จีน ตลาดเป้าหมายส่งออกกล้วยไม้ตัดดอกแห่งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 15:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อเท็จจริง :

๑. สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประเทศขนาดใหญ่ที่มีการนำเข้าสินค้าหลากหลายชนิดโดยมีมูลค่าการนำเข้าสินค้าเป็นอันดับสองของโลก ปัจจุบัน ประชาชนจีนมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น สามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีความแตกต่างหรือมีราคาสูงกว่าสินค้าท้องถิ่น ทำให้กล้วยไม้ไทยมีโอกาสที่จะเข้ามาเจาะตลาดจีน โดยปกติแล้วผู้บริโภคจีนเลือกซื้อกล้วยไม้ไทยเพื่อใช้ในงานรื่นเริง หรือใช้ในการตกแต่งสถานที่ในงานปาร์ตี้ต่างๆ และร้านอาหาร ปัจจุบัน จีนสามารถปลูกกล้วยไม้ได้หลายชนิดแต่ยังไม่ได้ปลูกกล้วยไม้แบบไทย

๒. สาธารณรัฐประชาชนจีนนำเข้ากล้วยไม้ตัดดอกจากประเทศไทยตั้งแต่ปี ๒๐๐๓ เป็นต้นมา โดยผู้นำเข้าซื้อกล้วยไม้ไทยราคาค่อนข้างถูกเนื่องจากผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าส่วนใหญ่จะเข้ามาซื้อจากสวนกล้วยไม้หรือตลาดของไทยโดยตรง อย่างไรก็ตาม การค้ากล้วยไม้มีความแตกต่างจากอดีตโดยมีการนำเข้ากล้วยไม้เกรดดีขึ้น และมีการบรรจุหีบห่อดีขึ้น

๓. มูลค่าการนำเข้ากล้วยไม้จากไทยประมาณ ๑๐๐-๑๕๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ปี ๒๐๑๐) การนำเข้าส่วนใหญ่จะผ่านบริษัทตัวแทนในฮ่องกง เพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในตลาดเสิ่นเจิ้น กวางโจว ปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีการเปิดใช้เส้นทางถนนคุนหมิง-กรุงเทพฯ (เส้นทาง R3) กล้วยไม้ไทยอีกจำนวนหนึ่งถูกส่งเข้าประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านเส้นทางนี้ และมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าการนำเข้ากล้วยไม้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ ต่อปี

ข้อคิดเห็น :

๑. ปัจจุบันการค้าบนหน้าต่างออนไลน์ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และกล้วยไม้ไทยได้เข้ามาแข่งขันในตลาดออนไลน์แห่งนี้จำนวนหนึ่ง โดยผู้ค้าหรือผู้จำหน่ายสามารถเข้ามาเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ในเว็บไซต์ http://www.alibaba.com/showroom/import-orchid-flower.html (ผู้ค้าจากไทยเข้ามาเปิดร้านค้าในตลาดออนไลน์แห่งนี้ ๑๘ ราย ณ ปี ๒๐๑๐) ช่องทางบนเว็บไซต์หรือตลาดออนไลน์ ช่วยเกษตรกรรายย่อยสามารถขายกล้วยไม้ได้โดยตรง

๒. ผู้ส่งออกกล้วยไม้ไทยบางส่วนยังใช้บริษัทตัวแทนจำหน่ายในฮ่องกง หากสามารถส่งออกมายังประเทศจีนได้โดยตรงจะทำให้กล้วยไม้ไทยมีโอกาสเข้ามาเจาะตลาดได้มากขึ้น การทำการตลาดและการเข้ามาจำหน่ายกล้วยไม้ในตลาดจีนโดยตรง ช่วยเพิ่มโอกาสที่ดีในการจำหน่ายกล้วยไม้และอาจทำให้ราคากล้วยไม้ตัดดอกเพิ่มสูงขึ้น การทำตลาดกล้วยไม้มีความจำเป็นมาก ผู้บริโภคอาจจะรู้จักกล้วยไม้ไทยแต่ยังไม่มีแรงจูงใจเพียงพอที่จะซื้อและใช้กล้วยไม้ไทย นอกจากนี้ ในเทศกาลสำคัญของจีน เช่น วันตรุษจีน วันไหว้พระจันทร์ ควรจะร่วมทำโปรโมชั่นกล้วยไม้กับผู้นำเข้าอีกทางหนึ่ง

๓. ควรเพิ่มประเภทหรือพันธุ์กล้วยไม้ตัดดอกที่ส่งออกมายังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่น Dendrobium, Cataleeya, Oncidium, Vanda, และ Ascocenda เพื่อให้ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้ามีทางเลือกมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ