“ส่งออก” จับมือ “สมาคมโฆษณาเอเซียแปซิฟิค” หวังดันอุตสาหกรรมโฆษณาไทย คาดปีนี้โกยเงินได้กว่าแสนล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2011 11:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายมาตยวงศ์ อมาตยกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ กรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ทางกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับสมาคมโฆษณาเอเซียแปซิฟิค จัดแถลงข่าวโครงการ “มหกรรมโฆษณาภาคพื้นเอเซียแปซิฟิค หรือ แอดเฟส 2011 เพื่อส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาและเพิ่มคุณภาพความคิดสร้างสรรค์ในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิค โดยเฉพาะประเทศไทยเพื่อสร้างให้เป็นศูนย์กลางความรู้และความคิดสร้างสรรค์ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคและเพื่อทำให้วงการโฆษณาในประเทศเห็นความสำคัญของงานด้านความคิดสร้างสรรค์ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้เกิดการพัฒนาในวงการต่อไป

ADFEST เป็นงานมหกรรมโฆษณาประจำปีในระดับภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคที่มีกิจกรรมหลัก 3 ส่วนได้แก่ การประกวดผลงานโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค การบรรยายของนักคิดสร้างสรรค์งานโฆษณา การแสดงนิทรรศการผลงานที่ส่งเข้าประกวด ตลอดจนการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของนักโฆษณามืออาชีพจากทั่วโลก ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่มุ่งยกระดับมาตรฐานงานโฆษณา เป็นเวทีพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้และทัศนคติระหว่างบุคคลในแวดวงโฆษณาและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโฆษณา

“ในปี 2552 รัฐบาลได้ริเริ่มนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ซึ่งในขณะนั้นถือว่าเป็น Economic model ใหม่ของประเทศ ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นแกนยุทธศาสตร์ในการผลักดันและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าและใส่ความคิดสร้างสรรค์ให้กับสินค้าและบริการ ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกตระหนักดีถึงความสำคัญในการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์มาโดยตลอด

อุตสาหกรรมโฆษณาของไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในปี 2553 มากกว่า 97,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2554 จะมีอัตราการเจริญเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 11-12 และมีมูลค่าของอุตสาหกรรมโดยรวมมากกว่า 100,000 ล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมโฆษณาของไทยถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็ง มี competitive edge สูงเนื่องจากบุคคลากรของไทยมีความสามารถในเชิงสร้างสรรค์และประณีตสูงจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล” นางมาตยวงศ์ กล่าวเพิ่มเติม

การประกวดในปีนี้อยู่ภายใต้ธีมที่ชื่อว่า “จัมพ์ สตาร์ท” หรือการเริ่มต้นเพื่อให้คนในวงการโฆษณาและผู้ที่สนใจได้เปิดมุมมองความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ จากผลงานโฆษณาจากทั่วทวีปเอเชีย แปซิฟิค ซึ่งในปีนี้ได้รับเสียงตอบรับมากขึ้นโดยมีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้นกว่า 2,800 ชิ้นงานใน 15 ประเภท และคาดว่าจะมีคนในวงการโฆษณาจากทวีปเอเชียและทวีปอื่นๆ เข้าร่วมด้วยถึง 1,000 คน โดยงานฯ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 มีนาคม 2554 ที่โรงแรมเมอเวนพิค รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดกะรน จังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ดี งานนี้กรมส่งเสริมการส่งออกคาดหวังที่จะเป็นตัวจุดประกายรูปแบบความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ใหม่ๆ ในวงการ และกระตุ้นแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมงานได้นำไปสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยในงานได้เชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกและทรงอิทธิพลต่อวงการโฆษณาในสาขาต่างๆ เช่น Washington Olivetto : WMcCann Sao Paulo จะมาบรรยายเรื่อง “Advertising and Pop Culture” Simon Sankarayya : President ของ D&AD บรรยายเรื่อง The Chocolate Room Doug Scott : Jury President ของ One Show Entertainment มาบรรยายเรื่อง The Elusive Art of Branded Entertainment และ Francois Chilot : President ของ YDA มาบรรยายเรื่อง “Similarities & Differences of Young Directors in America, Europe, and Asia” ซึ่งเป็นเรื่องราวของความเหมือนและความต่างของเหล่าผู้กำกับรุ่นใหม่ในทวีปต่างๆ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ