การค้าระหว่างประเทศมณฑลกานซูมุ่งเอเชียกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2011 15:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มณฑลกานซูมุ่งการค้าระหว่างประเทศออกไปทางตะวันตกของจีน ตั้งเป้าภายในระยะเวลา 5 ปี ใช้ศักยภาพของผู้ประกอบการและสินค้ามีอนาคตบุกเปิดตลาดใหม่ในแถบเอเชียกลางมณฑลกานซูตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันตกของจีน มีอาณาบริเวณติดประเทศมองโกเลีย เป็นส่วนสำคัญของเส้นทางสายไหมที่มุ่งสู่เอเชียกลาง ซึ่งการมุ่งเป้าการค้าระหว่างประเทศไปยังเอเชียกลางนี้

มณฑลกานซูเตรียมดำเนินมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกที่เป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นการส่งออกและนำเข้า ใช้ความได้เปรียบด้านความสะดวกของสถานที่เป็นตัวเบิกทาง ประกอบกับมณฑลกานซูมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งพลังงาน แร่ ทรัพยากรการเกษตร ยาสมุนไพรจีน อุตสาหกรรมการผลิตและการค้าบริการมีศักยภาพ นอกจากนี้ ลักษณะทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยังค่อนข้างใกล้เคียงกับประเทศในแถบเอเชียกลาง

จากสถิติของกระทรวงพาณิชย์แห่งมณฑลกานซู พบว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปีมานี้ มณฑลกานซู มีคู่ค้ากว่า 137 ประเทศ/ภูมิภาคทั่วโลก มีผู้ประกอบการส่งออกและนำเข้าที่มีมาตรฐานกว่า 1,963 ราย ในปี 2553 มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวมทั้งสิ้น 7,324 ล้านเหรีญสหรัฐฯ สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โครงสร้างทางการค้าระหว่างประเทศได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สัดส่วนของอุตสาหกรรมที่ใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง และอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษจำนวนมากต่อสิ่งแวดล้อมลดลงจากร้อยละ 58 ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษ 2000 เหลือเพียงร้อยละ 33 โดยสัดส่วนการส่งออกสินค้าเกษตร เครื่องจักรกลและเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าเทคโนโลยีชั้นสูง เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 27 เป็นร้อยละ 35

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Department of Commerce of Gansu Province (www.gsdofcom.gov.cn)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ