เครื่องหนังไทยถล่มตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 13:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เครื่องหนังไทยประกาศศักดาอีกครั้งในงาน 26th India International Leather Fair ระหว่างวันที่ 31 มกราคม — 3 กุมภาพันธ์ 2554 ที่เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ทุบยอดขายกว่า 36 ล้านบาท

รายงานด่วนจากสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนแจ้งว่า ในปีนี้งานคึกคักกว่าที่เคย เนื่องจากมีบริษัทเข้าร่วมงานมากเป็นพิเศษถึง 408 บริษัท โดยในจำนวนนี้มี 128 บริษัท มาจาก 19 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ประเทศบราซิล จีน อียีปต์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เม็กซิโก โปแลนด์ รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย สเปน ศรีลังกา ไต้หวัน ไทย เนเธอร์แลนด์ ตุรกี นิวซีแลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเร็ตส์ และสหราชอาณาจักรเป็นที่น่าสังเกตว่าแม้แต่สวาลอฟสกี้ เจ้าแม่คริสตัลก็ยังไปออกร้านด้วย เนื่องจากอินเดียเป็นฐานการผลิตรองเท้าและเครื่องหนังให้กับแบรนด์ดังของอิตาลีและยุโรป จึงมีความต้องการวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเครื่องหนังทุกชนิด

สำหรับสินค้าที่มีการออกร้านได้แก่ หนังดิบ หนังฟอกและผลิตภัณฑ์ เครื่องมือ เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ในการเดินทาง เสื้อผ้าที่ทำจากหนัง เข็มขัด รองเท้า วัสดุ/อุปกรณ์และส่วน ประกอบรองเท้า เครื่องหนังขนาดเล็ก และบริการให้คำปรึกษา

ในปีนี้กรมส่งเสริมการส่งออกนำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานเช่นทุกปี โดยจัดเป็น Thai Pavilion บนพื้นที่ 90 ตารางเมตร ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่บนเวทีของหอประชุม Chennai Conventional Hall ที่ใช้เป็นสถานที่จัดงาน ดึงดูดความสนใจของลูกได้มาก ทำให้มีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยอย่างล้นหลาม

แม้ว่าในปีนี้จะติดเทศกาลตรุษจีน แต่ก็มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานจำนวนถึง 6 ราย โดยสินค้าไทยที่เข้าร่วมงานได้แก่ หนังฟอก เคมีภัณฑ์ แผ่นยาง พื้นรองเท้า กาว น้ำยาฟอกหนัง และรองเท้าสตรี ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้เข้าเยี่ยมชมงานเป็นอย่างดีจนรับออร์เดอร์แทบไม่ทัน เป็นผลให้ผู้ประกอบการไทยไม่มีเวลาไปเดินเยี่ยมชม Pavilion ของประเทศอื่นเลย ซึ่งทุกบริษัทของไทยต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่างานนี้เหนื่อยที่สุด แต่ได้คำสั่งซื้อมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับการไปร่วมงานในประเทศอื่นๆ

นอกจากนั้นเนื่องจาก Thai Pavilion สวยเป็นสง่าเป็นพิเศษ จึงส่งผลให้มีผู้แวะเวียนมาเยี่ยมเป็นจำนวนมาก ทั้งจากอินเดียเอง และจาก ศรีลังกา บังคลาเทศ จีน ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี ซีเรีย ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการทราบข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบการสินค้าหนังสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ และส่วนประกอบรองเท้าในประเทศไทย รวมทั้งข้อมูลงานแสดงสินค้าสินค้าเครื่องหนังในไทย (BIFF&BIL 2011) ช่วงเดือนเมษายนศกนี้ โดยมีทั้งสนใจจะสมัครเข้าร่วมงาน และจะเข้าเยี่ยมชมงานดังกล่าวด้วย

“ผลจากการเจรจาการค้าในครั้งนี้สามารถสร้างยอดขายกว่า 1,185,140 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ36.51 ล้านบาท ซึ่งในปีหน้างาน India International Leather Fair ไม่ตรงกับตรุษจีน (23 มกราคม 2555) จึงคาดว่าจะมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 10 ราย สร้างยอดขายกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐอย่างแน่นอน” นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ