แขกแห่เที่ยวไทยคาดยอดทะลุล้านในสองปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2011 11:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ททท. จัดโรดโชว์ดึงนักท่องเที่ยวชาวโรตีมาเที่ยวไทยมากขึ้น คาดจะมีนักท่องเที่ยวอินเดียเยือนไทยทะลุเป้าล้านคนภายในสองปีหลังจากที่มีนักท่องเที่ยวอินเดียแห่เที่ยวไทยเกือบ 8 แสนคนในปี 2553 เพิ่มขึ้น 28.7% จากปีก่อนหน้า

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2554 ฯพณฯ ชาญชัย จรัญวัฒนากิจ กงสุลใหญ่ประจำเมืองเจนไน และ นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันเป็นประธานเปิดงาน Amazing Thailand Road Show ที่โรงแรม Park Sheraton เมืองเจนไน ในงานนี้มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกว่า 40 ราย และผู้ประกอบการนำเที่ยวท้องถิ่นเข้าร่วมงานเกือบ 300 ราย ผลสำเร็จจากการจัดงานครั้งนี้ ทำให้ผู้ซื้อรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการท่องเที่ยวของไทย รวมทั้งมีโอกาสสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับคู่ค้าทั้งรายเก่ารายใหม่ โดยผู้ซื้อ 3 ใน 4 เห็นว่าการเข้าร่วมงานส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจในระดับสูง โดยผู้ประกอบการไทยมีความพึงพอใจการเข้าร่วมงานในระดับสูงเช่นกัน ทั้งนี้ผู้ซื้อมีความสนใจในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเชิงนิเวศน์และการเล่นกอล์ฟเป็นพิเศษในเมืองสำคัญๆ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ด หัวหิน สมุย กระบี่ เกาะช้าง และพัทยา นอกจากนั้นยังให้ความสนใจที่จะมาจัดงานแต่งงาน (ในปีก่อนมีคู่แต่งงานมาเมืองไทยถึง 100 คู่) และถ่ายทำภาพยนต์แนว “ตำนานพระเนรศวร” ในเมืองไทยมากยิ่งขึ้น

นายเศรษฐพันธ์ พุทธานี, ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานมุมไบเปิดเผยว่ากระแสไทยแลนด์ฟีเวอร์ในอินเดียมาแรงมาก จึงอยากให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับตลาดอินเดียเป็นพิเศษ เนื่องจากคนอินเดียมีกำลังซื้อสูงขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการควรเน้นอาหารมังสวิรัติแบบอินเดียไว้บริการลูกค้าเป็นการเฉพาะ เนื่องจากคนอินเดียกว่า 50 % เป็นกลุ่มมังสวิรัติ ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกใจในการท่องเที่ยวเมืองไทยมากยิ่งขึ้น

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่า “การขยายตัวของนักท่องเที่ยวอินเดียที่มาเยือนไทยยังส่งผลให้ความนิยมในสินค้าไทยมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย เป็นที่น่าสังเกตว่างานแฟร์ต่างๆ ที่จัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออกกว่า 10 งานในแต่ละปีมีนักธุรกิจสนใจเข้าร่วมงานกันคับคั่ง ส่งผลให้การส่งออกของไทยไปอินเดียในปี 2553 ขยายตัวสูงถึง 36 % มูลค่ากว่า 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน และททท มีแผนจะโปรโมทการท่องเที่ยวครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ในงานThailand Trade Exhibition 2011 ทีเมืองเจนไน ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2554 คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานนับแสนคน”

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย   ททท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ