การเข้าพบ Mr. Arturo Mendicuti Narro ประธานหอการค้ากรุงเม็กซิโก CONACO และผู้บริหารหอการค้ากรุงเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 11:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ด้วยเมื่อวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเม็กซิโกได้ร่วมกับฯ พณฯ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเม็กซิโก (นายสุวัฒน์ จิราพันธ์) เข้าพบ Mr. Arturo Mendicuti Narro ประธานหอการค้ากรุงเม็กซิโก CONACO และผู้บริหารของหอการค้ากรุงเม็กซิโก เพื่อพบปะหารือ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในแนวทางความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยกับเม็กซิโก โดยมีรายละเอียดการหารือดังต่อไปนี้

คณะฯ ได้เข้าพบ Mr. Arturo Mendicuti Narro ประธานหอการค้ากรุงเม็กซิโก Mr. Lorenzo Ysasi Martinez อดีตประธานหอการค้าฯ รองประธานสภาหอการค้าโลก และประธานคณะกรรมการผู้จัดงานการประชุมสภาหอการค้าโลกครั้งที่ ๗ และ Mr. Roman Vidal Tamayo ผู้อำนวยการเครือข่ายระหว่างประเทศ โดยคณะฯ ได้หารือในประเด็นการค้าระหว่างไทยและเม็กซิโกในปี ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยฝ่ายไทยเป็นผู้ส่งออกจำนวน ๘๐๐ ล้านเหรียญฯ และฝ่ายเม็กซิโกส่งออกประมาณ ๔๐๐ ล้านเหรียญฯ ทั้งนี้ฝ่ายไทยจะได้ดุลการค้ากับประเทศเม็กซิโกมาโดยตลอด สินค้าที่มีการส่งออกของทั้งฝ่าย เป็นกลุ่มสินค้ากึ่งสำเร็จรูปเข้าสู่ขบวนการ การผลิตเพื่อส่งออกเป็นหลัก และมีสินค้าสำเร็จรูปที่นำเข้าส่งออกไม่มากนัก

คณะฯ ได้เรียนให้ทราบว่าในระหว่างวันที่ ๒-๔ มีนาคม ๒๕๕๔ สอท. มีกำหนดจะจัดสัมมนาเพื่อแนะนำประเทศไทย ในด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว ณ โรงแรม Presidente Intercontinental กรุงเม็กซิโก โดยมีผู้แทนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (จากประเทศไทย) ททท. (จากนครลอสแอจิลิส สหรัฐฯ) และจาก สคร. จะร่วมการบรรยายเรื่องศักยภาพของประเทศไทย แนวทางและโอกาสในความร่วมมือระหว่างสองประเทศ จึงได้ขอเชิญสมาชิกและผู้บริหารฯ เข้าร่วมฟังและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการจัดสัมมนาดังกล่าว

ผู้บริหารหอการค้าฯ ได้รับว่าจะเข้าร่วมสัมมนา และได้เรียนให้คณะฯ ทราบว่า ในระหว่าง ๘ — ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ หอการค้าฯ จะเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมสภาหอการค้าโลกครั้งที่ ๗ ต่อจากประเทศมาเลเซียเมื่อ ๒ ปีที่ผ่านมาโดยกรุงเม็กซิโกได้รับการคัดเลือกชนะเหนือนครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ เพื่อการจัดการประชุมในครั้งนี้ โดยหลักการคัดเลือกจะกำหนดการจัดประชุมครั้งละ ๒ ปี และต่างภูมิภาค โดยในปี ๒๕๕๖ ประเทศกาตาร์ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพในครั้งต่อไป และอีก ๒ ปีถัดไปจะเป็นสิทธิ์ของเมืองในภูมิภาคยุโรป การประชุมคาดว่าจะผู้เข้าร่วมการประชุมจากต่างประเทศประมาณ ๓,๕๐๐ รายจาก ๑๐๕ ประเทศเข้าร่วมการประชุม โดยกำหนดจัด ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า Centro Banamex ในกรุงเม็กซิโก การประชุมฯ จะใช้หัวข้อเรื่องว่า Enterprise — Network

  • Prosperity และได้จำแนกหัวข้อย่อยของการประชุมในระดับต่างๆ ได้แก่
  • The New Economy, Looking towards the future to Challenges and Opportunities
  • Social Responsibilities Enterprises
  • Actual Work Force
  • Chambers Working for S & M Enterprises
  • Members of Chambers: Local — Regional — National — International
  • Chambers and the New Entreprenuers

โดยมีการประชุมในระดับ Planery Session ซึ่งจะมีบุคคลสำคัญที่จะมากล่าวสุนทรพจน์ ได้แก่ ประธานบริษัทโคคา โคล่า ประธาน OCDE และนายคาร์ลอส สลิม นักธุกริจด้านโทรคมนาคมของเม็กซิโก องค์ประกอบของผู้เข้าร่วมการประชุมได้แก่ หน่วยงานรัฐฯ ที่เกี่ยวข้อง หอการค้าในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ ภูมิภาคและระดับนานาชาติ นักธุรกิจที่ประสงค์จะเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายสถาบันการเงิน และธุรกิจบริการต่างๆ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างเครือข่ายจากหอการค้าจากทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีพื้นการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการในพื้นที่ ๗,๐๐๐ ตารางเมตรสำหรับผู้สนใจแสดงจำนวน ๒๐๐ ราย ตลอดจนการจัด Matchmaking ให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประชุมฯ

อนึ่ง หอการกรุงเม็กซิโกถือเป็นหอการค้าที่มีความเก่าแก่ที่สุดและใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา โดยมีอายุครบ ๑๓๖ ปีในปีนี้ โดยสำนักงานฯ ได้เข้าไปพบกับผู้บริหารฯ เพื่อหารือมาแล้วจำนวน ๓ ครั้ง ทั้งนี้ หากมีผลสนใจเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว สามารถดูรายละเอียดได้ ณ เวปไซด์ www.worldchamberscongress.org หรือติดต่อได้ ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • International Contact : Luz Rodriguez, WCF : e-mail: lrz@iccwbo.org และ
  • Mexico Contact : Roman Vidal Tamayo, CANACO e-mail: rvidal@ccmexico.com.mx

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ