“ส่งออก” ร่วมมือสถาบันวัฒนธรรมไทยศึกษาและมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิตปั้นเชฟไทยส่งออก พร้อมเผยความช่วยเหลือญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2011 10:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นตัวแทนกรมส่งเสริมการส่งออกในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการพัฒนาพ่อครัว แม่ครัวอาหารไทยในประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับสถาบันวัฒนธรรมไทยศึกษา โดยมีนางพิมพ์ใจ มัตสึโมโต ผู้อำนวยการบริหาร เป็นตัวแทน และมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต โอยมีผศ.พิทักษ์ จันทร์เจริญ เป็นตัวแทน

นางนันทวัลย์ เผยว่า ความร่วมมือทั้งสามฝ่ายในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและเพิ่มทักษะฝีมือพ่อครัว แม่ครัว ของไทยภายใต้หลักสูตร “การประกอบธุรกิจอาหารไทยรสชาติต้นตำรับไทย” โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายใน 3-5 ปี จะผลิตพ่อครัวแม่ครัวอาหารไทยที่มีฝีมือเพื่อเปิดร้านอาหารไทยอย่างน้อย 3,000 แห่งในญี่ปุ่น

ด้านความช่วยเหลือจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เชิญกลุ่มอุตสาหกรรมทั้ง 18 กลุ่มเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการส่งความช่วยเหลือทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น โดยขณะนี้ที่ญี่ปุ่นมีอุณหภูมิที่ค่อนข้างจะหนาวเย็น ดังนั้นความช่วยเหลือในขั้นแรกอาจต้องส่งเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มไปก่อนในเบื้องต้น และเตรียมที่จะส่งสินค้าอุปโภคบริโภคตามไป โดยเน้นสินค้าบริโภคที่พร้อมกินได้ทันที โดยทางกรมฯ จะหารือกับทางสภาท่าเรือในเรื่องการขนส่งสินค้าที่จะไปช่วยเหลือให้ถึงประเทศญี่ปุ่นโดยเร็วที่สุด และทางกรมฯ ได้สั่งการให้ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในประเทศญี่ปุ่นจับตามองปัญหากัมมันตภาพรังสีรั่วไหลอาจถึงขั้นอันตรายและเกิดผลกระทบรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างใกล้ชิด สำหรับผลทางด้านการค้าต่อไทยนั้นการส่งออกและนำเข้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นอาจประสบปัญหาหยุดชะงักชั่วคราวจากการปิดทำการของท่าเรือและสนามบิน

อย่างไรก็ตาม จากการที่ได้สอบถามผู้ประกอบการบางรายพบว่า ผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นว่าธุรกิจในญี่ปุ่นภายหลังเกิดภัยธรรมชาติ จะกลับคืนมาอย่างรวดเร็วเพราะรัฐบาลญี่ปุ่นได้สร้างระบบป้องกันภัยและการช่วยเหลือไว้เป็นอย่างดี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ