รัฐบาลฮังการีประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2011 10:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการรอคอยที่ยาวนาน...รัฐบาลได้ประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับใหม่สู่สาธารณะชน เมื่อต้นเดือน มีนาคมที่ผ่านมา

ในปี 2555 รัฐบาลฮังการี คาดว่าจะมีรายได้จากการเก็บภาษีในภาคการเงิน 180 พันล้านโฟรินท์ (ประมาณ 650 ล้านยูโร) ซึ่งหมายถึงภาษีของธนาคารจะยังไม่ถูกยกเลิกหรือลดลงครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้งบดุลเพิ่มขึ้นเป็น 90 พันล้านโฟรินท์ (325 ล้านยูโร) เมื่อเทียบกับสมมติฐานก่อนหน้านี้ และในปี 2556 งบดุลจะอยู่ที่ 120 พันล้านโฟรินท์ (430 ล้านยูโร) เนื่องจากอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล จะยังคงอยู่ที่อัตราร้อยละ 19 (จากเดิมจะลดลงที่ร้อยละ 10)

รายละเอียดของแผนเศรษฐกิจฉบับใหม่

  • ตลาดแรงงาน

แผนพัฒนาแรงงานจะถูกนำมาใช้เพื่อเป็นการสร้างงาน และแก้ปัญหาการว่างงานที่ควรได้รับการแก้ไขนานมาแล้ว รัฐบาลจะกำหนดเงื่อนไขสัญญาว่าจ้างแรงงานฉบับใหม่ และจะสนับสนุนการประกอบธุรกิจส่วนตัวเพื่อกระตุ้นให้มีการจ้างงานมากขึ้น

  • ระบบเบี้ยบำนาญ

กฏหมายว่าด้วยการขึ้นทะเบียนบุคคลไร้ความสามารถฉบับใหม่ จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2555 เกณฑ์การวัดการเป็นบุคคลไร้ความสามารถก่อนหน้านี้จะถูกปรับปรุงแก้ไขใหม่ อย่างโปร่งใส และชัดเจนมากขึ้น บุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการรับเบี้ยบำนาญคือบุคคลที่มีอายุครบวาระการปลดเกษียณ และสตรีที่ทำงานเป็นระยะเวลาอย่างต่ำ 40 ปีเท่านั้น ทางรัฐบาลยังมีแผนการที่จะนำเสนอการคำนวณเบี้ยบำนาญให้มีรูปแบบเดียวกัน จุดประสงค์เพื่อสร้างระบบการใช้จ่ายเบี้ยบำนาญให้ครอบคลุมกับปริมาณผู้ที่ได้รับบำนาญอย่างทั่วถึง

  • การขนส่งมวลชน

รัฐบาลมีแผนการที่จะปรับโครงสร้างหนี้สินของบริษัทเดินรถไฟ MAV ซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของ โดยจะชำระหนี้ของบริษัทเป็นจำนวน 300 พันล้านโฟรินท์ (1.1 พันล้านยูโร) และนำระบบคิดค่าธรรมเนียมการใช้มอเตอร์เวย์ตามระยะทางแบบอิเลคทรอนิคส์ โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นต้นไป

  • งบประมาณทางด้านผลิตภัณฑ์ยา

ปัญหาการซื้อยาเกินความจำเป็นของประชาชน ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายทางภาครัฐเป็นอย่างมาก เพื่อลดปัญหาดังกล่าว รัฐบาลจะเพิ่มราคายาให้สูงขึ้น แต่จะลดราคายาสามัญ (generic drugs) และเพิ่มค่าตอบแทนแก่บุคลากรทางด้านการแพทย์

  • การศึกษาในระดับสูง

กฏหมายด้านการศึกษาฉบับใหม่ จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2555 ทั้งระดับมัธยม และระดับสูง

  • การจัดสรรงบประมาณรัฐบาลส่วนท้องถิ่น

จุดประสงค์เพื่อจัดระเบียบการทำงานของฝ่ายบริหารราชการส่วนท้องถิ่นให้ได้ผลดียิ่งขึ้น โดยจัดให้มีการปรับโครงสร้างการทำงานแบบใหม่ และรับงานในส่วนที่ฝ่ายบริหารท้องถิ่นไม่สามารถดำเนินการ คืนแก่รัฐบาลกลางเป็นผู้จัดการแทน

ที่มา: VG, Portfolio, daily papers, government publications

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก งบดุล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ