“ส่งออก” เจาะตลาดเชิงรุกแดนหมีขาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 10:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายภาษิต พุ่มชูศรี อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมอสโก กรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เดินทางเยือนเมืองคาซาน เมืองหลวงของสาธารณรัฐทาทาร์สถาน เพื่อแสวงหาตลาดใหม่เชิงรุกตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย)

สาธารณรัฐทาทาร์สถานมีประชากรราว 3.8 ล้านคนมีการบริหารท้องถิ่นเป็นอิสระ ประชากรครึ่งหนึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ธุรกิจด้านน้ำมัน เคมีภัณฑ์ โรงงานผลิตรถบรรทุก เรือ และอากาศยาน ถือเป็นรายได้หลักของเมืองนี้ และทางสินค้าที่สนใจนำเข้าจากไทยได้แก่ ไส้กรอง ผ้าเบรก ไฟ กันชน และกุญแจป้องกันโจรกรรม โดยมีผู้นำเข้าหลายรายต้องการที่จะนำเข้าสินค้าจากไทยโดยตรงเพื่อต้องการสินค้าที่หลากหลายในราคาที่ลดลง อย่างไรก็ดี การที่จะเข้าไปตั้งตัวแทนจำหน่ายสินค้าไทยในกรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กจะทำให้มีโอกาสในการจำหน่ายสินค้าได้มากกว่าผู้ส่งออกที่ไม่มีสาขา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้นำเข้าส่วนใหญ่ต้องการที่จะนำเข้าสินค้าจากไทยโดยตรง โดยไม่ผ่านตัวกลางในกรุงมอสโก แต่ก็มีผู้นำเข้าบางส่วนต้องการที่จะนำเข้าโดยผ่านตัวกลางต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายด้านพิธีการศุลกากรนำเข้า-ส่งออก ปัญหาด้านการสื่อสารและการชำระเงิน

“ขณะนี้ทางกรมส่งเสริมการส่งออก ได้หารือกับทางหอการค้าเมืองคาซานในการแสวงหาลู่ทางนำเข้าสินค้าตรงจากไทยโดยไม่ผ่านตัวกลางในกรุงมอสโก และต้องการหาลู่ทางขยายสินค้าอุตสาหกรรมที่ผลิตในสาธารณรัฐด้วย เช่น รถบรรทุก เรือโดยสารและเรือขนส่ง ซึ่งในปัจจุบันไทยเองได้สั่งซื้ออากาศยานปีกหมุนที่ผลิตจากเมืองคาซาน และในปี 2018 นี้ทางเมืองคาซานถูกเลือกเป็นสถานที่ในการแข่งขันฟุตบอลโลกซึ่งนับเป็นโอกาสดีในการกระจายสินค้าไทยในช่วงฟุตลบอลโลก” นายภาษิต กล่าวกเพิ่มเติม

ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการส่งออกไปยังคาซานสนใจรายละเอียดสอบถามได้ที่ศูนย์ให้คำปรึกษาธุริกจส่งออก 1169

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ