“ส่งออก” จัด TIFF 2011 ยิ่งใหญ่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Finding Green Piece

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2011 10:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“ส่งออก” จัด TIFF 2011 ยิ่งใหญ่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Finding Green Piece พร้อมเปิดกลยุทธ์ SOOK หรือ Small Order OK จับกลุ่มผู้ซื้อที่สั่งซื้อจำนวนน้อยชิ้น

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่ากการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2554 (TIFF 2011) โดยมีนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงานดังกล่าว

ภายในงานนายอลงกรณ์ เผยว่า งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2554 จัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออกร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยและกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีบริษัทเข้าร่วมโชว์ผลงานที่มีดีไซน์คุณภาพดีกว่า 220 บริษัท บนคูหากว่า 900 คูหา พร้อมชูกลยุทธ์ SOOK รุกตลาดจับกลุ่มเป้าหมาย Niche และยังยินดีต้อนรับผู้ซื้อที่ต้องการสั่งผลิตจำนวนน้อยชิ้น

งาน Thailand International Furniture Fair 2011 จะเป็นกลยุทธ์สำคัญ ที่ช่วยผลักดันให้การส่งออกเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งงานในปีนี้ นอกจากจะได้นำเสนอเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโดดเด่นเรื่องคุณภาพและดีไซน์แล้ว ยังได้นำประเด็นเรื่องเฟอร์นิเจอร์กับสิ่งแวดล้อมมานำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์ Finding Green Piece ซึ่งนักออกแบบไทยสามารถออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสวยงามและสร้างสรรค์ นอกจากนี้งานในปีนี้ยังได้นำกลยุทธ์ SOOK หรือ Small Order OK มาใช้เป็นครั้งแรก เพื่อต้อนรับกลุ่มผู้ซื้อที่สั่งซื้อจำนวนน้อยชิ้นด้วย

“สถานการณ์ของอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในเดือนมกราคมนี้ ยังคงมีแนวโน้มสดใสต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการส่งออก 88.62 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 1.69 โดยสถานการณ์การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ในช่วงต้นปีมีการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นในแถบภูมิภาคเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และอินเดีย และมีการขยายการส่งออกในตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสินค้า เช่น จีน อินเดีย รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในขณะที่เป้าหมายการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ทั้งปี 2554 คาดว่าจะอยู่ที่ 1,290 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 10 ซึ่งการจัดงาน TIFF 2011 จะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยผลักดันให้เฟอร์นิเจอร์ของไทยได้รับการเผยแพร่สู่สายตาผู้ซื้อจากต่างประเทศ เพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้ามากขึ้น และส่งเสริมให้มูลค่าการส่งออกเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยงานนี้จะมีผู้ซื้อและคู่ค้าเดินทางมาเจรจาหาพันธมิตรกับผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ของไทยจากประเทศต่างๆ ทั้งญี่ปุ่น อเมริกา สหภาพยุโรป อินเดีย จีน ตะวันออกกลาง แอฟริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศอาเซียน

กลุ่มเป้าหมายที่เดินทางเข้ามาชมงาน TIFF 2011 มีหลายประเทศที่น่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสินค้า เช่น จีน อินเดีย รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูง เช่น อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส ไต้หวัน และแอฟริกาใต้ ซึ่งผู้ประกอบการไทยจะต้องอาศัยความได้เปรียบที่มีทั้งด้านวัตถุดิบที่หลากหลาย คุณภาพฝีมือแรงงาน คุณภาพสินค้าที่ดี รวมทั้งกลยุทธ์การเจาะตลาดเฉพาะ Niche Market การรับงานลักษณะ Contract Project การส่งเสริมภาพลักษณ์แก่เฟอร์นิเจอร์ไม้ของไทยในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาตราสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกแทนการรับจ้างผลิต การสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและเพิ่มมูลค่าในด้านคุณภาพความประณีต รูปแบบที่โดดเด่น สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของตลาดต่างประเทศ รวมถึงการให้บริการที่ดี ส่งมอบสินค้าตรงตามเวลา และใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยมีกับต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อินเดีย และอาเซียน” นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเพิ่มเติมว่า งาน TIFF 2011 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา ภายใต้คอนเซ็ปต์ Finding Green Piece โดยมีผู้ประกอบการกว่า 220 บริษัท 900 คูหา นำเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยคอลเล็คชั่นใหม่และเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาจัดแสดงให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า รวมทั้งเจ้าหน้าที่แผนกจัดซื้อในธุรกิจบ้านจัดสรร โรงแรม และรีสอร์ต ชมและเจรจาธุรกิจการค้า และ 2 วันสุดท้ายของงานยังเปิดจำหน่ายปลีกให้กับผู้สนใจทั่วไป โดยคาดว่าจะมีผู้เดินทางจากนานาประเทศมาชมและซื้อสินค้าในงานนี้กว่า 34,000 คน แบ่งเป็นผู้ชมจากต่างประเทศ 8,000คน และผู้ชมจากในประเทศ 26,000 คน

“จุดเด่นของงาน TIFF 2011 คือการเป็นงานเฟอร์นิเจอร์ที่สวยที่สุดและรวบรวมเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงามไว้มากที่สุดในที่เดียวซึ่งจัดเพียงปีละครั้งเท่านั้น และในปีนี้ยังได้เปิดตัวกลยุทธ์ SOOK หรือ Small Order OK เพื่อรุกตลาดมากขึ้น จากเดิมที่ผู้ซื้อจะต้องสั่งซื้อจำนวนมาก หลายคอนเทนเนอร์ เมื่อมีการเปิดตัวกลยุทธ์ SOOK บูธของผู้ประกอบการที่ติดโลโก้ SOOK จะยินดีต้อนรับลูกค้าไม่ว่าจะสั่งจำนวนมากหรือสั่งจำนวนน้อย แม้เพียงชิ้นเดียว และพร้อมที่จะปรับดีไซน์ตามความต้องการของลูกค้าได้ ซึ่งจะทำให้เราได้ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche) มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าโรงแรม รีสอร์ทหรือลูกค้าที่ทำงาน Project Contract ซึ่งจะทำให้เฟอร์นิเจอร์ไทยมีมูลค่าเพิ่มโดยไม่ต้องแข่งขันเรื่องราคา” นางนันทวัลย์ กล่าว

นอกจากจะมีเฟอร์นิเจอร์มาจัดแสดงแล้ว งาน TIFF 2011 ยังมีนิทรรศการที่น่าสนใจ ซึ่งจะเป็นการโชว์ศักยภาพด้านการออกแบบสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์สู่สายตากลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นิทรรศการเปลี่ยนขยะให้เป็นทอง: รับกระแสโลกร้อนและสร้างคุณค่าให้วัสดุเหลือใช้ ซึ่งจะนำเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้มาจัดแสดง นิทรรศการ American Hard Wood Design Camp โครงการที่สนับสนุนให้นักศึกษามีทักษะด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ซึ่งสามารถผลิตเพื่อจำหน่ายได้จริง และนิทรรศการ DEmark โชว์ผลงานการออกแบบที่โดดเด่นที่ได้รับรางวัล Design Excellence Award และ G Mark จากประเทศญี่ปุ่น

งาน TIFF 2011 จะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ไทยที่จะได้แสดงศักยภาพ ได้เจรจากับนักธุรกิจทั้งรายใหญ่และรายเล็กที่เดินทางมาร่วมงานจากทั่วโลก และยังเป็นงานที่น่าสนใจสำหรับบริษัท ห้างร้าน โรงแรม และประชาชาชนทั่วไป ที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์คุณภาพส่งออกที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่สวยและทันสมัย ซึ่งในเมืองไทยสามารถหาได้จากงาน TIFF งานเดียว ซึ่งถ้าใครจะไปเจรจาธุรกิจแนะนำให้ไปวันที่ 16-18 มีนาคม ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ส่วนวันที่ 19-20 มีนาคม ตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม เป็นวันจำหน่ายปลีก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ