ผลไม้แห้งได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2011 15:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพของชาวญี่ปุ่น ทำให้ตลาดผลไม้แห้งขยายตัวอย่างมาก ร้านสะดวกซื้อ "Lawson Natural" มีสินค้าผลไม้แห้งและถั่วจำหน่ายอยู่ 7-8 ชนิด ตลอดเวลา (จำนวนสินค้าขึ้นอยู่กับฤดูกาล) และในช่วง 2-3 ปีนี้ นอกจากความนิยมในการเดิน/ปีนเขาและการวิ่งออกกำลังกายแล้ว การรับประทานผลไม้แห้งกับไวน์ ชีส หรือใส่ในโยเกิร์ตก็มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ผลไม้แห้งทำยอดขายได้ดีขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผลไม้แห้งได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น คือ เปลือกส้มยุซุเชื่อมน้ำตาล "Yuzu no mamma" (35 กรัม 158 เยน ของบริษัท Fujii Shokuhin) และ "Dried Tomato" (40 กรัม 158 เยน ของบริษัท Kyoritsu Shokuhin) ที่รับประทานเป็นของว่างได้

ในวันที่ 17 มี.ค. ที่จะถึงนี้ห้างสรรพสินค้าโตคิวจะเปิด Futakotamagawa Tokyu Food Show ซึ่งเป็นอาคารที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเท่านั้น และบริษัท Far East Bazaar ผู้นำเข้าและขายส่งผลไม้แห้ง/ถั่วและอื่นๆ จะเปิดร้านจำหน่ายผลไม้แห้งแบบชั่งน้ำหนัก สินค้าภายในร้านจะทำจากผลไม้ที่ปลูกโดยวิธีออร์เกนิคและไม่ใช้น้ำตาล ซึ่งทางบริษัทคาดว่าในปีงบประมาณแรกจะทำยอดขายได้ 100 ล้านเยน โดยห้างฯ โตคิว กล่าวว่า "คาดหวังไว้กับกลุ่มผู้หญิงทำงาน ที่จะแวะซื้อหลังจากเลิกงาน"

ด้านร้านสะดวกซื้อ Family Mart ซึ่งมีการตั้งมุมจำหน่ายผลไม้แห้งเฉพาะในบางสาขา ก็กล่าวว่า "มีลูกค้าผู้หญิงจำนวนมากที่ซื้อไว้ทานเล่นแทนขนมขบเคี้ยว" Progrs ร้านจำหน่ายผลไม้แห้งและถั่วโดยเฉพาะ ก็มีร้านในห้าง Matsuya สาขา Ginza มีสินค้า 40 ชนิด เช่น มะเขือเทศแห้ง (110 กรัม 630 เยน) ซึ่งยอดขายของปี 2010 เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ซีรีส์ผลิตภัณฑ์อาหารเช้า ""Fruit Granola" ของ Calbee Inc. ผู้ผลิตขนมรายใหญ่ ก็มีรสใหม่ที่เพิ่มมะม่วง มะพร้าว มะละกอแห้ง วางจำหน่ายทั่วประเทศแบบจำกัดระยะเวลาออกมาด้วย

บริษัทผู้นำเข้า/จำหน่ายวัตถุดิบสำหรับทำขนมรายหนึ่งกล่าวว่า "สินค้าผลไม้แห้งเพิ่มความหลากหลาย ทำให้การบริโภคน่าจะขยายตัวต่อไปได้อีกในอนาคต"

จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับสินค้าผลไม้แห้งของไทยที่จะขยายตลาดในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น แต่ชวญี่ปุ่นไม่นิยมของหวานเกินไป จึงอาจต้องปรับปรุงผลไม้แห้งของไทยที่มักมีการเคลือบน้ำตาล เพื่อรองรับความต้องการของชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงทำงานช่วงวัย 20-40 ปี ที่เป็นเป้าหมายใหญ่ในธุรกิจนี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่ใส่ใจต่อสุขภาพมากเป็นพิเศษ

แหล่งข้อมูล นิตยสาร Tokyo Walker ประจำวันที่ 30 มกราคม 2011 หนังสือพิมพ์ Nikkei MJ ประจำวันที่ 7 มีนาคม 2011

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ