ชี้ช่องรวยตั้งโรงงานในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2011 10:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

พบแล้ว Sri City- ขุมทองการลงทุนในอินเดีย เป็นนิคมอุตสาหกรรมชั้นดีที่รอคอยนักธุรกิจไทยเข้าไปรวยกัน ล่าสุดมีบริษัทเฟอร์นิเจอร์ไทยเข้าไปเปิดโรงงานแล้ว เพื่อเตรียมตัวรวยในตลาด 1.1 คนอย่างอินเดีย

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ผู้บริหาร Sri City ได้เรียนเชิญ ฯพณฯ ชาญชัย จรัญวัฒนากิจ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไนและคณะไปเยือนนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว นิคมแห่งนี้เป็นทั้งนิคมเพื่อการส่งออกและเพื่อการจำหน่ายในประเทศ ปัจจุบันมีบริษัทจากทั่วโลกหลายประเทศให้ความเชื่อถือเข้าไปลงทุนแล้ว เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส อิตาลี เสปน อังกฤษ และไทย

จุดแข็งของ Sri City

1. ตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

ถนน - อยู่บนทางหลวงหมายเลข 5 เชื่อมหัวเมืองหลัก เช่น นิวเดลี โกลกัตตา เจนไน บังกะลอร์ และมุมไบ

รถไฟ — เชื่อมไปยังท่าเรือเจนไนโดยตรงเพียง 55 กิโลเมตร

ท่าเรือ — ห่างจากท่าเรือเจนไน 65 กิโลเมตร ท่าเรือกฤษณะปัตนะนัม 100 กิโลเมตร ท่าเรือ ennore 50 กิโลเมตร

สนามบิน — ห่างจากสนามบินเจนไน 75 กิโลเมตร มี ฮ แท๊กซีให้เช่าภายใน Sri Cityเพื่อบินไปสนามบินโดยตรง

2. ตั้งอยู่ในรัฐอานธรประเทศที่ส่งเสริม FDI มากเป็นพิเศษ แต่ตั้งอยู่ใกล้เมืองเจนไนในรัฐทมิฬนาฑูซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงติด Top ten ของอินเดีย

3. One stop service - มีตัวแทนหน่วยราชการตั้งอยู่ภายในนิคม อาทิเช่น Industrial Area Local Authority และกรมศุลกากร

4. แรงงาน —มีแรงงานคุณภาพ ราคาถูกจากรัฐทมิฬนาฑู และอานธรประเทศ (ค่าแรงขั้นต่ำ 4,000 ต่อเดือน แรงงานระดับปริญญาตรี 10,000 รูปี)

รัฐทมิฬนาฑู มีมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรม 471 แห่ง ด้านวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ 545 แห่ง โรงเรียนโพลิเทคนิก 222 แห่ง สถาบันฝึกอบรมฝีมือแรงงาน 1,631 แห่ง

อานธรประเทศ มีมหาวิทยาลัย 26 แห่ง มหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรม 680 แห่งผลิตวิศวกรได้ปีละ 200,000 คน โรงเรียนโพลิเทคนิก 200 แห่ง และสถาบันด้าน ITI 600แห่ง

5. มีความยืดหยุ่นสูง — นักลงทุนสามารถเลือกผลิตเพื่อส่งออกหรือเพื่อจำหน่ายในประเทศได้ตามสถานการณ์ตลาด

  • อุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริม ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ รองเท้า เครื่องหนัง สิ่งทอ โลจิสติกส์ คลังสินค้า รถยนต์/ชิ้นส่วน ยา ไบโอเทคโนโลยี IT, ITES, BPO ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ อัญมณีและเครื่องประดับ ของเล่น และอุปกรณ์กีฬา
  • ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Sri City: http://www.sricity.in
  • Rockworth นักบุกเบิกจากTHAILAND

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่าบริษัท Rockworth ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของไทยได้เข้าไปตั้งโรงงานใน Sri City แล้วบนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนมิถุนายน 2554 นี้ Rockworth ได้ตั้งเป้ายอดขายในปีแรก 120 ล้านรูปี และในปีที่ 4 ยอดขายน่าจะพุ่งขึ้นสูงถึง 1,000 ล้านรูปี

“ตลาดเฟอร์นิเจอร์อินเดียใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก มีการเติบโตปีละ 30% ผู้ผลิตในประเทศกว่า 85% เป็นการผลิตแบบชาวบ้านหรือโรงงานห้องแถว ส่วนที่เหลือ 15% ส่วนใหญ่ก็เป็นเฟอร์นิเจอร์นำเข้า ดังนั้น การเข้าไปลงทุนของ Rockworth จึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นอินเดียซึ่งไม่มีคู่แข่งที่น่ากลัว นอกจากนั้น ธุรกิจในสาขารองเท้า/เครื่องหนัง สิ่งทอ โลจิสติกส์ เครื่องประดับ และของเล่น ก็เป็นสาขาที่นักลงทุนไทยมีศักยภาพที่จะเข้าไปลงทุนเช่นกัน” นายไพศาล กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ