ความนิยมบริโภคผลไม้แห้งในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2011 11:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันตลาดผลไม้แห้งในญี่ปุ่นขยายตัว ในห้างสรรพสินค้ามีร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าผลไม้แห้ง อาทิ สับปะรด และมะม่วง เปิดเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตขนมได้เริ่มนำผลไม้แห้งมาเป็นส่วนประกอบในการผลิตเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุผลสำคัญที่ผลไม้แห้งเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผลไม้แห้งนั้นอุดมด้วยสารอาหาร รวมทั้งการบรรจุในแพกเกจขนาดเล็ก ซึ่งสะดวกต่อการพกพาติดตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้หญิงทำงานที่มักจะนิยมซื้อรับประทานเป็นของว่างระหว่างวัน ดังเช่น ห้าง Tokyu Department Store จะเปิดศูนย์อาหารแห่งใหม่ชื่อ “ Futagotamagawa Tokyu Food Show” ที่ Setagaya ในกรุงโตเกียว ซึ่งภายในห้างจะมีร้าน “ Far East Bazar ” จำหน่ายผลไม้แห้ง เช่น สับปะรด อินทผาลัม จำหน่ายปลีกโดยการชั่งน้ำหนัก สินค้าในร้านส่วนใหญ่เป็นผลไม้ออร์แกนิกและปราศจากน้ำตาล โดยห้างคาดว่าจะเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้หญิงทำงาน ร้าน“ Far East Bazar” ดำเนินธุรกิจโดยบริษัท “Far East Bazar Co.,Ltd” ซึ่งเป็นผู้นำเข้าสินค้าธัญพืชและผลไม้แห้ง โดยบริษัทคาดการณ์ยอดจำหน่ายผลไม้แห้งในปีแรกประมาณ 100 ล้านเยน

นอกจากนี้ ร้าน Progress (Tokyo) ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายผลไม้แห้งและธัญพืชโดยเฉพาะที่มีชื่อเสียงได้เปิดร้านเพิ่มในห้างสรรพสินค้าย่านกินซ่า มีผลไม้แห้งจำหน่ายมากกว่า 40 ชนิด ดังเช่น มะเขือเทศ ที่จำหน่ายในราคา 630 เยน/110 กรัม โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 20 % จากปีที่ผ่านมา หรือหนึ่งในบริษัทผู้นำทางด้านขนมขบเคี้ยวยี่ห้อ “Calbee” เพิ่มสตรอเบอรี่ และ มะม่วงแห้ง ในผลิตภัณฑ์ cereal “Fruit Granola” ของตน

ปัจจัยหลักที่ทำให้ผลไม้แห้งเป็นที่นิยม เนื่องจากสามารถเป็นอาหารว่างระหว่างวัน ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นที่นิยมของสตรีวัยทำงานอายุ 20-40 ปี ซึ่งบ่อยครั้งในร้านสะดวกซื้อ เช่น Lawson, Family Mart, 7-Eleven เราจะเห็นภาพการจิบกาแฟควบคู่กับรับประทานผลไม้แห้งแทนขนมปัง ทั้งนี้ บริษัท Shoei Foods Corp ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้าและขายส่งวัตถุดิบขนมขบเคี้ยวกล่าวว่า จุดแข็งคือวัตถุดิบที่เป็นผลไม้แห้งมีความหลากหลาย โดยคาดการณ์ว่าการบริโภคจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจุบันคนญี่ปุ่นนิยมบริโภคสินค้า organic มากขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยที่มีผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล และผู้ส่งออกไทยที่สามารถพัฒนาผลไม้แปรรูปที่ปลอดสารเคมี ปราศจากน้ำตาล และสามารถนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตได้หลากหลายเพื่อขยายการส่งออกสู่ตลาดญี่ปุ่นได้มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฟูกูโอกะ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ