จดหมายจากเมืองแขก Honeymoon ในลังกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 21, 2011 13:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วิสาขาน้องรัก

จดหมายฉบับนี้พี่เขียนที่ศรีลังกานะจ๊ะ อะฮ่า ไม่ธรรมดา ต้องขอบคุณสปอนเซอร์จ้าวเก่า พ่ออับดุลเป็นอย่างสูงที่เกิดอยากพาแฟนไปฮันนีมูนที่ศรีลังกา แต่เข็ดจริงๆ แฟนคุณเธอทำเอาเพื่อนๆ เหนื่อยกันไปตามๆ กัน

ระหว่างทางที่กลับจากงานแต่งงานของพ่ออับดุลที่มัลดีฟส์ พ่ออับดุลเกิดอยากจิบกาแฟที่ห้าง Odel ห้างดังของศรีลังกา ถึงกับเดินไปบอกกัปตันของเครื่องบินส่วนตัวของเขาให้จอดแวะที่โคลัมโบก่อน แหม! ทำอย่างกับนั่งรถทัวร์เชียวนะ แต่ก็ OK เพื่อนๆ ทุกคนต่างเห็นใจ ไปไหนไปกัน เลือดสุพรรณอยู่แล้ว

ห้าง Odel หรูไม่เบา เดินแล้วรู้สึกเหมือนเดินอยู่แถวราชประสงค์บ้านเราเลย และเช่นเคย พวกเราช้อปกันกระเป๋าฉีกอีกแล้ว หลังจากนั้นคณะเราก็ไปเที่ยววัดกัน กรุงโคลัมโบมีวัดดังๆ อยู่ 3 แห่ง ดังนี้

๑. วัดกังการาม (Gangaramaya) เป็นวัดที่มีชื่อเสียงของโคลัมโบอยู่ริมทะเลสาบ Beira Lake วัดนี้มีเว็บไซต์ของตนเองด้วย ชื่อ http://www.gangaramaya.com/ เป็นวัดที่มีกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะการฟังเทศน์โดยพระนักเทศน์ดังๆ หลายรูป นอกจากนั้นวัดนี้ยังเป็นวัดที่สงเคราะห์เด็ก คนชรา และคนยากได้ แถมยังมีกฐินจากเมืองไทยไปเยี่ยมเยียนกันบ่อยๆ พี่ได้เจอกับคนไทยด้วยละที่วัดนี้ ที่สำคัญ วัดนี้ยังมีศาลาริมน้ำของวัด ฝีมือสถาปนิกเอกของศรีลังกา นามเจฟฟรี บาวา เลยเชียว

๒. วัดเกลาณียา (Keleniya Raja Maha Viahra) วัดนี้ตั้งอยู่บนเนินเขารูปสี่เหลี่ยมสูงประมาณตึก 3 ชั้น มีบรรไดเดินขึ้นไปได้ เป็นวัดใหญ่ที่สุดของศรีลังกา ตามตำนานเล่าว่าพระพุทธเจ้าได้เสด็จมา ณ ที่แห่งนี้เมื่อตรัสรู้แล้ว ๘ พรรษา มีเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่ที่ทุกคนต้องไปเดินเวียนรอบทุกคนไป มีหลวงพ่อโตองค์ใหญ่สีสันสวยงามคล้ายพระพม่า อีกห้องหนึ่งมีพระปางค์ไสยาสน์องค์ใหญ่เช่นกัน

๓. วัดทีปทุตตมาราม (Dipaduttaramayaram (Thai) Temple อยู่ที่ถนน Kotahena Road, Colombo ๑๐ วัดนี้มีความเกี่ยวข้องกับประเทศไทย คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบันเคยเสด็จ และพระองค์เจ้าปฤษฏางค์ชุมสาย พระราชโอรส ในรัชกาลที่ ๓ เคยบวชและเป็นเจ้าอาวาสที่วัดนี้ด้วย ซึ่งพระองค์ท่านยังได้สร้างเจดีย์คล้ายเจดีย์พุทธคยาไว้ในบริเวณวัดด้วย

ทีเด็ดของงานนี้อยู่ตรงที่แฟนพ่ออับดุล “คุณพิ้งกี้” คุณเธอเกิดปิ๊งไอเดียว่า ฮันนีมูนทั้งทีต้องไม่เหมือนใคร และต้องเกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการไปเยี่ยมเพื่อนๆ ตามกระทรวงต่างๆ ทำเอาพวกเราอ้าปากค้างกันเป็นแถว แม่คุ๊ณ จะบ้างานกันไปถึงไหน แต่ไหนๆ หลวมตัวมาแล้วก็คงต้อง ตามไปดู

  • เยี่ยม กระทรวงพัฒนาฯ

ปัจจุบันรัฐบาลศรีลังกาอยู่ระหว่างการฟื้นฟูและพัฒนาประเทศครั้งใหญ่ ภายหลังสงครามกลางเมืองสงบลงเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๒ เปิดโอกาสทางการค้าและการลงทุนมากมายให้กับนักลงทุนต่างชาติ

ในปี ๒๕๕๒ เศรษฐกิจศรีลังกาขยายตัว ๓.๕% สำหรับในปี ๒๕๕๓ ขยายตัว ๘.๒% และคาดว่าในปี ๒๕๕๔ การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะใกล้เคียงกับปี ๒๕๕๓ ภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ เกษตร (๑๒.๘%)อุตสาหกรรม(๒๙.๒%) ได้แก่ ชา ยางพารา เสื้อผ้า/สิ่งทอ และบริการ (๕๘%) ได้แก่ การท่องเที่ยว ในปี ๒๕๕๓ อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือ๕% (๒๕๕๑ อัตราเงินเฟ้อ ๒๐%) ทั้งนี้นโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายตัวทางเศรษฐกิจของศรีลังกา

รัฐบาลศรีลังกามีโครงการฟื้นฟูประเทศและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหญ่ๆ ที่สำคัญประกอบด้วย

๑) การพัฒนาท่าเรือทั่วประเทศ เพื่อให้ศรีลังกาเป็น Hub ด้านการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศ

๒) การพัฒนานิคมอุตสาหกรรม SEZ ชานเมืองหลวงและหัวเมืองท่าสำคัญ

๓) ปรับปรุงสนามบินนานาชาติเพื่อให้ศรีลังการเป็น Hub ด้านการบินระหว่างประเทศ

๔) สร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำและถ่านหินแห่งใหม่ และสำรวจแห่งน้ำมันในช่องแคบจาฟนา

๕) ปรับปรุงทางหลวงทั่วประเทศ

๖) ปรับปรุงระบบปะปาในเมืองโคลัมโบและเมืองสำคัญๆ รวมทั้งภาคเหนือและตะวันออก

๗) ปรับปรุงคูคลองและอุโมงระบายน้ำรอบกรุงโคลัมโบเพื่อป้องกันน้ำท่วม

๘) ส่งเสริมการท่องเที่ยว

  • เยี่ยม กระทรวงพาณิชย์

ศรีลังกาเป็นตลาดใหม่ที่ยังมีคู่แข่งในตลาดน้อย เหมาะสำหรับ SME จะเข้าไปบุกเบิกตลาด สินค้าและบริการที่มีศักยภาพ ได้แก่ วัสดุก่อสร้าง ไม้ยางพารา ยางพราราและผลิตภัณฑ์ ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ อาหารแปรรูปไทย เครื่องปรุงรส เครื่องดื่มชูกำลัง ผลไม้และน้ำผลไม้ เสื้อผ้า/ผ้าผืน ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ อาหารทะเลแปรรูป คอนพิวเตอร์/ชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้า เม็ดพลาสติก/ผลิตภัณฑ์ รถยนต์และชิ้นส่วน ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ เครื่องจักรกลการเกษตร ทองรูปพรรณ อัญมณีและเครื่องประดับ กระดาษและผลิตภัณฑ์ การท่องเที่ยว และสปา

ในเดือนกันยายนนี้จะมีงานแสดงสินค้า Sri Lanka Shopping Festival ซึ่งจะมีผู้ประกอบการจากไทยไปร่วมงานด้วย คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า ๑๐๐ ราย

  • เยี่ยมกระทรวงคมนาคม

อุตสาหกรรมก่อสร้างศรีลังกามีสัดส่วน ๘.๖% ของ GDP ปัจจุบันรัฐบาลได้เร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ ก่อให้เกิดโอกาสในธุรกิจก่อสร้างมากมายหลายด้าน ได้แก่

๑) การพัฒนาท่าเรือทั่วประเทศ ได้แก่ การขยายท่าเรือโคลัมโบให้ใหญ่ขึ้น พัฒนาท่าเรือแห่งใหม่อื่นๆ ได้แก่ ท่าเรือที่เมือง Hambantota (บ้านเกิดของประธานาธิบดี) , Galle port (ท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวและเรือยอร์จ) , Oluvil, Trincomalee และKKS Port เพื่อให้ศรีลังกาเป็น Hub ด้านการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศ

๒) การพัฒนาพัฒนานิคมอุตสาหกรรม SEZ ชานเมืองหลวง หัวเมืองหลักและเมืองท่าสำคัญ

๓) การปรับปรุงสนามบินนานาชาติโคลัมโบ สร้างสนามบินแห่งชาติแห่งอีก ๒ แห่งที่เมือง Matara และเมือง Hambantota (ทางใต้ของศรีลังกา) เพื่อให้ศรีลังกาเป็น Hub ด้านการบิน

๔) ด้านพลังงาน สร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำและถ่านหินแห่งใหม่ ได้แก่ โครงการที่กำลังดำเนินการ คือ Norochcholai Coal Power Project, Upper Kothmale Hydro Power Project สำหรับโครงการในอนาคตได้แก่ Trincomalee Coal Power Project, LNG Power and LNG Terminal, India-Sri Lanka High tension Power connection และสำรวจแห่งน้ำมันในช่องแคบจาฟนา

๕) ปรับปรุงทางหลวงทั่วประเทศ มีทั้งหมด ๙๘ โครงการ เช่น Colombo-Katunayake Expressway (25Km), Southern Highways (๑๓๐ Kms), Outer circular Highways (๒๘ Km), Colombo- Kandy highway , Katunayake-Pandeniya-Anuradhapura (๑๕๓ Km)

๖) ปรับปรุงระบบปะปาในเมืองโคลัมโบและเมืองสำคัญๆ รวมทั้งภาคเหนือและตะวันออกอดีตเขตยึดครองของฝ่ายกบถ

๗) ปรับปรุงคลองและอุโมงระบายน้ำรอบกรุงโคลัมโบเพื่อป้องกันน้ำท่วม เห็นอย่างนี้แล้ว บริษัทก่อสร้างไทยอย่างได้รอช้า รีบเข้าไปจับจองประมูลงานกันเร็วไว

  • เยี่ยมการประปาและการระบายน้ำ

ศรีลังกาอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบปะปาในเมืองโคลัมโบและเมืองสำคัญๆ รวมทั้งภาคเหนือและตะวันออกอดีตเขตยึดครองของฝ่ายกบถ รวมทั้งมีการปรับปรุงคลองและอุโมงระบายน้ำรอบกรุงโคลัมโบเพื่อป้องกันน้ำท่วม สาเหตุจากการที่โคลัมโบมีปัญหาคล้ายๆ กับกรุงเทพคือเป็นแอ่งกะทะ จำเป็นต้องทำแก้มลิงไว้ดักน้ำ ซึ่งศรีลังกามีความสนใจวิธีแก้ปัญหาของไทยและอยากให้บริษัทก่อสร้างไทยเข้าไปร่วมพัฒนาการประปาและการระบายน้ำของศรีลังกา

  • เยี่ยมกระทวงท่องเที่ยว

ในปี ๒๕๕๓ มีนักท่องเที่ยวเยือนศรีลังกา ๖ แสนคน เพิ่มขึ้น ๔๖.๑% เมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๒ รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น ๒.๖ ล้านคนภายในปี ๒๕๕๙ ศรีลังกาจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเพิ่มจำนวนห้องพักโรงแรมจาก ๑๕,๐๐๐ ห้องในปัจจุบันเป็น ๓๖,๐๐๐ ห้องในอนาคตอันใกล้ นอกจากนั้น ศรีลังกายังกำหนดให้ปี ๒๕๕๔ เป็น Visit Sri Lanka year ๒๐๑๑ จึงเป็นโอกาสแก่ธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจโรงแรมของไทยที่จะเข้าไปลงทุน ปัจจุบันดุสิตธานีและอามารีมีโครงการเข้าไปดำเนินธุรกิจในศรีลังกา ในอีกด้านหนึ่งศรีลังกาก็มีการปรับปรุงสนามบินต่างๆ เพื่อให้ศรีลังกาเป็น Hub ด้านการบินและรองรับนักท่องเที่ยว เช่น สนามบินนานาชาติโคลัมโบ สร้างสนามบินแห่งชาติแห่งอีก ๒ แห่งที่เมือง Matara และเมือง Hambantota (ทางใต้ของศรีลังกา) พร้อมทั้งมีแผนปรับปรุงสนามบินประจำจังหวัด เช่น Sigiriya, Hingurakgoda, Polomnaruwa, Batticaloa, Vevulniya, Palali, KKS,Trincomalee, Ampara, Koggala, Wirawila, katukurunda,Ratmalana

ศรีลังกามีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ มีชายหาดที่งดงามทั่วประเทศ อาหารการกินก็อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอาหารทะเลเลิศรสที่หากินได้ง่ายในราคาที่ไม่แพง และที่สำคัญคนศรีลังกามี service mind ไม่แพ้คนไทยเลย

  • เยี่ยม BOI

ในปี ๒๕๕๒ มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในศรีลังกามูลค่า ๖๐๑ ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีมาเลเซียเป็นผู้ลงทุนอันดับ ๑ (๒๗%) รองลงมาเป็น อังกฤษ (๑๔.๘%) อินเดีย (๑๓%) เนเธอร์แลนด์ (๗%) และฮ่องกง(๔%) ตามลำดับ ส่วนการลงทุนจากไทยมีมูลค่า ๑๕ ล้านเหรียญสหรัฐ (๒.๕%) โดยบริษัทไทยที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ได้แก่ บริษัท Uknit Garment (Pvt) Ltd., Behive Industries (PVt.) Ltd. และ Bishoff Gamma Lanka (Pvt.) Ltd. ไทยและศรีลังกาได้มีการลงนามในความตกลงคุ้มครองการลงทุน (๓ มกราคม ๒๕๓๙)และความตกลงยกเว้นภาษีซ้อน (๑๔ ธันวาคม ๒๕๓๑)กันแล้ว

สาขาที่ BOI ศรีลังกาส่งเสริมการลงทุน ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน (โทรคมนาคม พลังงาน โรงพยาบาล การพัฒนาชุมชนเมือง เคหะชุมชน นิคมอุตสาหกรรม และ นิคมอุตสาหกรรม IT) การท่องเที่ยวและสันทนาการ สิ่งทอ/ผ้าผืน BPO/KPO/การศึกษา/IT/IT enabled services อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางพารา อุตสาหกรรมการเกษตรและเกษตรแปรรูป และอัญมณี/เครื่องประดับ

โอย ไม่ไหวแล้ว มากับพิ้งกี้ เพื่อนๆ หมดแรงกันเป็นแถว ขากลับเจนไนพวกเราสลบไสลกันโดยถ้วนหน้าบนเครื่องบิน พี่ขอตัวไปนอนก่อนนะ

คิดถึง

สุชาดา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก มัลดีฟส์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ