ส่งออกจัดสัมมนา Developing a Publishing Strategy in the Digital Environment

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 16:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ส่งออกจัดสัมมนา Developing a Publishing Strategy in the Digital Environment หวังกระตุ้นอุตสาหกรรมการพิมพ์ไทยก้าวสู่ “e-books”

นางมาลี โชคล้ำเลิศ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมการพิมพ์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่หลายของโน้ตบุ๊ก และ Tablet PC ซึ่งสามารถใช้ส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและจัดเก็บไฟล์ข้อมูลต่างๆ โดยไม่เปลืองเนื้อที่ ทำให้เกิดกระแสการผลิตหนังสือในรูปแบบดิจิตัลหรือ electronic books เพื่อให้สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ดังกล่าวได้ แต่มีความพิเศษกว่าหนังสือทั่วไปคือไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และมีต้นทุนการผลิตต่ำ เป็นต้น จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้เราสามารถเห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค จากการอ่านหนังสือที่เป็นรูปเล่ม ไปสู่การอ่านหนังสือ e-books มากขึ้น

“ปัจจุบันประเทศสหราชอาณาจักร ซึ่งมีอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ใหญ่เป็นอันดับสองของสหภาพยุโรปเคยประสบผลกระทบจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมานิยมการรับข่าวสารรูปแบบดิจิตัลมาก่อนแต่แล้วกลับประสบความสำเร็จในการปรับตัวเข้าหาความต้องการของผู้บริโภคได้ โดยการขยายการลงทุนด้านเทคโนโลยี และปรับปรุงระบบบริหารจัดการด้านการพิมพ์

และเมื่อมองถึงความจำเป็นของอุตสาหกรรมการพิมพ์ของไทยที่ต้องปรับตัวให้ทันต่อกระแสความนิยมหนังสือ e-books ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตแล้ว สำนักส่งเสริมธุรกิจบริการ กรมส่งเสริมการส่งออก จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง Developing a Publishing Strategy in the Digital Environment ขึ้นในระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2554 โดยงานนี้ทางกรมฯ ได้เชิญ Ms.Pippa Smart ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท PSP Consulting ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสหราชอาณาจักรกว่า 20 ปี มาให้ความรู้ คำปรึกษา แก่ผู้ประกอบกิจการสำนักพิมพ์ของไทย” นางมาลี กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ