อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเกมส์ที่เป็นอิเลคโทรนิกส์ของสหรัฐฯ
Hardware
อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าเกมส์ที่เป็นอิเลคโทรนิกส์ของสหรัฐฯมีมูลค่าประมาณ 8 พันล้านเหรียญฯ ในระยะ 11 เดือนแรกของปี 2010 การผลิตสินค้าของสหรัฐฯขยายตัวเพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปี 2009 ในอัตราร้อยละ 4.9 สินค้าหลักของอุตสาหกรรมนี้คือเครื่องเล่นวิดิโอเกมส์ (game consoles) เครื่องเล่นวิดิโอเกมส์ที่เป็นแบบมือถือ (handheld) และอุปกรณ์สำหรับใช้กับเครื่องเล่นวิดิโอเกมส์
อุตสาหกรรมสินค้าเกมส์ที่เป็นอิเลคโทรนิกส์ของสหรัฐฯมีบริษัทผู้ผลิตอยู่ประมาณ 100 ราย ตลาดถูกถือครองโดยสามบริษัทใหญ่คือ Microsoft ผู้ผลิต Xbox 360, Nintendo ผู้ผลิต Wii และ Sony ผู้ผลิต PlayStation
Software
อุตสาหกรรมการผลิต software ที่เป็นเกมส์ของสหรัฐฯมีมูลค่าประมาณ 10 พันล้านเหรียญฯ ในจำนวนนี้ประมาณร้อยละ 75 เป็นมูลค่าการผลิต software สำหรับใช้กับเครื่องเล่นวิดิโอเกมส์ (game consoles) ประมาณร้อยละ 15 เป็นมูลค่าการผลิต software สำหรับใช้กับเครื่องเล่นวิดิโอเกสม์ที่เป็นแบบมือถือ (handheld) และที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือ และร้อยละ 10 เป็นมูลค่าการผลิตสำหรับใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ (personal computer)
บริษัทผู้ผลิต software เกมส์ในตลาดสหรัฐฯมีประมาณกว่าสองร้อยบริษัทที่สำคัญๆคือ Activision Blizzard, Electronic Arts, Microsoft Game Studios, Take Two Interactive และ THQ
แหล่งอุตสาหกรรมการผลิต Software เกมส์ที่เป็นอิเลคโทรนิกส์ของสหรัฐฯรวมกลุ่มอยู่หนาแน่นในสองพื้นที่ด้วยกันคือทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียในเขตที่เรียกว่า Bay Area ตรงที่เป็นนครซานฟรานซิสโกและเมืองรอบๆ และในเขต King County รัฐวอชิงตันตรงที่เป็นเขตเมือง Seattle/Eastside
ตลาดค้าปลีก
ในระยะ 10 เดือนแรกของปี 2010 (มกราคม-ตุลาคม) ตลาดค้าปลีกสินค้าเกมส์ที่เป็นอิเลคโทรนิกส์ในตลาดสหรัฐฯทั้งที่เป็น Hardware, Software และอุปกรณ์ มีมูลค่าประมาณ 10.57 พันล้านเหรียญฯ (ไม่รวมการจำหน่ายในระบบดิจิตอล การให้เช่า ฯลฯ) ลดลงจากระยะเวลาเดียวกันของปี 2009 ประมาณร้อยละ 8 ยอดจำหน่าย Hardware ลดลงร้อยละ 26 เหลือ 280 ล้านเหรียญฯ ยอดจำหน่าย Software เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เป็น 605 ล้านเหรียญฯ ยอดจำหน่ายอุปกรณ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 เป็น 142 ล้านเหรียญฯ
สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส
ที่มา: http://www.depthai.go.th