แต่จากช่วงแรกๆที่พบปัญหามากเกี่ยวกับคุณภาพ ทำให้ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้ปัจจุบันจะมีการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพได้ดีขึ้นแล้ว แต่ยอดขายยังไม่เพิ่มขึ้น

3.4 ช่องทางจำหน่ายสินค้าของบริษัท Diamond Star มี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ทั่วประเทศ ได้แก่ Mitsukoshi, Takashimaya และ Iwataya ห้างชื่อดังในเขตคิวชู และซุปเปอร์มาร์เก็ตระดับบน เช่น Kinokuniya อีกกลุ่มลูกค้าคือ โรงแรม และร้านเบเกอรี่ ซึ่งไม่ต้องกังวลเรื่องราคาขายปลีกเหมือนซุบเปอร์มาร์เก็ต

3.5 ตลาดมะม่วงนำเข้าญี่ปุ่นมาจากหลายแหล่ง เช่น ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เม็กซิโก และไทย ทำให้มีการแข่งขันสูงด้านราคา ทางบริษัทฯอยู่ระหว่างทดลองขนส่งมะม่วงทางเรือ ซึ่งปัจจุบันมะม่วงไทยส่งออกเฉพาะทางอากาศ ทำให้เสียเปรียบเรื่องต้นทุน ในขณะที่มะม่วงจากฟิลิปปินส์และเม็กซิโกมีการนำเข้าทางเรือ แต่มะม่วงจากสองประเทศดังกล่าวผิวเปลือกหนากว่าของไทย จึงสามารถทนทานการเดินทางได้โดยไม่มีรอยช้ำบนผิว apple mango มีผลสีแดงที่ชาวญี่ปุ่นชอบ

3.6 ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นยอมรับว่ามะม่วงไทยมีรสชาติอร่อย และตลาดมีโอกาสเติบโตได้อีก หากสามารถแก้ไขปัญหาด้านต้นทุนขนส่งและขายได้ในราคาจูงใจผู้ซื้อ เชื่อมั่นว่าปริมาณการบริโภคมะม่วงไทยจะเพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้ ชาวญี่ปุ่นยังมีความชื่นชอบมะม่วงที่มีผิวออกสีแดงมากกว่าผิวสีเหลือง ซึ่งมะม่วงพันธุ์มหาชนกของไทยบางผลมีผิวออกสีแดงสวย ทางบริษัท Diamond Star ได้ให้ข้อมูลแนะนำผู้ส่งออกและเกษตรกรไทยว่าหากสามารถพัฒนาควบคุมการปลูกให้ออกสีแดงได้ทั้งผล จะเป็นที่ต้องการของตลาดและขายได้ราคาสูง เนื่องจากมะม่วงที่ปลูกและจำหน่ายในญี่ปุ่นคือ apple mango (พันธุ์ Irwin) ซึ่งเมื่อสุกแล้วเปลือกจะออกสีแดงเหมือนผลแอปเปิ้ล มีราคาขายปลีกสูงกว่ามะม่วงสีเหลืองหลายเท่า เพราะคนญี่ปุ่นเห็นว่าสีแดงเป็นสีที่ชวนเชิญให้ชิมหรือทำให้รู้สึกอยากรับประทาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองฟูกูโอกะ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก japan   ผลไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ