“ส่งออก” ยกทัพบุกเคนยา แทนซาเนีย และโมซัมบิก เตรียมเจาะตลาดอัญมณีในอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2011 11:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกนำคณะเยือนเคนยา แทนซาเนีย และโมซัมบิก เพื่อแสวงหาตลาดและวัตถุดิบอัญมณี และเป็นการแสวงหาตลาดที่มีศักยภาพในอนาคต

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปเยือนเคนยา แทนซาเนีย และโมซัมบิก เมื่อเร็วๆนี้ ตามนโยบายของนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเปิดประตูการค้าสู่ภูมิภาคใหม่เพื่อทดแทนตลาดที่มีการชลอตัวจากเหตุการณ์ตะวันออกกลางและแอฟริกาทางตอนเหนือว่า ทั้ง 3 ประเทศดังกล่าวนั้นตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก โดยการเดินทางไปเยือนนั้นก็เพื่อแสวงหาตลาดและวัตถุดิบอัญมณี เนื่องจากวัตถุดิบของไทยขาดแคลนและมีราคาผันผวน รวมทั้งยังมีเป้าหมายเพิ่มเติมในการเสาะแสวงหาตลาดที่มีศักยภาพในอนาคตด้วย

“รัฐบาลของทั้ง 3 ประเทศมีนโยบายที่จะส่งเสริมการเข้ามาลงทุนของต่างชาติในแนวทางเดียวกัน โดยให้สิทธิพิเศษในการเข้ามาลงทุน พร้อมๆกับการพัฒนาเทคโนโลยี ในพื้นที่แหล่งอัญมณีที่คาดว่าจะใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่า 10 ปีขึ้นไป พร้อมกันนี้ทั้ง 3 ประเทศยังต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มในวัตถุดิบ ซึ่งที่ผ่านมาการผลิตและการส่งออกในรูปของวัตถุดิบสินแร่ไม่มีการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้เก็บภาษีเข้ารัฐได้ไม่เต็มที่ ขณะเดียวกันไทยก็มีความต้องการสินแร่ พลอย ทองคำ และอื่นๆ มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับแห่งหนึ่งของโลก ขณะที่ประเทศทั้ง 3 ก็ต้องการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และบุคลากรในการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการกระบวนการค้าอย่างเป็นระบบ พร้อมๆกับการขยายตลาดใหม่ๆ เช่น การซื้อขายสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น จึงได้มีการลงนามความร่วมมือด้านวิจัยและพัฒนา พร้อมๆกับการแลกเปลี่ยนบุคลากรเพื่อพัฒนาด้านต่างๆ ระหว่างกัน” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ