สปา/นวดแผนไทย (Spa) ในเนเธอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2011 11:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อควรรู้ในการจัดตั้งธุรกิจ

สคร ณ กรุงเฮก ได้รับคำถามอยู่บ่อยครั้งในเรื่องแนวทางการดำเนินธุรกิจสปาหรือนวดแผนไทยในเนเธอร์แลนด์ ต้องทำอย่างไร จะดีหรือไม่ จะเจ๊งหรือเปล่า ต้องขอบอกว่าเป็นคำถามที่ลำบากในการตอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งควรทำธุรกิจนี้หรือไม่ในเนเธอร์แลนด์ ขอเรียนว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่จะต้องคำนึงซึ่ง สคร. ได้ลองสรุปแนวคิดและข้อสังเกตไว้ให้นักธุรกิจไทยที่สนใจจะดำเนินธุรกิจนี้ในเนเธอร์แลนด์ได้ขบคิดกันก่อน

1. สายป่านเรายาวมากน้อยหรือไม่อย่างไร พร้อมจะฝ่าฟันกับเรื่องสารพัดต่างๆ อีกหลายประการหรือไม่นอกเหนือไปจากการดำเนินเรื่องเปิดธุรกิจ เช่น เรื่องค่าก่อสร้าง ค่าซื้อของ ค่าตกแต่ง ค่าประชาสัมพันธ์ เรื่องค่าเช่า (ค่าเช่าที่นี่จะปรับขึ้นทุกปี ตาม index ค่าครองชีพ) เรื่องภาษีต่างๆ เช่น ภาษี corporate tax (20-25.5 %) ภาษีป้าย ภาษีสิ่งแวดล้อม (เช่นการใช้น้ำ) ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เรื่องการดูแลพนักงาน ค่าประกันสังคมในส่วนนายจ้าง ฯลฯ และ เมื่อนำมาคิดรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งที่เป็น fixed cost + variable costs เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่ำ gas ค่า utilities เหล่านี้เนเธอร์แลนด์ใช้ระบบประเมินก่อนโดยดูจากลักษณะอาคารและจำนวนคน แล้วเมื่อสิ้นปีมาคำนวณอีกครั้งตามการใช้จริงเท่าไร เราจะต้องจ่ายเพิ่มหรือรับคืนเท่าไร ซึ่งเป็นต้นทุนทั้งนั้น ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นบ้านอยู่อาศัยที่มีสมาชิกอยู่ 6 คน ทางบริษัทไฟฟ้าประเมินค่าไฟ+แก๊ส ต่อเดือน เดือนละ 375 ยูโร เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายจะต้องมาคำนวณหาจุดคุ้มทุน

2. สถานที่ (Location) ที่จะจัดตั้งธุรกิจเป็นอย่างไร รอบข้างเป็นอะไร มีที่จอดรถสาธารณะหรือไม่มีรถเมล์หรือรถรางผ่านหรือไม่ อันนี้มีผลเพราะค่าจอดรถที่เนเธอร์แลนด์แพงมหาโหด ดังนั้นรถเมล์ รถรางหรือ รถใต้ดิน(เฉพาะในเมืองใหญ่) เป็นเรื่องสำคัญรวมทั้งทางจักรยานด้วย

3. คู่แข่ง ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันรวมถึงร้านนวดแบบอื่นๆ ทั้งจากจีน (มีจำนวนมาก) ตะวันตก การนวดสำหรับกีฬา ฯลฯ อันนี้บอกได้ถึง Demand และ Supply ของสินค้าบริการเราได้เลย

4. การทำการตลาด/การประชาสัมพันธ์ อันนี้สำคัญมากเพราะสปา/นวดแผนไทย ต้องแข่งขันกันเองแล้วยังต้องแข่งกับภาพลักษณ์ด้วย ต้องยอมรับว่าภาพลักษณ์เราไม่สวยนัก เพราะมีเรื่องการค้าบริการทางเพศ (sex) เข้ามาเกี่ยวข้องแต่สำหรับเนเธอร์แลนด์ต้องบอกแต่ต้นว่าเรื่องนี้ที่นี่ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายเพราะการขายบริการทางเพศเป็นอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมายและต้องเสียภาษี เสียค่าธรรมเนียม ซึ่งเท่าที่ทราบมีร้านสปาจำนวนมากที่มีเรื่องขายบริการทางเพศรวมอยู่ด้วย ดังนั้นหากจะจัดตั้งธุรกิจคงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากว่าทำอย่างไรให้หลุดพ้นภาพนี้ไปได้ซึ่งอาจต้องแสดงให้ชัดเจน การตกแต่งหน้าร้านและภายในร้านให้โปร่งใสสะอาดสะอ้าน ฉีกไปจากร้านที่มีการขายบริการทางเพศ

5. ประเด็นการนำเข้าคนมาทำงาน บางท่านอาจมองว่าหากเราได้พนักงานนวดที่เคยทำงานในการนวดจากประเทศในยุโรปมาแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ต้องขอบอกว่าแม้ว่าพนักงานจะเคยมีประสบการณ์การทำงานในยุโรปมาแล้วแต่ก็ไม่ใช่เรื่องประกันได้ว่าจะได้รับการพิจารณาให้ผ่านสะดวกโยธิน เพราะยังมีอีกหลายประเด็นที่หน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง ออกวีซ่าและการเข้ามาทำงานของดัชท์อาจต้องนำมาประกอบการพิจารณาด้วยอาทิ ประเด็นการเข้ามาขายบริการทางเพศ (ดังข้างต้น) การเข้ามาแย่งงานทำซึ่งหลายคนอาจตั้งคำถามว่าจะมาแย่งงานนวดไทยได้อย่างไร ต้องขอบอกว่าในขณะนี้ที่เนเธอร์แลนด์รวมถึงหลายประเทศในสหภาพยุโรปมีการเปิดสอนการนวดแผนไทยเป็นเรื่องเป็นราวอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นอาจจะทำให้เกิดประเด็นสำหรับการขออนุญาตให้เข้ามาทำงานด้วยว่าพนักงานนวดแผนไทยในเนเธอร์แลนด์/สหภาพยุโรป ขาดแคลนหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นต้นๆที่หน่วยงานรัฐจะพิจารณา

6. การบริหารและควบคุมการดำเนินธุรกิจภายใน อันนี้ต้องคำนึงด้วยเช่นกัน เช่น ท่านอาจต้องการดำเนินธุรกิจนวดไทยเพียงอย่างเดียว ไม่มีเรื่องการขายบริการทางเพศจึงไม่มีการจดทะเบียน แต่พนักงานแอบทำเพื่อหารายได้พิเศษ ในที่สุดถูกทางการด้านภาษีจับได้ซึ่งท่านโดนเรื่องภาษี + ค่าปรับอื่นๆ อีกมากมายตามมาเป็นต้น ดังนั้นต้องคำนึงถึงระบบการควบคุมตั้งแต่ต้น นอกจากนั้นการควบคุมเรื่องบัญชี การตรวจสอบทางบัญชี การควบคุมความประพฤติซึ่งเรื่องนี้เจ้าของธุรกิจน่าจะทราบดีอยู่แล้ว

7. คนดัชท์คิดอย่างไรกับนวดไทย/สปาไทย คงต้องเริ่มจากคนดัชท์คิดอย่างไรกับการนวด ก็ต้องตอบว่าการนวดเป็นส่วนเสริมของชีวิต ส่วนเกินของเศรษฐกิจที่จำเป็น ดังนั้นก็คงเป็นกลุ่มที่ต้องการผ่อนคลายจริงๆหรือติดใจกับการนวดหรืออะไรบางอย่างนั้นแหละถึงเข้าไป ได้ยินหลายครั้งที่ว่าคนดัชท์น่าจะมีเงินเพราะเห็นรายตัวหัวสูงมาก ถูกต้องรายได้ต่อหัว (per capita) สูงแต่ค่าครองชีพและรายจ่ายสูงตามเช่นกัน โดยเฉพาะภาษีและประกัน ดังนั้นเหลือใช้จ่ายจริงๆ นี้น้อย ถ้าจะเข้าร้านสปา/นวด คงต้องคิดพอสมควร ต่อมาคิดอย่างไรกับนวดไทยอย่างที่บอกไว้แต่ต้นในเรื่องภาพลักษณ์แม้ไม่ได้เรียนกันตรงๆ แต่กระนั้นคือความจริงแม้ว่าคนดัชท์อาจไม่ได้คิดอย่างนั้นทั้งหมดแต่ในประเด็นนี้เจ้าของกิจการอาจมองหาทางออก ทางหนีทีไล่ทางการตลาดไว้บ้างก็ดี เช่น การรับเฉพาะลูกค้าผู้หญิงหรือหากมีลูกค้าผู้ชายก็ต้องเป็นลูกค้าที่ผู้หญิงเดินทางมาด้วยเท่านั้นเพื่อประกาศตนชัดเจนว่าเราไม่ขายบริการทางเพศหรือปรับเปลี่ยนว่ามาสองท่านทั้งชายและหญิงมีส่วนลดให้ 10% แต่เชื่อไหมว่าถึงกระนั้นก็มีบางร้านที่ส่อการขายบริการการนวดเชิง Erotic ในกลุ่มลูกค้าผู้หญิงด้วย

8. ราคาค่าบริการเท่าใด เท่าที่เห็นโฆษณาในเว็ปไซด์มีความแตกต่างกันไป ตั้งแต่ นวดแผนไทยปกติ ไปจนถึงนวดแบบ body-to-body (คงลอกเลียนแบบสถานอาบ อบ นวด ที่ไทย) นวดแผนไทยปกติ ครึ่งชั่วโมง 30-50 ยูโรไปจนกระทั่ง 70-150 ยูโร ต่อชั่วโมงหรือมากกว่านี้ ส่วนนวดน้ำมัน ครึ่งชั่วโมงถึงสองชั่วโมง 30-150 ยูโรเป็นต้น

9. รายชื่อร้านนวด/สปาไทยที่เปิด ต้องขอบอกตามตรงว่าเป็นการยากที่จะบอกแน่นอนได้ว่ามีร้านสปา/นวดกันกี่แห่งเพราะเปิด/ปิดกันได้ตลอด แต่ขอส่งเว็ปลิงค์ที่น่าจะรวบรวมไว้ได้มากในแต่ละเขต

  • http://thaise-massage.startkabel.nl/
  • http://www.massages4all.nl/massagesalon-venlo.html
  • http://www.detelefoongids.nl/bg/VL-Venlo/MAS05-Massage/1/

หลังจากที่เข้าชมเว็บไซด์ต่างๆแล้วอาจได้ความคิดใหม่ๆ(Idea) ทั้งราคา การตกแต่ง แนวคิด องค์ประกอบ หวังว่าคำแนะนำและข้อมูลคงมีประโยชน์บ้างพอสมควร หากมีอะไรที่ สคร ณ กรุงเฮก พอช่วยเหลือได้ก็จะยินดีอย่างยิ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเฮก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ