เยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Chicago Auto Show 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 10:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Chicago Auto Show 2011

11 - 20 กุมภาพันธ์ 2554

ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick Place นครชิคาโก

Chicago Auto Show เป็นงานแสดงรถยนต์และนวัตกรรมยานยนต์ระดับนานาชาติที่ ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอเมริกา หรือมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก รองจาก (Frankfurt's Internationale Automobil-Ausstellung และ Paris' Mondial de l'Automobile) และมีคนเข้าชมงานตลอด 10 วัน ประมาณ 1.3 ล้านคน

ความเป็นมา

นครชิคาโกเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ในยุคแรกๆ 100 ปีก่อนของอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐฯ การจัดงานโชว์รถยนต์มีขึ้นครั้งแรกที่นครชิคาโกเมื่อเดือนมีนาคมปี 2544 และได้จัดติดต่อเรื่อยมา จนในปัจจุบัน

การจัดงาน

งาน The Chicago Auto Show 2011 เป็นงานโชว์รถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ หรือ ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก งานฯ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 103 โดย สมาคม Chicago Automotive Trade (CATA) ระหว่างวันที่ 10-19 กุมภาพันธ์ 2554 ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick Place ใช้พื้นที่ในการจัดงานประมาณ 1.2 ล้านตารางฟุต โดยเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 ได้ให้คณะสื่อมวลชนได้เข้าไปเก็บภาพบรรยากาศงาน Auto Show ก่อนที่จะให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม

ผู้เข้าร่วมงาน

ผู้เข้าร่วมงานแยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ ได้แก่ บริษัท General Motor, Ford Chrysler-Fiat, Honda (USA), Toyota, Nissan Motor, Hyndai, Kia Motor, Mazda, Subaru, BMW,

2.ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์จากต่างประเทศ เช่น Jaguar, Lambergini, Volvo,

3.ผู้ให้บริการด้านการขับขี่รถยนต์ เช่น บริษัทประกันภัย หน่วยงานความปลอดภัยของรัฐบาลท้องถิ่น

ผู้เข้าชมงาน

ผู้จัดงานฯ ประมาณการว่ามีผู้เข้าชมงานฯ จำนวน 1.3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2010 และผู้สื่อข่าวยานยนต์ จำนวน 2,000 คน

สินค้าที่จัดแสดง

งาน Chicago Auto Show แสดงรถยนต์ทุกประเภทเกือบ 1,000 คัน เช่น รถยนต์นั่งขนาดเล็ก (City Car, Cpmpact Car), รถยนต์นั่งขนาดกลาง ( Midside Car, Full Side Car) รถยนต์หรูหรา (luxury Car) รถสปรอร์ต (Sport Car) รถตู้ (Mini vans) รถโดยสาร(Bus) และรถยนต์ เชิงพาณิชย์ (Pick Up) ซึ่งมีผู้ผลิตรถยนต์ในทั้งสหรัฐฯและจากต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวน 30 ราย ประกอบด้วย

1. ผู้ผลิตสหรัฐฯ คือ Chrysler, Ford และ GM และกลุ่มผู้ผลิตต่างประเทศในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศมาตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐฯ ได้แก่ Toyota, Nissan, Honda, Hyndai, Kia,Mercedes Benz และ Subaru

2. ผู้ผลิตตรถยนต์ต่างประเทศที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ญี่ปุ่น: Scion, Mitsubishi และ Mazda เยอรมนี: Audi, BMW, Volkswagen อังกฤษ:Jaguar, Bentley, Rolls Royce, Land Rover, Lotus อิตาลี่: Fiat, Ferrari, Lamborghini และ สวีเดน : Volvo

ทั้งนี้รวมถึงอุปกรณ์ยานยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งรถ และผู้จัดงานฯได้มี การจัดกิจกรรม ต่างๆที่เป็น ประโยชน์สำหรับผู้ร่วมงาน ซึ่งประกอบด้วย

  • จัดแสดงรถยนต์ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน (Formula Car)
  • การจัดแสดงรถโบราณ (Classic Car)
  • การทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ของรถจี๊ป และ โตโยต้า (Four Wheel)
  • การทดสอบรถไฟฟ้า ของเชฟโรเลต ( Electric Car)
  • การแสดงรถประหยัดพลังงาน (Hybrid Car)
  • การแสดงรถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Car)
  • การให้บริการของภาครัฐฯ เช่น การต่อทะเบียนรถ การทำใบขับขี่
ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

งานแสดงรถยนต์แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของออกแบบและผลิตรถยนต์ นวตกรรมรถยนต์และวิศวกรรมในการผลิต รถยนต์ในสหรัฐฯ ซึ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีขนาดเล็กลง หรือ รถใช้พลังงานไฟ้า (Electric Car) เทคโนโลยี่ หรือ รถประหยัดน้ำมัน ใช้พลังงานไฟ้าควบคู่กับน้ำมัน (Hybrid) ซึ่งเหล่านี้สะท้อนถึงแนวโน้มความความต้องการตลาดสหรัฐฯ (Trend Market) ในอนาคต เกี่ยวเนื่องกับ สภาวะกดดันในเรื่องของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

เนื่องจากปัญหามลภาวะสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้สังคมหันมาใส่ใจในการรักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และประหยัดการใช้พลังงานเพื่อให้โลกของเราน่าอยู่ รถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันของหลายๆคน แต่ในขณะเดียวกันรถยนต์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดมลภาวะและการสิ้นเปลืองพลังงาน รถยนต์ขนาดเล็กหรืออีโคคาร์ (E-co Car) และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Car) จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการช่วยประหยัดพลังงานและลดปัญหาสิ่งแวดล้อมปัจจุบันนี้ เห็นได้ชัดว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ต่างพัฒนาเครื่องยนต์ที่ให้สมรรถนะที่ดีและลดอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน ดังนั้น มนุษย์เราควรเรียนรู้ที่จะรักษาธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและพลังงานธรรมชาติ เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนและเป็นแรงขับเคลื่อนของรถยนต์สืบต่อไป

สคร. ชิคาโกมีความเห็นว่าประเทศไทยเป็นแหล่งผลิต/ส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ประเภท OEM: OriginalEquipment Manufacturer ที่สำคัญแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ผลิต/ส่งออกไทยจะต้องติดตามในเรื่องวิวัฒนาการและวิศวกรรมการผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ เพื่อนำความรู้และข้อมูลไปประยุกต์เพื่อการเตรียมตัวเพื่อการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับตลาดสหรัฐฯต่อไปและพัฒนากระบวนการผลิตและเทคโนโลยี่ให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการผลิตในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชิ้นส่วนสำหรับรถ Hybrid และ รถ Electric Car

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศนคร ชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ