จีนและไทย ลงนามความร่วมมือการกักกันและตรวจสอบพืช

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2011 16:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จีนและไทย ลงนามความร่วมมือการกักกันและตรวจสอบพืช

เพื่อขยายตลาดส่งออกและนำเข้าผลไม้ ระหว่างไทย-ลาว-จีน ผ่านเส้นทาง R ๓ E

เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ ห้องประชุมของหน่วยงาน China’s Entry and Exit Commodity Inspection and Quarantine (CIQ) ประจำนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของประเทศไทย นำโดยผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ) และผู้แทนสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรประเทศไทยประจำกรุงปักกิ่ง พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้า-ระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง (นางสาวสุวิมล ติลกเรืองชัย) และกงสุลใหญ่ประจำนครคุนหมิง (นายวิชิต ชิตวิมาน) ได้เข้าร่วมในการประชุมหารือ และลงนามย่อในร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการส่งออกและนำเข้าผลไม้ระหว่างประเทศไทย ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านทางเส้นทาง R ๓ E

เกี่ยวกับเรื่องนี้ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๔ อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง-เกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้มีอำนาจลงนามในร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออกและนำเขัผลไม้ผ่านประเทศที่สาม ระหว่างประเทศไทยและประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (Protocol on the Inspection and Quarantine Requirements for Exportation and Importation of Fruits between Thailand and China through Territories of the Third Countries between the Ministry of Agriculture and Cooperatives of the Kingdom of Thailand and the General Administration of Quality Supervision, Inspection and Quarantine (AQSIQ) of the People’s Republic of China) พร้อมทั้งอนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช) ลงนามย่อ (Initial) ร่วมกับผู้แทนกระทรวงควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรค (AQSIQ) ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในร่างพิธีสารฯ ดังกล่าวก่อนการลงนามอีกครั้งหนึ่งของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย เพื่อมิให้เกิดความล่าช้าในการนำเข้าส่งออกผลไม้ในฤดูกาลปี ๒๕๕๔ (โดยผู้แทนจากกระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่าจะมีการลงนามในพิธีสารประมาณปลายเดือนเมษายน ๒๕๕๔)

ในการนี้ คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของประเทศไทย และผู้แทนจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้เดินทางมาสำรวจเส้นทางการขนส่งสินค้าเกษตรและอาหาร ตามเส้นทาง R ๓ E [เชียงของ — ห้วยทราย (ลาว) — บ่อเต็น (ลาว) — โม่หาน (จีน)] และเดินทางมาถึงนครคุนหมิง เพื่อประชุมหารือรวมทั้งลงนามย่อในร่างพิธีสารร่วมกับ นาย Huang Guan Sheng อธิบดีกรมตรวจสอบและกักกันพืชและสัตว์ของ AQSIQ ณ หน่วยงาน CIQ นครคุนหมิง เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

ร่างพิธีสารฯ ดังกล่าว จะมีผลบังคับใชัหลังจากมีการลงนามย่อแล้ว โดยรายละเอียดจะเป็นการกำหนดมาตรฐานการส่งออกและนำเข้าผลไม้และอาหารระหว่างสองประเทศ และเป็นรายละเอียดประกอบอื่นๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลทะเบียน รายชื่อสวน การบรรจุหีบห่อ บรรจุภัณฑ์ การติดฉลากระบุประเภทสินค้า การควบคุมสุขอนามัยพืช (Phyto - Sanitary) การปิดผนึกตู้สินค้า (Seal) โดยจะเป็นการขนส่งตู้สินค้าทางบกบนเส้นทาง R ๓ E [เชียงของ — ห้วยทราย (ลาว) — บ่อเต็น (ลาว) — โม่หาน (จีน)]

การลงนามในพิธีสารฯ ดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมให้มีการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านเส้นทาง R ๓ E เพิ่มมากขึ้น และจะเป็นการเพิ่มทางเลือกที่สำคัญให้กับผู้ส่งออกไทยในการส่งสินค้าโดยเฉพาะผลไม้เข้ามายังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้ ปริมาณการนำเข้าผลไม้ไทยจากบริษัทขนส่งในจีน (อย่างไม่เป็นทางการ) ทราบว่า ในปีที่ผ่านมามีการนำเข้าผลไม้ไทยผ่านเส้นทางนี้มากกว่า ๔๐,๐๐๐ ตัน

ปัจจุบันประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนอนุญาตให้นำเข้าชนิดของผลไม้จากประเทศไทยมากที่สุด คือ ๒๓ ชนิด แต่กลับปรากฎว่าปริมาณการนำเข้าผลไม้จากไทยไม่ได้มากตามไปด้วย และยังน้อยกว่าปริมาณการนำเข้าผลไม้จากประเทศเวียดนาม ดังนั้น หากผู้ส่งออกไทยสามารถขยายการส่งออกผลไม้ไทยเพิ่มมากขึ้นโดยใช้การขนส่งผลไม้ผ่านเส้นทาง R ๓ E ซึ่งจะทำให้ช่วยเพิ่มปริมาณและราคาของผลไม้ไทยมายังประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ดีขึ้นด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ