Carrefour และ Wal-Mart ถูกปรับกรณีหลอกลวงราคาแล้ว 9.5 ล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 24, 2011 11:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน แถลงการณ์กรณีการหลอกลวงราคาของห้างคาร์ฟูร์และห้างวอล-มาร์ทในหลาย ๆ เมืองและมณฑล อาทิ กรุงปักกิ่ง มณฑลเหลียวหนิง มณฑลจี๋หลิน มณฑลเฮยหลงเจียง มหานครเซี่ยงไฮ้ มณฑลหูเป่ย มณฑล หูหนาน มหานครฉงชิ่ง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง มณฑลยูนนาน และมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมราคาสินค้าดำเนินการตรวจสอบและจัดการ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการปรับห้างทั้งสองตามกฎหมายแล้วจำนวน 19 แห่ง ที่โทษปรับสูงสุด 500,000 หยวน โดยปรับแล้วรวม 9.5 ล้านหยวน ในจำนวนนี้เป็นการปรับห้างคาร์ฟูร์จำนวน 16 แห่ง ค่าปรับทั้งสิ้น 8 ล้านหยวน ที่เหลือเป็นการปรับห้างวอล-มาร์ท (1 หยวน ประมาณ 5 บาท)

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2554 ที่คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติแจ้งเตือนประชาชนว่าห้างคาร์ฟูร์จำนวน 6 สาขา และห้างวอล-มาร์ทจำนวน 3 สาขา มีพฤติกรรมหลอกลวงราคาผู้บริโภค เช่น การหลอกลวงราคาดั้งเดิมของสินค้า ใช้ราคาถูกดึงดูดผู้บริโภคแต่คิดเงินแพงกว่าราคาที่ติดประกาศ การไม่ประพฤติตามคำมั่นสัญญาเรื่องราคา การทำให้เข้าใจผิดเรื่องราคาพร้อมใช้บทลงโทษเป็นการปรับเงินผู้ประกอบการที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายหลอกลวงราคาดังกล่าว และให้รีบดำเนินการตรวจสอบ แก้ไข ปรับปรุงอย่างเร่งด่วน รวมทั้งให้ขอโทษและชดใช้เงินค่าส่วนต่างราคาจำนวน 5 เท่าแก่ลูกค้า ซึ่งห้างทั้งสองได้แสดงความรับผิดและรับผิดชอบในการกระทำของตน

การที่คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติใช้บทลงโทษกับกรณีหลอกลวงราคาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองและรักษาสิทธิของผู้บริโภค ให้ผู้บริโภคมีวิจารณญาณและรอบคอบในการจับจ่าย รวมถึงต้องการตักเตือนผู้ประกอบการ ให้ดำเนินธุรกิจอย่างมีมาตรฐาน ตรงไปตรงมา

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: 1. เว็บไซต์ China Daily (www.chinadaily.com.cn)

2. เว็บไซต์ Sohu (www.sohu.com)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ