โครงการ Fashion Network ตลาดสหรัฐฯเริ่ม Kick off ปีที่สี่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2011 11:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยมีการพัฒนามาตลอดระยะเวลาทศวรรษที่ผ่านมา โดยในช่วงเฟื่องฟูของเสื้อผ้าสำเร็จรูปของไทย จะมีผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายอยู่สองกลุ่มใหญ่ๆคือ กลุ่มแรกเริ่มพัฒนาจากการเป็นผู้ค้าส่ง ตั้งแต่ย่านประตูน้ำ ใบหยก โบ๊เบ๊ และค้าส่งภายในประเทศ จนขยับขึ้นมาทำการค้าระหว่างประเทศ โดยผู้นำเข้าจากรัสเซียและยุโรปตะวันออกจะเช่าเหมาลำเครื่องบินมาเพื่อซื้อสินค้าจากตลาดค้าส่งเหล่านี้โดยตรง และอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่ทำให้ตัวเลขการส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของไทยพุ่งกระฉูด คือ กลุ่มโรงงานที่รับผลิตสินค้าตามแบรนด์ดังๆของผู้นำเข้า หรือที่เรียกกันว่า OEM

ปัจจุบันการเช่าเหมาลำเครื่องบินจากรัสเซียและยุโรปตะวันออกได้หายไปจากสายตาของผู้ประกอบการไทย แต่กลุ่มโรงงานที่ผลิตสินค้า OEM พัฒนาตัวเองทางด้าน Logistics และ Supply Chain จนกลายเป็นโรงงานขนาดใหญ่ที่ต้องเริ่มเคลื่อนย้ายออกไปสู่ต่างจังหวัดในเขตที่มีการได้ประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุน และในปัจจุบัน บางโรงงานย้ายฐานผลิตออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านเพื่อใช้ประโยชน์ด้านแรงงาน

ตลาดสหรัฐฯสำหรับเสื้อผ้าสำเร็จรูป ก็เช่นเดียวกับตลาดอื่นๆทั่วโลก คือทะลักไปด้วยสินค้าราคาถูกจากประเทศจีน ทั้งไม่มีแบรนด์ และมีแบรนด์ดังๆที่ไปจ้างทำในจีนเพื่อลดต้นทุนแรงงาน สินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากไทย เคยมีตัวเลฃค่อนข้างสูงในการส่งออกมายังสหรัฐฯ แต่ส่วนใหญ่เป็นการผลิตให้แบรนด์ (OEM) ทั้งเสื้อผ้าธรรมดาและเสื้อผ้ากีฬา

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์กได้ศึกษาตลาดสินค้านี้ และพบว่ายังมีอีกช่องทางหนึ่งที่จะผลักดัน SME ของไทยในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป ให้สามารถส่งสินค้าเข้ามาตลาดสหรัฐฯได้ ซึ่งคือการจับคู่จัดหาตัวแทนขาย (Sale Representative/Agent) โดยการสร้างแบรนด์ของตัวเอง จึงได้ริเริ่มโครงการในปี ๒๕๕๐/๒๕๕๑ โดยสำนักงานฯพยายามหา Sales Agent และผู้เชี่ยวชาญเรื่องการทำตลาดแบรนด์ (Brand Marketing) เสื้อผ้าสำเร็จรูปเข้าไปให้ความรู้และเจรจาการค้ากับผู้ผลิต/ผู้ส่งออกของไทย แต่ในปีแรก เนื่องจากยังขาดประสบการณ์และความชัดเจนของทั้งผู้เชี่ยวชาญและผู้ผลิตเอง ทำให้โครงการยังเป็นแบบกว้างๆไม่ลงลึก แต่ก็เริ่มจุดประกายให้ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกตื่นตัว หันมาให้ความสนใจกับการทำ Brand Marketing ในแนวนี้

ในปีงบประมาณ ๒๕๕๒ ซี่งเป็นปีที่สองของโครงการ ความชัดเจนเริ่มมีมากขึ้น และสำนักงานฯได้คัดเลือกดีไซน์เนอร์ไทยที่ทำงานในบริษัทเสื้อผ้าแบรนด์ดังๆของสหรัฐฯ อาทิ Polo Ralph Lauren, Ann Taylor, Gap, Jones New York, TSE, Theory, The Limited, Liz Claiborne, Urban Outfitters, Haggar, Reaction by Kenneth Cole, Michael Kors, Derek Lam เป็นต้น มาเป็นกลุ่มดีไซน์เนอร์ทำงานร่วมกับบริษัทไทยที่สมัครเข้าร่วมโครงการ โดยผู้เชี่ยวชาญจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับโรงงาน ตั้งแต่เลือกหา concept ดู Trend ช่วยจัดหาวัตถุดิบ ออกแบบ ติดต่อประชาสัมพันธ์ หา Showroom ออกงานแสดงสินค้าในสหรัฐฯ และนัดหมายลูกค้าให้มาชมสินค้าที่งานแสดงสินค้าและที่ Showroom

ปีงบประมาณ ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นปีที่สามของโครงการ มีบริษัทไทยที่เข้าร่วม ๕ บริษัท คือ

  • Heart and Mind Apparel : Brand "Millions of Colors"
  • Theparerg : Brand "Mali Kids"
  • Pioneer : Brand "Andrew & Audrey"
  • Thong Thai : Brand "Inphorm"
  • Boutique New City : Brand "Switch"

โครงการเริ่มเห็นผลสำเร็จในปีที่สามโดยทุกบริษัทที่เข้าร่วมโครงการ ได้ Showroom และเริ่มมีการสั่งซื้อทั้งจากผ่าน Showroom และงานแสดงสินค้าถึงแม้ยอดการสั่งซื้อจะยังไม่มากนัก แต่เห็นได้ว่ามาถูกทางแล้ว

สินค้าแบรนด์ทั้ง ๕ แบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการ มีการลงพิมพ์ในวารสารด้านแฟชั่นหลายฉบับ โดยล่าสุด แบรนด์ Millions of Colors ซึ่งเป็นเสื้อผ้าเด็ก เป็นเสื้อผ้าที่ดาราดัง Jennifer Garner และ Ben Afflect เลือกซื้อให้กับลูกสาว และสวมใส่ถ่ายรูปในนิตยสาร ซึ่งเป็นการเพิ่มชื่อเสียงให้กับแบรนด์มากยิ่งขึ้น

ปีงบประมาณ ๒๕๕๔ โครงการได้ปรับเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับหลักการและวิธีการดำเนินงาน โดยใช้ชื่อว่า Fashion Network สำหรับตลาดสหรัฐฯ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์กได้เซ็นสัญญาจ้างบริษัท New York Thai Designers Group เมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๔ ซึ่งถือเป็นวันเริ่ม Kick Off โครงการในปีนี้ บริษัทดังกล่าวประกอบด้วยดีไซน์เนอร์ชุดเดิมจากปี ๒๕๕๓ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการทำ Brand Marketing กับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการเดิม ๕ ราย และจะมีการคัดเลือกบริษัทใหม่เพิ่มขึ้นอีก ๔รายในปีนี้ด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ